Ban quản trị (BQT) độc quyền dịch vụ truyền hình cáp, internet cho chung cư; không minh bạch quỹ bảo trì… là những chuyện nóng của một số chung cư ở Hà Nội gần đây.
Thiếu minh bạch...
BQT chung cư được hiểu nôm na là một nhóm người được cư dân bầu để đại diện cho chung cư quản lý, điều hành các hoạt động chung của tòa nhà, đảm bảo quyền làm chủ của cư dân.
Theo đó, BQT chung cư có kinh phí hoạt động do chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp hàng năm, thêm vào đó là quỹ bảo trì (2% giá trị mua bán căn hộ) được chủ đầu tư bàn giao lại sau khi hội nghị nhà chung cư lần đầu bầu ra BQT. Kinh phí này được ghi rõ trong quy chế hoạt động của BQT và được quản lý thông qua một tài khoản hoạt động của BQT. BQT chung cư phải sử dụng kinh phí hoạt động để duy trì chất lượng chung cư, căn hộ luôn ở trạng thái hoạt động tốt, như bảo trì định kỳ, sửa chữa đột xuất…, không được dùng để kinh doanh và phải báo cáo việc thu, chi tại cuộc họp hội nghị nhà chung cư thường niên.
Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, nhiều BQT đã tự ý chia chác những khoản lợi từ việc vận hành chung cư, dẫn đến những bất đồng, bức xúc của cư dân.
Chị Quỳnh Liên, cư dân đang sinh sống tại một chung cư ở Hà Đông (Hà Nội), cho biết: “Gần 2 năm được thành lập nhưng BQT chưa bao giờ công khai tiền quỹ bảo trì hơn 40 tỷ đồng được chủ đầu tư bàn giao hết chưa, gửi ngân hàng nào, lãi suất bao nhiêu, chi những gì? Khi người dân đề xuất khắc phục sự cố hay sửa chữa, trưởng ban BQT luôn tránh mặt. Cư dân nhiều lần tổ chức họp để hỏi lý do và yêu cầu công khai nhưng trưởng ban lại sử dụng “quyền im lặng”. Điều này khiến cư dân vô cùng bức xúc”.
Ngoài ra, người dân tại một số chung cư còn nghi ngờ BQT nhận tiền để các công ty truyền hình cáp, viễn thông cung cấp dịch vụ độc quyền, khiến cư dân không được quyền lựa chọn dịch vụ khác.
Đó là chưa kể đến các chi tiêu khác trong dự án như bảo trì toà nhà, thuê đơn vị quản lý, sửa chữa các thiết bị hư hỏng…, tất cả những việc này đều có thể mang lại lợi ích rất lớn cho các thành viên BQT nếu đơn vị này làm ăn khuất tất.
Không có kinh nghiệm
Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 688 cụm, tòa nhà chung cư thương mại đã đưa vào sử dụng, nhưng đến nay mới có 418 cụm, tòa nhà thành lập được BQT. Trong số này, còn 82 toà nhà có những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư - cư dân, BQT - cư dân.
Lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng, việc bầu ra BQT phần lớn là do “cảm tính” từ cư dân. Ban này không có tư cách pháp nhân, không có thẩm quyền giải quyết mâu thuẫn, không có chuyên môn quản lý vận hành tòa nhà trong khi tại nhiều khu chung cư, BQT đã được giao quá nhiều quyền cho việc chi tiêu, thu phí dịch vụ, thu phí dịch vụ quảng cáo, phí trông giữ xe, bảo dưỡng máy móc…
Chính vì lý do này, nhiều BQT vừa mới được thành lập đã bị “phế truất” vì năng lực quản lý quá kém. Mâu thuẫn BQT chung cư Văn Phú Victoria và cư dân là một ví dụ điển hình. Theo phản ánh của cư dân, từ năm 2016, sau hơn một năm hoạt động, BQT đã không đại diện được cho lợi ích của số đông cư dân, không tạo được sự đoàn kết tại khu dân cư, đặc biệt, không đảm bảo được vấn đề công khai, minh bạch trong thu, chi và tự ý áp phí dịch vụ quản lý hàng tháng đối với cư dâ. Sự việc được đấy lên cao trào khi 700 cư dân Văn Phú Victoria cùng nhau ký đơn đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu lại BQT, yêu cầu BQT do chính họ bầu ra phải từ nhiệm.
Nhận thấy việc tranh chấp quỹ bảo trì tại các chung cư ngày một diễn biến phức tạp, ngày 9/10, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 29/CT-TTg yêu cầu tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.