Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 25 tháng 4 năm 2024  
Thứ tư, ngày 8 tháng 9 năm 2021 | 10:41

Ngư dân bãi ngang Nghệ An khốn đốn trước vấn nạn tàu giã cào

Tàu giã cào hành nghề khai thác hải sản kiểu hủy diệt luôn là nỗi ám ảnh của ngư dân. Không ít ngư dân bãi ngang các xã Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Thiết (Nghi Lộc - Nghệ An) trắng tay, mất hết ngư cụ vì gặp phải những “hung thần” này trên biển.

ảnh-3.JPG
Tàu giã cào đánh bắt ven bờ gây “tận diệt” nguồn lợi thủy sản. 

 

Ám ảnh “hung thần” trên biển

Có mặt tại vùng biển bãi ngang xã Nghi Tiến (Nghi Lộc), chúng tôi gặp các ngư dân đang chuẩn bị chài lưới cho buổi chiều ra khơi. Khi được nhắc đến những tàu hành nghề giã cào thì ngư dân nào cũng lắc đầu ngao ngán.

Dù đã có kinh nghiệm hơn 20 năm đi biển nhưng mỗi khi nhắc đến lần thoát chết trở về sau khi bị tàu giã cào kéo chìm trong đêm tối, anh Nguyễn Trung Hoàn (46 tuổi) ở xóm Tiền Phong vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc: Khoảng 20 giờ ngày 5/8, tôi mang lưới ra khu vực cách bờ biển 3 hải lý đánh cá (1 hải lý = 1.852m). Đến giữa đêm,   lúc  đang chong đèn để câu mực, tôi bất ngờ thấy từ phía xa, hai chiếc tàu giã cào lao tới kéo hết lưới, rồi cuốn cả chiếc thuyền thúng đi theo. Mặc dù đã pha đèn pin làm tín hiệu và cố hết sức gọi cảnh báo nhưng chiếc thuyền vẫn cứ thế chạy. Kéo được hơn 1km thì chiếc thuyền thúng bị lật, quá hoảng hốt, tôi cố gắng bơi lại sát thuyền giã cào và bám được vào mạn thuyền. Tôi kêu cứu nhưng thuyền giã cào vẫn cứ tiếp tục chạy. Rất may, sau đó bạn chài đang đánh cá gần đó phát hiện và kịp thời hỗ trợ, nếu không hậu quả không biết sẽ như thế nào.

 

ảnh-1.JPG
Nhiều ngư dân xã Nghi Tiến (Nghi Lộc) rất bức xúc trước nạn tàu giã cào
đang hoành hành thời gian gần đây.

 Chung nỗi niềm với anh Hoàn, anh Cao Minh Hải (39 tuổi), xóm Bắc Sơn, xã Nghi Yên không khỏi bức xúc trước những thiệt hại do tàu giã cào mang đến: Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như nguồn lợi thủy sản cạn kiệtn, thu nhập từ hoạt động đánh bắt ngày càng eo hẹp. Nay lại thêm nạn tàu giã cào hoành hành thì những rủi ro của mỗi chuyến ra khơi của chúng tôi lại tăng thêm. Năm 2018, tôi bị tàu giã cào đâm nát thuyền và may mắn thoát chết. Nói đâu xa, trong chuyến ra khơi tuần trước, khi tôi vừa buông xong lưới, đột nhiên tàu giã cào lù lù chạy đến, cuốn phăng cả thuyền và lưới, nếu không kịp cắt neo, nổ máy chạy khỏi gọng kìm của cặp giã cào thì thuyền của tôi giờ đã nằm ở đáy biển.

 

ảnh-2.JPG
Ngư dân Nguyễn Trung Hoàn kể lại sự việc bị tàu giã cào đâm chìm thuyền
và thoát chết trong đêm.

 

Mới đây nhất, ba tàu cá của ngư dân Hoàng Văn Chính (35 tuổi), Nguyễn Văn Tuân (35 tuổi) và Hồ Nguyên Quản (34 tuổi) cùng trú tại thôn Trung Thắng, xã Nghi Tiến khi ra biển đánh bắt thì bị tàu giã cào trong và ngoại tỉnh kéo rách trên 10 bộ lưới và neo, ước thiệt hại hơn 20 triệu đồng.

Anh Tuân bức xúc: “Tàu giã cào chủ yếu đến từ các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu. Chúng có công suất lớn nên khi phát hiện ngư cụ bị phá,  không thể làm gì được vì tàu chúng tôi nhỏ, công suất thấp nên đuổi theo không kịp. Chuyến biển vừa rồi  thất bát, lỗ nặng. Hiện tại, chúng tôi chẳng biết vay đâu để mua ngư lưới cụ tiếp tục vươn khơi đánh bắt. Đây là lần thứ 3 tàu của tôi bị “hung thần” ở biển phá. Chuyến biển nào mà gặp phải chúng là xác định trắng tay trở về. Mong mỏi lớn nhất  là các cơ quan chức năng sớm vào cuộc ngăn chặn, chấm dứt tình trạng tàu cá ngang nhiên hành nghề giã cào”.

