Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 12 tháng 5 năm 2024  
Thứ hai, ngày 5 tháng 9 năm 2022 | 21:36

Nghệ An thúc đẩy hoạt động xuất - nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò

Cảng Cửa Lò được xem là cửa ngõ quốc tế trên hành lang kinh tế khu vực miền Trung nhằm thúc đẩy hàng hóa thương mại qua biên giới. Việc mở tuyến vận tải quốc tế từ cảng Cửa Lò là yếu tố cực kỳ quan trọng và cần thiết thúc đẩy phát triển kinh tế Nghệ An.

Cảng Cửa Lò xây dựng vào năm 1979, nằm ở phía Nam bờ sông Cấm, thuộc địa phận phường Nghi Tân, thị xã Cửa Lò. Sau nhiều lần mở rộng và nâng cấp, cảng có tổng diện tích 32ha, với 4 cầu cảng dài 780m. Hiện tại cầu tàu 1 và 2 có độ sâu từ -8,5 m có thể cho tàu 15.000 tấn vào; cầu số 3, số 4 có độ sâu - 9,5m để tàu 25 ngàn tấn có thể vào. Tại cảng, được trang bị nhiều thiết bị hiện đại đồng bộ, có cần cẩu sức nâng 130 tấn để bốc xếp các loại hàng siêu trường siêu trọng.

Một góc cảng Cựa Lò
Một góc cảng Cựa Lò

 

Sở hữu vị trí thuận lợi, cảng Cửa Lò là một trong những dự án cảng trọng điểm của tỉnh Nghệ An, là đầu mối vận tải hàng hóa thương mại quốc tế và nội địa quan trọng bậc nhất của toàn khu vực bắc Trung Bộ.

Không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nghệ An, cảng Cửa Lò còn là mắt xích chiến lược kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước.

Những năm qua, Cảng Nghệ Tĩnh đã từng bước vươn lên đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, hội nhập quốc tế. Năm 2021, sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 4,649 triệu tấn, trong đó hàng container là 86,449 teus (container tương đương 2,2 tấn). Năm 2022, lần đầu tiên Cảng Cửa Lò đón tàu quốc tế chở 1.000 teus, tương đương 23.000 tấn vào cập cảng. Để đáp ứng nhu cầu giao thương, vận tải hàng hóa, cảng đang được đầu tư xây dựng cầu tàu số 5 và số 6 với độ sâu -13,7 để tàu 70.000 tấn có tiếp nhận, chuyển tải được.

Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cựa Lò”
Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cựa Lò”

 

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An vừa phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) và Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò”.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận và đề xuất ý kiến nhằm xây dựng chuỗi logistics kết nối hàng hóa xuất nhập khẩu đóng container qua cảng Cửa Lò, từ đó tạo điều kiện cho nhà đầu tư, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh tiết giảm được chi phí, thuận tiện trong việc vận chuyển và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã tạo tiền đề để hãng tàu SITC Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh và các nhà đầu tư, các doanh nghiệp khai thác dịch vụ logistics trên địa bàn tỉnh xúc tiến, hoàn thiện kế hoạch mở tuyến vận tải container đường biển tại cảng Cửa Lò đi quốc tế trong thời gian tới.

Cảng Cựa Lò lần đầu tiên đón chuyến tàu quốc tế 1.000 TEUS chạy tuyến Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ. Ảnh : Tiến Đông
Cảng Cựa Lò lần đầu tiên đón chuyến tàu quốc tế 1.000 TEUS chạy tuyến Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ. Ảnh : Tiến Đông

 

Tuy nhiên, hiện nay nhiều hạn chế được xem là “điểm nghẽn” trong chuỗi logistics tại Nghệ An, được các doanh nghiệp cho biết đó là hạ tầng logistics, hệ thống kho hàng, bến bãi trên địa bàn Nghệ An vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết, thiếu chuyên dụng (như kho lạnh, kho bảo quản hàng hóa đặc biệt…); việc giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án phát triển trung tâm logistics gặp khó khăn. Bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phát triển dịch vụ logistics, trong kết nối giữa các loại hình dịch vụ vận tải...

Để tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động vận tải và dịch vụ logistics, tỉnh Nghệ An đang rà soát và từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics, nâng cao năng lực doanh nghiệp, phát triển dịch vụ logistics và dịch vụ vận tải kho bãi. Tiếp tục hoàn thiện phát triển hệ thống kho bãi, trang bị đầy đủ các thiết bị xếp dỡ để thu gom hàng lẻ, tập trung đóng hàng vào container, xuất khẩu bằng đường biển một cách thuận lợi.

Tỉnh Nghệ An cũng có báo cáo kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo và có định hướng cụ thể trong việc Quy hoạch xây dựng 1 trung tâm logistics tại Nghệ An giai đoạn 2020-2030. Từ đó, quan tâm hỗ trợ về mặt kinh phí để Nghệ An tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng cảng, bến thủy nội địa, cũng như tiếp tục đầu tư hạ tầng phục vụ logistics trên địa bàn.

 

 

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top