Nằm trong khuôn khổ giao lưu văn hóa kỷ niệm 46 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, Lễ hội hoa anh đào Nhật Bản - Hà Nội 2019 diễn ra tại Hà Nội thu hút hàng nghìn du khách tới tham gia.
Tinh hoa văn hóa tỏa sáng
Mặc dù cách xa về khoảng cách địa lý, với hai nền văn hoá, ngôn ngữ khác biệt, nhưng người dân hai nước rất dễ gắn kết, bởi sự giao thoa có nhiều điểm tương đồng như: con người thân thiện, hiếu khách, kiên trì và yêu chuộng hoà bình.
Có thể nhận thấy điều này khá dễ dàng khi nhìn những gì diễn ra tại các lễ hội, chương trình hợp tác. Từ quan khách hay những người dân bình thường, gặp mặt đều nở nụ cười rạng ngời, ánh mắt thân thiện hay là những cái bắt tay vồn vã như thể đã thân mật từ rất lâu.
Trong hàng loạt các chuỗi sự kiện từ văn hoá, ẩm thực cho đến biểu diễn nghệ thuật, đáng kể nhất là Lễ hội hoa anh đào - loài hoa đặc trưng nở vào dịp tháng ba trên đất nước Mặt trời mọc thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân và khách tham quan.
Nhiều năm qua, từ hợp tác kinh tế, văn hoá đan xen giúp hai nước ngày càng xích lại gần nhau. Vì vậy, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế AIC Group đã có ý tưởng đưa loài hoa này về Việt Nam cho nhân dân chiêm ngưỡng và năm 2011 lễ hội được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng. Với sự đón nhận nhiệt thành của người dân, AIC tiếp tục nỗ lực đóng góp công sức mở rộng quy mô, huy động hàng ngàn người mỗi năm để tổ chức lễ hội tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như năm 2016 tổ chức tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Đồng Nai và TP. Hồ Chí Minh.
Hoa anh đào vốn dĩ đã đẹp, rất đặc trưng và nổi tiếng khắp thế giới. Hơn thế nữa, khi đưa về Việt Nam nét đẹp đó lại được phá cách đa dạng bằng sự sáng tạo uyển chuyển, được sắp đặt, thiết kế tinh tế và phối ánh sáng đa sắc màu, tạo nên một không gian kết hợp hoa anh đào và nhiều loại hoa của Việt Nam như hoà quyện nét đẹp văn hoá hai đất nước, đưa đến cho người xem sự bất ngờ lớn.
Hoa anh đào được Tập đoàn AIC tuyển chọn từ nhiều chủng loại, nhiều vùng trồng hoa khác nhau trên toàn nước Nhật. Từ Osaka, Chiba, Tochigi và tuỳ theo thời tiết hàng năm mà có cả hoa của Hokkaido- vùng lạnh nhất nước Nhật. Có nhiều loại hoa sản lượng không nhiều thì phải đặt trước hàng năm trời.
Ông Umeda Kunio, Đại sức đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, cho biết: Tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy hoa anh đào rực rỡ như thế này và cách trình bày cũng rất tuyệt vời. Ý nghĩa của lễ hội hoa anh đào lần này vô cùng đặc biệt, vì trên thế giới chưa có lễ hội nào có nhiều hoạt động văn hóa được tổ chức đan xen như vậy. Lần này còn có sáng kiến mới là chọn Đại sứ thiện chí hoa anh đào, việc này mới chỉ có ở ba nước là Mỹ, Đức và Việt Nam. Việt Nam và đặc biệt là người dân Hà Nội, thông qua lễ hội này có thể cảm thấy gần gũi đối với người Nhật Bản, đó là ý nghĩa rất là to lớn. Lễ hội này sẽ trở thành lễ hội thường niên được tổ chức vào tháng 3 hàng năm tại Việt Nam.
Ông Hasumi Susumu, Chủ tịch Hiệp hội hoa anh đào Nhật Bản cho biết: Đối với tôi, lễ hội hoa anh đào được tổ chức tại Việt Nam lần này rất tuyệt vời, với quy mô rất lớn, có thể nói là lớn nhất thế giới. Bởi vì ngay cả ở Nhật Bản cũng chưa có nơi nào tổ chức lễ hội lớn như thế này, ở Nhật tổ chức những lễ hội nhỏ ở từng địa phương chứ không tổ chức quy mô tập trung nhiều loại hoa anh đào như thế này. Tôi đánh giá rất cao lễ hội này và tôi nhấn mạnh một lần nữa đây là lễ hội cực kì tuyệt vời và hoành tráng bậc nhất thế giới. Thành quả đạt được qua lễ hội này sẽ xây dựng được tình cảm, tình yêu hoa anh đào của người Việt với loài hoa anh đào của Nhật cũng như với văn hóa và con người Nhật Bản.
Đại sứ hoa Anh đào 1 Trần Diệu Anh bày tỏ cảm xúc: Lần đầu tiên có danh hiệu Đại sứ hoa Anh đào tôi nhận thấy được đây là danh hiệu cao quý và có cảm xúc rất vui và hạnh phúc. Sau khi nhận giải thưởng này sẽ mang trong mình một trọng trách lớn hơn đó chính là mình phải có trách nhiệm rõ ràng trong việc cống hiến vào mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Nhật Bản.
