Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 10 tháng 6 năm 2022 | 6:7

Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà

Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị được đầu tư xây dựng nhằm phân luồng, giảm tải giao thông trên Quốc lộ 1, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, hoàn thiện hạ tầng giao thông thúc đẩy phát triển kinh tế.

UBND tỉnh Quảng trị vừa tổ chức cuộc họp với  Sở GTVT, đơn vị tư vấn cùng các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan (huyện Gio Linh và TP Đông Hà), đi kiểm tra thực địa và có phiên làm việc tại UBND tỉnh về dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà. 

Dự án được quy hoạch có chiều dài khoảng 22,4km, điểm đầu giao với QL.1 tại Km741+107/QL.1 (Dốc Miếu, huyện Gio Linh) và điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 tại Km763+170/QL.1 (phía Bắc trạm thu phí BOT thành phố Đông Hà) đã được đưa vào quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

quang-tri-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cùng các lãnh đạo sở, ban, ngành đi khảo sát kiểm tra thực địa.

 

Đến cuối năm 2019, Dự án đã được đầu tư xây dựng hoàn thành 2 đoạn tuyến dài 5,02km (gồm: đoạn từ QL.9 tại Km10+187/QL.9 đến Nam cầu sông Hiếu dài 3,061km và đoạn từ đường Nguyễn Hoàng đến cuối tuyến giao với QL.1 tại Km763+170/QL.1 dài 1,959km) với quy mô đường cấp III đồng bằng (nền đường rộng 12,0m, mặt đường rộng 11,0m); còn lại khoảng 17,4km chưa đầu tư xây dựng do chưa được bố trí vốn.

Sau nhiều nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã bố trí 3,031 tỷ đồng để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Đồng thời phê duyệt chủ trương đầu tư đoạn tuyến từ Dốc Miếu/QL.1 đến QL.9.

Đến nay, các ngành liên quan đã thực hiện hoàn thành các công việc: Lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; lựa chọn tư vấn lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường; Hoàn thành phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án; Phối hợp với MTTQVN tỉnh tổng hợp ý kiến của nhân dân khu vực thực hiện dự án theo quy định của Luật Đầu tư công; Đăng tải ĐTM trên cổng thông tin Bộ Tài nguyên Môi trường và tham vấn ý kiến của huyện Gio Linh, thành phố Đông Hà về ĐTM theo quy định.

quang-tri-2.jpg
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo tại cuộc họp.

 

Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Trị và các địa phương, dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà được đầu tư hoàn thiện sẽ phân luồng giao thông các phương tiện vận tải lớn không đi qua QL1 trung tâm thị trấn Gio Linh và TP Đông Hà, giảm tải giao thông trên QL1, góp phần đảm bảo ATGT, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Trị.

Bên cạnh đó, dự án góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư xây dựng các dự án mở rộng QL1.

 Chủ tịch UBND tỉnh  Quảng Trị Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Cần tập trung tất cả nguồn lực cũng như sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, các sở, ngành với địa phương, đơn vị tư vấn, Bộ GTVT để hoàn chỉnh nhanh nhất các hồ sơ thủ tục theo quy định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo và khởi công xây dựng đoạn 13,2km trong quý IV/2022.

quang-tri-3.jpg
Tuyến đường tránh TP Đông Hà khi hoàn thành sẽ giảm thiểu ách tắc, tai nạn giao thông trong thành phố.

 

Sau nhiều phiên làm việc với các bộ ngành Trung ương, tỉnh Quảng Trị được bố trí khoảng 400 tỷ đồng để thực hiện dự án. Nguồn vốn bố trí chưa đủ, tỉnh sẽ tiếp tục đề xuất với Trung ương để đảm bảo có đủ nguồn hoàn thành dự án. Vấn đề cần giải quyết trước mắt là các ngành phải đảm bảo hoàn thiện hồ sơ pháp lý để khởi công dự án vào cuối năm nay.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các ngành liên quan tiếp tục lập dự án đoạn tuyến 4,2 km còn lại để có cơ sở triển khai thực hiện nhằm thông tuyến trong thời gian nhanh nhất. UBND tỉnh thành lập tổ công tác để chỉ đạo tháo gỡ các dự án giao thông trọng điểm nhằm hiện thực hoá tuyến đường huyết mạch nhanh chóng và hiệu quả nhất.

 

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top