Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2018 kết thúc từ cuối tháng 6, nhưng những tranh luận trái chiều về đề thi môn toán năm nay vẫn gây “nóng” dư luận xã hội về độ khó, dễ của đề.
Nội dung thi nằm trong chương trình
Ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), cho biết, năm nay bộ tiếp tục triển khai phương án tất cả môn thi theo hình thức trắc nghiệm, trong mỗi phòng thi có 24 mã đề thi; ngoại trừ môn Ngữ văn theo hình thức tự luận.
“Về độ khó của đề thi, trước hết phải căn cứ vào nội dung. Hội đồng ra đề thi đã tuân thủ đúng nội dung tất cả môn thi, bài thi đều nằm trong chương trình lớp 12 và 11 (chủ yếu là lớp 12). Tỷ lệ lớp 12 chiếm 80-85%, lớp 11 là 15-20%. Như vậy, nếu trao đổi về độ khó thì tôi nhấn mạnh, đề thi không vượt quá nội dung kiến thức các em học. Thứ hai, cấu trúc đề thi năm nay không thay đổi so với năm 2017, vẫn là 60% kiến thức cơ bản, 40% kiến thức nâng cao. Các câu hỏi nâng cao vẫn nằm trong kiến thức lớp 12 và lớp 11”, ông Hồng nói.
Thí sinh tra cứu điểm thi THPT quốc gia 2018 bằng cách vào website của Sở Giáo dục và Đào tạo nơi thí sinh đăng ký dự thi hoặc các trang thông tin điện tử các trường THPT thí sinh đã học để Tra cứu điểm thi. Thí sinh nhập tài khoản từ địa chỉ http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc nhập số báo danh hoặc mã xác nhận vào các ô và tra cứu. |
Hội đồng thi tuân thủ chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi quốc gia, đó là đề thi năm nay tăng cường phân hóa. Một đề thi mà tất cả các em đều có thể làm được không thể gọi là một đề thi thành công. Ở trong đề thi có những câu từ rất dễ đến rất khó để tăng cường độ phân loại với các thí sinh. Ở đây không phải tất cả đề thi khó mà chỉ có các câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh giỏi. Đối với học sinh trung bình có thể làm 50-60%. Muốn phân loại được thì câu hỏi độ khó phải tăng.
Ông Hồng nhấn mạnh, nếu so sánh với năm 2017 thì độ khó tăng lên là điều hiển nhiên bởi nội dung kiến thức được mở rộng ra cả lớp 11. Tuy nhiên, các em học sinh đã được thông báo sớm, ngay từ khi các em còn học lớp 11 rằng đề thi năm nay sẽ có kiến thức lớp 11 nhằm tạo độ rộng kiến thức khiến cảm giác đề thi khó hơn.
Học và thi là một trong những hoạt động của quá trình dạy học, trong quá trình dạy học giáo viên là người truyền đạt kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt đến người học, những kiến thức này phù hợp với từng cấp học. Người học là người lĩnh hội những kiến thức đã được giáo viên truyền đạt, hướng dẫn, mở rộng thông qua các bài giảng và ví dụ thực tiễn, từ đó người học có thể nắm chắc và hiểu sâu hơn những kiến thức cơ bản đã được dạy trong sách giáo khoa.
Thi là hoạt động mà người học phải tiến hành trả lời những kiến thức, vấn đề mà trong suốt quá trình học tập đã được giáo viên truyền đạt, thông qua sự hiểu biết và vận dụng những kiến thức của mình đã học vào làm bài thi. Thông qua việc thi cử này, nhà quản lý giáo dục sẽ đánh giá được mức độ nhận thức và tiếp thu kiến thức của học sinh, từ đó sẽ có những phương pháp phù hợp cho việc giảng dạy. Người học sẽ tự đánh giá được việc tiếp thu kiến thức của mình, tự đánh giá được trình độ học vấn của mình thông qua việc thi cử.
Như vậy, theo khẳng định ông Hồng, nội dung đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12 và 11 (chủ yếu là lớp 12), là những kiến thức đã được giáo viên giảng dạy theo chương trình sách giáo khoa do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, hoàn toàn không có kiến thức nào nằm ngoài chương trình để gây khó dễ cho thí sinh dự thi.
“Khó hay dễ ở đây là việc nắm bắt kiến thức của sinh trong suốt quá trình học tập tại THPT, nếu các em nắm chắc kiến thức trong quá trình học tập, biết vận dụng và mở rộng kiến thức đó thì đề thi dù có khó mấy cũng không làm cho kết quả học sinh thấp được. Ngược lại, nếu trong quá trình học tập, học sinh không chịu rèn luyện, không chịu trau dồi kiến thức, không nắm bắt được những kiến thức cơ bản, không biết vận dụng vào bài làm thì đề thi dễ mấy cũng khó lòng đạt được điểm cao tuyệt đối”, ông Hồng nhấn mạnh.
