Qua 15 lần tổ chức, “Cánh diều” thực sự trở thành một sân chơi điện ảnh được người làm nghề cũng như công chúng đánh giá cao và đón chờ.
Giải thưởng thường niên của Hội Điện ảnh Việt Nam – giải Cánh diều 2015 sẽ diễn ra tối 20/4 tới đây tại Hà Nội. Những bộ phim, đạo diễn, nghệ sĩ xuất sắc nhất của điện ảnh Việt Nam trong năm qua sẽ được tôn vinh. Qua 15 lần tổ chức, “Cánh diều” thực sự trở thành một sân chơi điện ảnh được người làm nghề cũng như công chúng đánh giá cao và đón chờ.
Ở 18 phim điện ảnh dự giải Cánh diều 2015 như: Trên đỉnh bình yên, Cuộc đời của Yến (Hãng phim truyện Việt Nam); Mỹ nhân, Đường xuyên rừng (Hãng phim Giải phóng); Người trở về (Điện ảnh Quân đội Nhân dân); Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh do Cục Điện ảnh phối hợp với Galaxy sản xuất; Quyên (Hãng phim Việt)… dễ dàng nhận thấy, mùa giải năm nay thiếu vắng phim độc lập và ngày càng nhiều phim tư nhân. Điều đáng mừng là những bộ phim thuần giải trí, hài nhảm… không đáp ứng được những tiêu chí về nghệ thuật của giải Cánh diều đã không đăng ký tham gia. Các bộ phim tranh giải có đề tài, cách thể hiện phong phú, đặc biệt là có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đánh giá: “Năm nay chúng ta cũng thấy ‘Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh’ là phim đạt doanh thu cao rồi được mọi người khen ngợi và được giải cao ở Liên hoan Phim quốc gia. ‘Chuyện đời của Yến’ cũng là hướng khai thác về cuộc đời người phụ nữ. ‘Quyên’ về người Việt ở nước ngoài… Những dòng phim về lãnh tụ, cách mạng rồi về lịch sử có ‘Mỹ nhân’. Tôi nghĩ nó đa dạng về đề tài, đa dạng về cách thể hiện, sự tìm tòi. Rất đa chiều”.
Nếu đại diện Hội Điện ảnh khiêm tốn nói rằng “Giống như mọi năm, năm nay cũng chỉ là ‘so bó đũa chọn cột cờ’, thì nhìn vào danh sách phim tranh giải nhiều người cho rằng chất lượng phim năm nay là khá cao. Trong đó có nhiều ứng cử viên sáng giải cho giải Cánh diều như “Người trở về” – một bộ phim cảm động về số phận người phụ nữ Việt Nam sau chiến tranh; “Đường xuyên rừng” mô tả cuộc vượt rừng của những người tình cờ gặp nhau trong một giai đoạn chiến tranh khốc liệt…
Đặc biệt, giải Cách diều năm nay có sự tham gia của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - giải Bông sen Vàng tại Liên hoan Phim lần thứ 19 và đạt doanh thu phòng vé kỷ lục. Bộ phim đã cân bằng được yếu tố thị trường, làm hài lòng khán giả cũng như được đầu tư kỹ lưỡng về nghệ thuật. Đây cũng là một trong số ít tác phẩm thỏa mãn hầu hết các tiêu chí của giải Cánh diều năm nay: “Đề cao tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình có dấu ấn sáng tạo trong nghệ thuật thể hiện, mang đậm bản sắc dân tộc, giàu giá trị nhân văn và đạt hiệu quả xã hội tích cực”. Tuy nhiên, cửa cho “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không hẳn là cao. Bởi thường thì giải Cánh diều hay “né” những phim đã được tôn vinh ở Liên hoan Phim Việt Nam.
Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam chia sẻ: “Tổ chức giải và thẩm định tác phẩm có chuẩn xác hay không, có đánh giá đúng và tôn vinh đúng hay không và càng tôn vinh đúng bao nhiêu, chuẩn bao nhiêu và được công chúng thừa nhận thì cái giải đó càng giá trị. Cho nên, việc chúng tôi phấn đấu là cố gắng tìm ra Ban giám khảo có nghề, tâm huyết, công tâm. Còn đạt được bao nhiêu phần trăm thì phải xem xét”.
Bên cạnh đó, ở các hạng mục cá nhân, mùa giải năm nay có khá nhiều lựa chọn cho danh hiệu đạo diễn, nam, nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Nếu nhiều người từng tiếc cho Trọng Khang - cậu bé Tường của “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” - trượt Bông sen Vàng cuối năm ngoái thì ở Cánh diều 2015, Trọng Khang hoàn toàn có cơ hội đoạt giải Nam diễn viên chính xuất sắc, nhờ diễn xuất lay động lòng người. Một ứng cử viên nữa là Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Bài Bình trong bộ phim “Nhà tiên tri”. Trước khi xem phim, nhiều người từng nghi ngờ khả năng hóa thân vào vai Bác Hồ của ông nhưng khi xem phim phần đông khán giả đều thán phục sự dấn thân cũng như sự đầu tư tỉ mỉ từ hình dáng, ánh mắt, thần thái… của diễn viên. Có thể nói Bùi Bài Bình đã chứng tỏ bản lĩnh của một nghệ sĩ lớn, người có thế biến hóa vào nhiều dạng vai khác nhau.
Ở hạng mục nữ diễn viên chính, nổi bật là 2 cái tên: Thúy Hằng, phim “Cuộc đời của Yến” và Lã Thanh Huyền, phim “Người trở về”. Trong đó, Thúy Hằng đã được tôn vinh ở Liên hoan Phim 19 thì ở giải Cánh diều Lã Thanh Huyền sẽ là cái tên sáng giá.
Nhà báo Nguyễn Toan, báo Tiền Phong đánh giá: “Trước khi xem ‘Người trở về’, khán giả lẫn giới truyền thông hầu như không ấn tượng với Lã Thanh Huyền, thâm chí không đánh giá cao cô ấy bởi vì những diễn xuất trước đây của Lã Thanh Huyền trong một số phim truyền hình và một số vai diễn nhỏ thực sự không gây ấn tượng. Nhưng với ‘Người trở về’, Lã Thanh Huyền đã lột xác, một Lã Thanh Huyền hoàn toàn khác”.
Mặc dù, giải Cánh diều năm nay đã tổ chức lùi lại hơn 1 tháng so với mọi năm nhằm thu hút các phim mới ra rạp trong dịp Tết Bính Thân nhưng giải vẫn thiếu những bộ phim mới ra rạp như “Vợ ơi, em ở đâu” hay “Taxi, em tên gì”… Có thể nói, với những ứng cử viên sáng giá, công chúng yêu điện ảnh đang kỳ vọng vào một mùa giải thành công. Những chủ nhân của Cánh diều 2015 phải là những cái tên không chỉ thuyết phục Ban Giám khảo mà còn được thừa nhận từ phía công chúng./.
Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.