Kết quả đạt được trên “mặt trận” đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả của Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 đến nay rất đáng ghi nhận.
Với trọng trách là Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) 389 của tỉnh, Cục QLTT Thanh Hóa đã quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 41 của Chính phủ về đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong tình hình mới. Đồng thời, Cục QLTT đã chủ động phối họp với các ngành thành viên để xây dựng, tham mưu cho BCĐ 389 của tỉnh ban hành và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nên đã có tác động tích cực, làm chuyển biến nhận thức đối với các cơ sở kinh doanh và người tiêu dùng trong việc đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm…
Đối với các Phòng chuyên môn và các Đội QLTT trực thuộc, Cục QLTT đã giao nhiệm vụ cụ thể để tham mưu cho BCĐ 389 huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp với từng địa phương, từng địa bàn, từng lĩnh vực theo đặc điểm dân tộc, tập quán sinh hoạt vùng miền, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và cấp ủy, chính quyền cơ sở cùng cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn được phân công quản lý.
Song song với việc tham mưu, chỉ đạo, Cục QLTT Thanh Hóa cũng đã chú trọng triển khai phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương để đưa tin kịp thời về diễn biến tình hình cung – cầu hàng hóa, giá cả và kết quả kiểm tra, kiểm soát thị trường. Theo đó, nhiều vụ điển hình được Cục QLTT xử lý về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đã được các cơ quan báo chí kịp thời đưa tin. Thêm vào đó, Cục QLTT đã phối hợp với Đài PT&TH Thanh Hóa phát sóng định kỳ chuyên mục “Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả - bảo vệ người tiêu dùng” vào lúc 20h25 thứ 6 hằng tuần.
Xây dựng nội dung phổ biến pháp luật trên đĩa CD và chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tham mưu cho BCĐ 389 cấp huyện, thị, thành phối hợp với chính quyền địa phương, Ban quản lý chợ và hệ thống loa phát thanh các xã, phường, thị trấn để tuyên truyền. Bên cạnh đó, hình thức tuyên truyền bằng xe ô tô lưu động tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, chợ dân sinh, các cá nhân và đơn vị hoạt động thương mại trên địa bàn cũng được lực lượng QLTT thực hiện thường xuyên. Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Cục QLTT Thanh Hóa đã triển khai thực nhiều chương trình để bình ổn thị trường, giá cả, như: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam”…
Ngoài ra, Cục QLTT Thanh Hóa cũng chỉ đạo các Đội QLTT trực thuộc tổ chức gian hàng để hướng dẫn cho người tiêu dùng trên địa bàn nhận biết được hàng thật, hàng giả, thu hút được sự chú ý của đông đảo nhân dân. Việc tuyên truyền phổ biến pháp luật cũng được lồng ghép vào trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhà sản xuất, kinh doanh cũng như người tiêu dùng.
Về công tác quản lý địa bàn được quản triệt và chỉ đạo thực hiện thông qua nhiều phương thức, như: Phân công cán bộ trực đường dây nóng tại Văn phòng Cục và ở tất cả các Đội QLTT trực thuộc; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp có hệ thống phân phối liên huyện trên địa bàn toàn tỉnh, để chủ động nắm bắt tình hình cung – cầu hàng hóa, giá cả, lượng hàng dự trữ…
Cục QLTT Thanh Hóa luôn bám sát chỉ đạo để nắm chắc diễn biến tình hình thị trường. Xác định rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động, đối tượng trọng điểm và các nhóm mặt hàng cần tập trung kiểm soát, để xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên đề, phương án kiểm tra đột xuất đảm bảo tính sát thực. Tiến hành kiểm tra theo phương châm “có trọng tâm, trọng điểm” theo từng thời kỳ, thời điểm, thời vụ.
Phối hợp với lực lượng công an để điều tra, trinh sát nhằm phát hiện những vụ kinh doanh, vận chuyển vi phạm lớn, có tính chất phức tạp trên địa bàn và trên khâu lưu thông. Kịp thời ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng giả tại các cửa hàng kinh doanh quy mô lớn, các kho bãi tập kết hàng lậu, các chợ đầu mối và các điểm giao nhận hàng hóa trên tất cả các tuyến đường hàng không, đường bộ, đường sát, đường thủy…
Mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường có hiệu quả vào dịp cuối năm 2018 và trong khoảng thời gian “trước – trong – sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”. Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục QLTT đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 917/1.076 vụ, trong đó: Xử lý về hàng cấm, hàng nhập lậu 37 vụ; hàng giả và hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ 19 vụ; hàng vi phạm về giá 206 vụ; hàng vi phạm vệ an toàn thực phẩm 228 vụ và xử lý vi phạm khác trong kinh doanh 427 vụ.
Với những kết quả đạt được cho thấy, Cục QLTT Thanh Hóa – Cơ quan Thường trực BCĐ 389 tỉnh đã quán triệt và tổ chức thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn thị trường, thức đẩy sản xuất, bảo đảm cung – cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.