Sự đón đợi đa sắc màu Việt - Nhật
Phóng viên Eiju Lizuka, Đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết: Chúng tôi ở Nhật Bản biết đến lễ hội Hoa Anh Đào tại Việt Nam nên rất muốn có mặt ghi nhận những khoảnh khắc đẹp để truyền tải về đất nước, cũng như phát sóng rộng khắp để bạn bè năm châu biết tới. Bản thân tôi chưa bao giờ tham gia chương trình này, nhưng được biết ở Mỹ cũng đã từng tổ chức Festival về hoa Anh đào tương tự như thế này. Đài truyền hình Nhật Bản NHK cũng đã từng tham gia ghi hình ở nhiều lễ hội oa Anh đào nhưng đây là lần đầu được truyền hình trực tiếp từ Việt Nam về Nhật và được phát sóng tại 150 quốc gia cùng xem.
Phóng viên chia sẻ thêm: “Tôi là người Nhật nên hình tượng hoa anh đào là rất sâu sắc. Lễ hội ở đất nước tôi thường được trang trí rất nhiều hoa, nhỏ lẻ, nhưng lễ hội này tại Việt Nam lại được trang trí hết sức hoành tráng. Với những ánh đèn điện chuẩn bị rất chu đáo, tôi cảm thấy người Việt Nam mang hoa từ Nhật về rất vất vả, tôi cảm thấy tự hào và biết ơn về điều ấy. Qua lễ hội văn hóa này, dưới góc nhìn là một phóng viên, tôi thấy con người Việt Nam và con người Nhật Bản có mối quan hệ hữu nghị rất tuyệt vời.
Về công việc mà nói, cách suy nghĩ của con người hai đất nước cũng khác nhau rất nhiều, như đối với người Nhật thì việc xây dựng kế hoạch phải tiến hành từng bước, từng bước một, rồi cố gắng tối đa để bám sát tất cả mọi thứ, hoàn thành từng bước một. Người Việt Nam rất tuyệt vời ở chỗ làm mọi thứ, có khi làm đồng thời một lúc, nhưng đến cuối cùng vẫn làm cho chương trình đấy thành công. Thành công đó là điều rất là khác so với người Nhật".
Thầy Naito Hidetoshi, Đại học Sanno, một giảng viên đại học trong đoàn của Nhật sang thăm cũng chia sẻ: nghệ thuật cắm hoa tại Việt Nam rất đẹp, hài hòa, phong nhã, sang trọng và rất là cầu kỳ. Các nghệ nhân cắm hoa ở đây phải nói là quá tuyệt chứ không phải là kỹ thuật nữa, tôi thấy cảm động và không có ngòi bút nào để tả. Thật ra, đối với Nhật, lễ hội hoa anh đào, thì người ta sẽ tham gia kiểu như là đồng nghiệp với nhau cùng đi xem hoa anh đào, chứ không phải với gia đình.
Nhưng ở đây tôi thấy là mọi người dẫn con cái đi xem hoa đào rất đông, tôi nghĩ đây là một nét văn hóa rất đẹp. Tôi nghĩ là ở Nhật cũng cần có văn hoá xem hoa anh đào của các gia đình, không phải chỉ có những đồng nghiệp với nhau. Tức là phải đưa gia đình đi xem hoa đào, cùng ngắm cảnh đẹp, khắc sâu hơn tình cảm gia đình. Dù hoa anh đào là của Nhật nhưng Việt Nam lại có một cách khác, những gì tôi cảm nhận được ở đây, khi về sẽ truyền đạt lại cho những người mẹ Nhật Bản để xem hoa của Việt Nam khác như thế nào, thấy Naito Hidetoshi cho biết thêm.
Những ngày qua, người dân Việt Nam và đặc biệt là nhân dân Thủ đô mỗi ngày có hàng vạn người ghé thăm chụp ảnh, ngắm hoa Anh đào. Trên các trang báo điện tử, mạng xã hội cũng tràn ngập hình ảnh tuyệt vời này.
Bà Nguyễn Thị Thìn, phố Nguyễn An Ninh, quận Hoàng Mai cảm nhận: “Đây là năm thứ hai tham dự, nhưng tôi thấy năm nay, về phong cách tổ chức, trưng bày thấy đẹp hơn rất nhiều sau mỗi năm, có lẽ vẻ đẹp này tôi không thể nào tả nổi. Tôi mong muốn Thủ đô thường xuyên tạo nên các lễ hội thế này để nhân dân được ngắm hoa Anh đào, vì không phải ai cũng có điều kiện đi thăm Nhật Bản”.
Còn nhiều bạn trẻ khác thì có chung cảm nhận: Lễ hội hoa anh đào rất đặc biệt, vào mỗi dịp xuân về, những người con trên đất Hà Nội luôn mong có những lễ hội này, bởi vì nó giúp giới trẻ có thể giao lưu và cảm nhận được nét đẹp và văn hóa con người và ngày càng thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị để phát triển bền vững văn hóa, kinh tế bền vững giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.