Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ tư, ngày 20 tháng 10 năm 2021 | 22:25

Nghệ An đưa nông sản lên sàn giao dịch thương mại điện tử

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 589/KH-UBND về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn tỉnh Nghệ An năm 2021, 2022 và định hướng đến năm 2025.

Mục tiêu của kế hoạch là hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, tổ chức hợp tác đăng ký tham gia các sàn thương mại điện tử để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn thương mại điện tử...

 

Lễ ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Nghệ An trên Sàn thương mại điện tử VOSO.VN
Lễ ký kết hợp tác thúc đẩy tiêu thụ nông sản Nghệ An trên Sàn thương mại điện tử Voso.vn

 

Đối với việc hỗ trợ đưa sản xuất lên sàn thương mại điaạ tử, năm 2021, 2022 tỉnh Nghệ An lựa chọn các nhóm hộ sản xuất nông nghiệp đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO... các sản phẩm có tiềm năng theo đề xuất của địa phương để tập trung hỗ trợ xây dựng điển hình nhằm dẫn dắt, lan tỏa hoạt động mua, bán và tiêu thụ sản phẩm nông sản trên sàn thương mại điện tử. 

Đối với công tác hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, tỉnh sẽ thực hiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp thông qua sàn thương mại điện tử và các kênh phân phối của doanh nghiệp bưu chính sở hữu sàn thương mại điện tử.

Năm 2021, 2022 tập trung quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên 2 sàn thương mại điện tử “Postmart.vn” của VNPost, “Voso.vn” của ViettelPost và nghiên cứu mở rộng trên sàn “37nghean.com” do Sở Công Thương quản lý. Ngoài ra, sẽ mở rộng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên kênh phân phối mới, hiện đại và bền vững thông qua nền tảng số; mở rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh.

 

Đạt chuẩn VietGAP, đạt 3 sao OCOP song vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên nhiều vùng trồng cam ở Nghệ An vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định
Đạt chuẩn VietGAP, đạt 3 sao OCOP song vì dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên nhiều vùng trồng cam ở Nghệ An vẫn chưa tìm được đầu ra ổn định.

 

Với kênh bán hàng mới này, bà con có thể mở rộng cơ hội kinh doanh tới hàng triệu người dùng của sàn thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhanh, góp phần tránh ùn ứ nông sản khi cao điểm thu hoạch, giúp người dân giữ giá nông sản, tránh bị thương lái ép giá. Ngay cả trong trường hợp dịch bệnh kéo dài, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, bà con vẫn có thể duy trì hoạt động kinh doanh một cách bình thường, giúp đảm bảo an sinh cuộc sống.

Ngoài ra, thông qua các sàn thương mại điện tử và nền tảng số cũng sẽ hỗ trợ cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân. Cung cấp thông tin các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và phù hợp với nhu cầu của hộ sản xuất nông nghiệp để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có chính sách ưu đãi cho hộ sản xuất nông nghiệp khi mua sắm các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

 

Thông tin sản phẩm sẽ được sẽ được thể hiện đầy đủ đến người tiêu dùng
Thông tin sản phẩm sẽ được sẽ được thể hiện đầy đủ đến người tiêu dùng

 

Tỉnh Nghệ An yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai kế hoạch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, điều kiện và tình hình thực tế của các địa phương. Lựa chọn đưa các nhóm sản phẩm lên sàn thương mại điện tử theo thứ tự ưu tiên, cấp độ sản phẩm bảo đảm thiết thực, tránh dàn trải, thiếu hiệu quả. Tổ chức đào tạo, hướng dẫn kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; cách thức đăng ký tài khoản thanh toán, tài khoản mở gian hàng trên sàn thương mại điện tử và hoạt động tác nghiệp trên sàn thương mại điện tử. Thực hiện các công tác truyền thông, thông tin về kế hoạch trên các phương tiện thông tin như báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở và các nền tảng số, mạng xã hội.

 

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top