Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 22 tháng 5 năm 2020 | 16:28

Nguy cơ mất trắng hơn 15 tỷ đồng tại PVTrans: Chuyện gần chục năm chưa bị sờ tới?

Để xảy ra việc PVTrans có nguy cơ mất trắng hơn 15 tỷ đồng là do đã thiếu trách nhiệm khi đàm phán giao dịch với đối tác khách hàng vì đã không kiểm tra về năng lực tài chính và khả năng thực hiện hợp đồng của đối tác khách hàng.

Trong lúc dư luận còn đang xôn xao về các dấu hiệu vi phạm của ông Phạm Việt Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans) như kê khai tài sản chưa trung thực, để xảy ra vụ việc doanh nghiệp do mình quản lý liên quan đến đại án Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank)… thì mới đây lại xuất hiện vụ việc PVTrans nguy cơ rất lớn thất thoát của nhà nước hơn chục tỷ đồng. Để tránh bị quy kết trách nhiệm thì số tiền này đã được “hô biến” khỏi sổ sách kế toán tại PVTrans.

1.jpg
2.jpg
Văn bản 204-17/VTXDPN-KT của Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam gửi PVTrans. 

 

Ký 05 hợp đồng kinh tế lớn với công ty có vốn chủ sở hữu…1 đô la Hồng Kông

Trong 2 năm 2011 và 2012, PVTrans đã ký hợp đồng cho thuê tàu PVT Eagle và tàu PVT Sea Lion với đối tác nước ngoài là Công ty Avanti Shipping & Chartering Ltd (Avanti), các hợp đồng ký ngày 17/01/2012, 20/10/2011, 16/03/2012, 07/5/2012, 26/4/2012.

Trong quá trình thực hiện hợp đồng đã phát sinh số tiền cước lưu tàu mà người thuê tàu Avanti phải trả cho PVTrans là 420.406,42USD, cộng với số tiền lãi phát sinh cho khoản tiền này ước tính 245.937,76USD (số tiền lãi này tính trung bình là 6,5%/năm cho khoảng thời gian từ khi phát sinh nợ cho tới nay). Như vậy, tổng số tiền nợ kể cả lãi phát sinh là 666.344,18USD (tương đương khoảng 15,6 tỉ đồng). Sau khi phát sinh số tiền nợ này thì PVTrans đã giao cho công ty con là Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam để đòi số tiền này, tuy nhiên đến ngày 12/06/2017 (5-6 năm sau), Công ty cổ phần Vận tải xăng dầu Phương Nam đã chính thức gửi công văn (Công số 204-17/VTXDPN-KT) và một loạt văn bản trả lời của luật sư thông báo là không đòi được số tiền này là do người thuê tàu Avanti Shipping & Chartering Ltd (Avanti) là Công ty TNHH có vốn chủ sở hữu đăng ký là 1 Dollar Hongkong và không có tài sản vật chất gì cầm giữ để thu hồi số nợ 420.406,42USD (tương đương 9,8 tỉ đồng), chưa kể tiền lãi phát sinh và kể cả có tiến hành kiện thì cũng không thể thu hồi được số nợ này.

Đâu là nguyên nhân?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Phạm Văn Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, để xảy ra việc PVTrans có nguy cơ mất trắng hơn 15 tỷ đồng là do đã thiếu trách nhiệm khi đàm phán giao dịch với đối tác khách hàng vì đã không kiểm tra về năng lực tài chính và khả năng thực hiện hợp đồng của đối tác khách hàng và đây cũng là những bước và kỹ năng cơ bản trong mọi giao dịch kinh doanh với bất kỳ đối tác khách hàng nào trên thị trường trong nước và quốc tế. PVTrans cũng thiếu trách nhiệm và không thường xuyên đôn đốc trong việc thu hồi công nợ, để một số tiền lớn công nợ kéo dài tới gần 10 năm, dẫn tới mất khả năng thu hồi. Ngoài ra, PVTrans đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng trong công tác kế toán vì đã không hạch toán số tiền công nợ nêu trên vào sổ sách kế toán của PVTrans theo quy định của pháp luật để các bộ phận, trong đó là bộ phận kế toán, theo dõi, đôn đốc để thu hồi mà để số tiền công nợ này ngoài sổ sách kế toán của PVTrans.

Còn nữa, PVTrans là doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước nên cũng cần phải khẩn trương được điều tra làm rõ tránh thất thoát tài sản nhà nước. Cũng không loại trừ khả năng có sự “bắt tay” nào đó giữa các bên để chiếm đoạt tiền nhà nước.

Tóm lại, theo luật sư Phạm Văn Minh, để xảy ra sự việc nghiêm trọng như trên thì những người có liên quan có dấu hiệu của tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360, Bộ luật Hình sự năm 2015

Dư luận đđặt câu hỏi, với số tiền thiệt hại thất thoát rất lớn của Nhà nước tại PVTrans đã xảy ra trong thời gian dài mà không có ai hay cơ quan chức năng nào phát hiện, đặc biệt là cho tới nay vẫn chưa có lãnh đạo nào của PVTrans bị xử lý?  Được biết, sự việc nghiêm trọng này đã được công dân tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng của Trung ương.

Kinh tế nông thôn sẽ thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo của vụ việc này. 

   

 

Nhóm PV
Ý kiến bạn đọc
Top