Giáo sư và những bài thi đạt điểm 10
Ngay sau khi kết thúc thi môn toán, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến đề thi toán THPT quốc gia năm nay.
Theo đánh giá của một giáo sư, tiến sỹ khoa học, một chuyên gia đầu ngành về đại số Đại học Quốc gia Hà Nội, đề thi môn Toán THPT Quốc gia năm 2018 khó, nhiều câu phải mất 10-15 phút mới giải xong. Vị chuyên gia này thừa nhận, 90 phút không đủ để làm 50 câu của đề thi và cũng không tin rằng có thầy cô giáo dạy Toán THPT có thể giải kịp 50 câu của đề Toán trong vòng 90 phút.
Tiến sĩ Trần Nam Dũng, chuyên ngành Toán - Tin, Đại học Khoa học Tự nhiên TP.Hồ Chí Minh, Huy chương bạc Olympic Toán quốc tế 1983, mất tới 30 phút mà chỉ giải được 3/5 câu khó nhất của đề. Thậm chí Tiến sĩ Dũng còn “chịu thua” 1 câu và bỏ luôn câu còn lại bởi “quá ngán”!
Tiến sĩ nêu quan điểm: “Những câu này không phù hợp để đưa vào đề thi trắc nghiệm. Nếu là bài tự luận, đề cũng cần chia nhỏ thành nhiều bước để hướng dẫn, không thì quá khó. Hai bài khó chịu nhất là mặt cầu và đồ thị hàm bậc 4”.
Trước băn khoăn, phản ánh của học sinh, giáo viên và dư luận về đề thi môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 khó và dài, thầy giáo Bùi Việt Hà, công tác ở Công ty School@net bày tỏ ý kiến của mình về vấn đề này: “Chuyện thi như thế này, thầy giáo hay giáo sư Toán làm không nhanh bằng học sinh là bình thường”.
Theo quan điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi THPT quốc gia sẽ tăng cường phân hóa rõ rệt đối với học sinh, nhằm đánh giá chất lượng học tập của các em và lựa chọn những học sinh có tố chất và năng lực giỏi thực sự.
Việc đánh giá bài thi khó hay dễ cần phải chờ đến kết quả thi của học sinh, tuy nhiên, ngay sau khi học sinh vừa kết thúc môn thi đã có một số ý kiến của các giáo sư, thầy giáo dạy toán cho rằng đề thi môn toán THPT Quốc Gia năm 2018 là khó, học sinh khó có thể đạt điểm tuyệt đối, thậm chí sẽ không có nhiều thí sinh đạt điểm cao như các năm trước liệu có khách quan?
Mặc dù có những ý kiến làm cho dư luận xã hội “nóng” lên bởi đề thi toán THPT năm nay khó, học sinh sẽ không thể nào đạt điểm cao. Tuy nhiên, ông Nguyễn Minh Tường, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ, cho biết, ở môn Toán, địa phương có 1 thí sinh đạt điểm 10. Theo thống kê hiện có 26 thí sinh có điểm môn Toán từ 9 trở lên. TP. Hồ Chí Minh có 1 thí sinh đạt điểm 10 môn toán. Như vậy, không thể cho rằng, đề thi toán năm nay khó đến mức “Giáo sư cũng phải khóc”!
Thời gian qua ,Hội đồng xét duyệt Giáo sư của Nhà nước đã phải loại hàng chục hồ sơ không đạt tiêu chuẩn để công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư… Đây cũng là một trong những quyết định đúng đắn của Nhà nước để bảo đảm rằng việc công nhận là đúng với những đóng góp của những giáo sư, phó giáo sư chân chính. Những phát ngôn về bài thi THPT quốc gia năm học 2018 vừa qua của các nhà khoa học có cần thiết phải xem xét lại trình độ của họ. Câu hỏi này xin dành cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, trả lời.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố phổ điểm các môn thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 và phổ điểm một số khối truyền thống. Theo đó, số lượng thí sinh có điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50-70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh). “Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận định. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng, kết quả cho thấy, các đề thi có tính phân loại và độ phân hóa rõ ràng, đánh giá được năng lực của thí sinh, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra của kỳ thi. Giá trị của điểm trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi gần bằng với điểm trung vị, điều đó chứng tỏ tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Cũng theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên cơ sở phân tích sâu hơn về phổ điểm sẽ làm cơ sở để Bộ tiếp tục xây dựng, hoàn thiện ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa, phục vụ kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo ngày càng tốt hơn. Sau khi biết điểm thi, từ ngày 19/7, thí sinh bắt đầu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Căn cứ vào điểm thi của mình và tình hình đăng ký nguyện vọng, điểm chuẩn các năm trước, thí sinh cần cân nhắc thật kỹ để có lựa chọn đúng đắn, quyết định tương lai của mình. |
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.