Bao giờ hết lo nạn giã cào?

Theo quan sát của chúng tôi, mới khoảng 19 giờ đã có khoảng 20 tàu giã cào hoạt động cách bờ biển bãi ngang ba xã Nghi Yên, Nghi Tiến, Nghi Thiết chưa đến 10 hải lý. Những tàu này trang bị máy có công suất lớn, tốc độ di chuyển rất nhanh, có thể đạt 8 - 10 hải lý/giờ, thường đi thành từng đôi, thả một bộ lưới dài  400- 500m và dùng đôi tàu này kéo đi.

Đặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng giãn cách xã hội, các tàu giã cào bất ngờ hoạt động rầm rộ  trên vùng biển bãi ngang các xã thuộc huyện Nghi Lộc. Chúng thường bắt đầu đánh bắt từ 17 giờ đến khoảng 5 giờ sáng hôm sau, hoạt động theo từng tốp.

 

Ngày 15/11/2018, Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Thông tư số 19 về việc hướng dẫn bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản. Theo đó, có nhiều nghề, ngư cụ bị cấm sử dụng: nghề lưới kéo (trừ lưới kéo moi/ruốc) vùng ven bờ; nghề lồng xếp (lờ dây, bát quái, lừ, dớn,...) vùng ven bờ, vùng nội địa; nghề, ngư cụ kết hợp ánh sáng (trừ nghề câu tay mực) vùng ven bờ; nghề đăng, đáy, te, xiệp, xịch, xăm ở vùng ven bờ và vùng nội địa...

 

Được biết, theo Nghị định 123/2006/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động khai thác thủy sản của tổ chức, cá nhân Việt Nam trên các vùng biển, chỉ tàu có công suất dưới 20 CV mới được phép khai thác ở tuyến bờ và công suất từ trên 20 đến 90 CV được phép tuyến lộng. Tàu cá có công suất từ 90 CV trở lên chỉ được phép hoạt động, khai thác ở tuyến khơi (cách bờ biển trên 24 hải lý).  

Cũng liên quan đến vấn đề này, tại Chỉ thị số 10/2005/CT-BTS của Bộ Thủy sản (nay là Bộ Nông nghiệp và PTNT), cấm nghề cào khai thác thuỷ sản trái phép ở tuyến lộng, tuyến bờ. Đồng thời, xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật những tàu hoạt động nghề cào hoạt động trái phép tại tuyến bờ, tuyến lộng.

Thế nhưng, trên thực tế, vì “siêu lợi nhuận” và lợi ích trước mắt, những người làm nghề giã cào vẫn ngang nhiên đưa tàu khai thác ở tuyến lộng, tuyến bờ và khu vực cấm đánh bắt.

Việc khai thác này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn lợi thủy sản ven bờ, đến quá trình sinh sản, sinh trưởng của các loài hải sản; đe dọa  tính mạng ngư dân, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của một số ngư dân nghèo làm  nghề thủ công, truyền thống ven bờ và gây bất bình trong cộng đồng ngư dân.

Ngư dân Hồ Nguyên Quản cho biết: “Khi chưa có tàu giã cào, nguồn hải sản ở đây rất phong phú, mỗi đêm đi biển của  chúng tôi cũng đánh bắt được 4-5kg hải sản các loại, thu nhập cả triệu đồng. Nay nạn giã cào hoành hành, nguồn hải sản  dần cạn kiệt, may mắn lắm thì mỗi đêm kiếm được gần 1kg, thậm chí có  hôm chỉ được vài con”.

Chỉ đôi tàu hành nghề giã cào gần bờ, ông Lưu Đình Thưởng, Phó Chủ tịch xã Nghi Tiến, bức xúc: Các tàu giã cào hoạt động cách bờ chưa đến 10 hải lý, có khi gần hơn nhiều. Theo quy định, những tàu này đâu được phép khai thác gần bờ. Mặc dù chúng tôi cùng với ngư dân đã nhiều lần báo cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn. Nhiều tàu có công suất lớn, hiện đại cứ ngang nhiên hành nghề giã cào ở tuyến bờ, tuyến lộng.

Để bảo vệ quyền lợi của ngư dân, các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên, bảo vệ nguồn lợi thủy hải sản ven bờ, đồng thời, góp phần giúp bà con bãi ngang có điều kiện bám biển, phát triển kinh tế.

 

 

Ngọc Lan
Ý kiến bạn đọc
  • Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).

  • “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

  • Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Thanh Hóa - Hậu phương lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ

    Cách đây 70 năm, cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta kết thúc thắng lợi bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, trở thành mốc son chói lọi bằng vàng tạc vào lịch sử dân tộc.

  • Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Khai mạc Lễ hội Du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024

    Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

  • Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Người dân Cổ Loa mong sớm xây dựng đền thờ vua Ngô Quyền

    Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.

Top