Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 4 tháng 7 năm 2022 | 10:4

Nghệ An chi hơn 13 tỷ đồng hỗ trợ chủ tàu cá vượt khó vươn khơi

Thời gian qua, do giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến hàng loạt ngư dân ở Nghệ An buộc phải cho tàu nằm bờ. Trước tình hình đó, tỉnh Nghệ An lập tức có chính sách hỗ trợ chủ tàu cá.

Từ những tháng đầu năm 2022 đến nay, giá xăng dầu liên tục tăng cao, trong đó dầu tăng khoảng 60% so với thời điểm ngày 31/12/2021, kéo các dịch vụ khác tăng theo; chi phí trung bình mỗi chuyến biển bao gồm (dầu diesel, đá, lương thuyền viên, lương thực, thực phẩm, ngư lưới cụ) tăng 40-60 triệu đồng so với năm 2021.

Bên cạnh đó, ngư trường khai thác thủy sản bị thu hẹp; nguồn lợi đang suy giảm nghiêm trọng; do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các kênh phân phối sản phẩm thủy sản bị ảnh hưởng; giá sản phẩm thủy sản khai thác không tăng; tình trạng thiếu lao động thường xuyên xảy ra nên thu nhập bình quân lao động giảm còn 1-2 triệu đồng/người/tháng; dẫn đến khoảng 30-40% tàu cá nằm bờ.

Giá xăng dầu tăng cao khiến gần 1.500 tàu đánh cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải nằm bờ
Giá xăng dầu tăng cao khiến gần 1.500 tàu đánh cá trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải nằm bờ

 

Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Thủy sản Nghệ An, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu tăng cao khiến cho gần 1.500 tàu đánh cá trên địa bàn tỉnh phải nằm bờ.

Từ thực tế này, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền pháp luật đến bà con ngư dân thực hiện một cách nghiêm túc Luật Thủy sản 2017. 

Chủ trì làm việc với các ngân hàng thương mại làm việc với các chủ tàu để phân loại, có hướng giải quyết. Xây dựng lộ trình để điều chỉnh đội tàu khai thác hợp lý trên biển và có chiến lược phát triển nuôi trồng thủy sản. 

Trước tình hình đó, Nghệ An đã lập tức có chính sách hỗ trợ các chủ tàu cá.
Trước tình hình đó, Nghệ An có chính sách hỗ trợ các chủ tàu cá.

 

Thời gian tới, UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT hỗ trợ ngư dân là chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6 mét trở lên, có giấy chứng nhận đăng ký tàu cá và giấy phép khai thác thủy sản còn hạn theo quy định, với định mức hỗ trợ 20.000 đồng/CV, tổng kinh phí dự kiến hỗ trợ hơn 13 tỷ đồng. Ngoài ra, có thể hỗ trợ phí qua cảng, hỗ trợ 100% phí thuê bao thiết bị giám sát hành trình...

 

 

 

 

 

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top