Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ năm, ngày 21 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 11 tháng 12 năm 2017 | 1:28

Sử dụng xăng sinh học E5RON92: Dân vẫn dùng nhưng chưa biết nhiều

Thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, ngày 22/9/2017, Bộ Công Thương ban hành Chỉ thị số 11/CT-BCT về việc tăng cường triển khai thực hiện lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Điều này đã khẳng định sự quyết liệt và khẩn trương của Chính phủ trong việc thay thế hoàn toàn xăng RON92, bằng xăng sinh học E5RON92 trên toàn quốc bắt đầu từ ngày 1/1/2018.

Người dân vẫn sử dụng thường xuyên xăng sinh học E5.

Xăng sinh học là gì?

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bioethanol) được sử dụng cho các loại động cơ xăng đốt trong như ô tô và xe gắn máy. Nguyên liệu chính để sản xuất cồn sinh học tại Việt Nam hiện nay là sắn lát khô. Cồn sinh học trong hỗn hợp nhiên liệu sinh học được sử dụng như một chất chứa ôxy thay thế cho các hợp chất pha vào xăng trước đây như chì hay ete. Cồn sinh học được sản xuất từ quá trình lên men tinh bột, mật rỉ đường và các chế phẩm nông nghiệp khác.

Xăng sinh học E5, E10 là thể tích cồn trong công thức pha trộn xăng sinh học. Xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng truyền thống. Xăng sinh học E10 là nhiên liệu chứa 10% thể tích cồn sinh học và 90% thể tích xăng truyền thống.

Việc sử dụng xăng sinh học E5 và E10 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng xăng sinh học E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa xăng sinh học E5 và xăng thông thường.

Do ethanol có trị số octan cao (tới 109) nên khi pha vào xăng sẽ làm tăng trị số octan và tăng khả năng chống kích nổ của nhiên liệu. Thêm vào đó, với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ

Đây là lý do vì sao nhiên liệu xăng sinh học được coi là nhiên liệu của tương lai, được cả thế giới quan tâm.

Thấy tiện và rẻ thì mua

Từ ngày 1/12/2014, xăng sinh học E5 đã được sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tại 7 địa phương gồm: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa - Vũng Tàu và chính thức được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc từ ngày 1/1/2015. Đến ngày 1/1/2018 xăng RON92 sẽ chính thức được thay thế bằng xăng sinh học E5 trên cả nước.

Để tìm hiểu về ý kiến của người dân Thủ đô xung quanh việc xăng RON92 được thay thế bằng xăng sinh học E5, phóng viên đã thu nhận được rất nhiều ý kiến thú vị.

Chị Nguyễn Bích Huyền, nhà ở phường Gia Thụy, Long Biên mua xăng tại cây xăng của Công ty PETROLIMEX ngã ba Ngọc Lâm – Nguyễn Văn Cừ, cho biết: “Có nghe thông tin liên quan đến việc thay thế xăng 92 bằng xăng E5, nhưng tôi hầu như không biết gì nhiều lắm về loại xăng này, hàng ngày khi tham gia giao thông, nếu xe hết xăng thì đổ, nhưng nếu xăng E5 rẻ hơn thì tôi sẽ dùng”.

Chia sẻ với chúng tôi khi mua xăng tại cây xăng của Công ty xăng dầu Quân đội trên phường Dịch Vọng, anh Trần Văn Đức là lái xe du lịch cho biết: “Là lái xe chuyên nghiệp cho các công ty du lịch, đã gần 2 năm nay tôi thường xuyên sử dụng xăng sinh học E5, thứ nhất là rẻ hơn xăng 92 đến vài trăm đồng, con số tưởng chừng nhỏ nhưng chúng tôi chạy thường xuyên, nên số tiền mua xăng cũng tương đối lớn. Thứ hai, đúng là chạy xăng E5 chúng tôi thấy máy chạy êm hơn mà khi chuyển đổi sang xăng E5 chúng tôi không phải thay thế bất kỳ thiết bị nào mà xe vẫn chạy tốt”.

Nhưng khi được hỏi cụ thể hơn tại sao lại gọi là xăng sinh học E5 thì anh Đức chỉ cười và nói, thấy bảo đó là xăng sinh học, chứ không biết gì hơn. “Nếu Nhà nước không còn bán xăng 92 nữa cũng không sao vì dùng xăng E5 cũng chẳng có vấn đề gì”, anh Đức chia sẻ thêm.

Trao đổi với một số khách hàng, chúng tôi đều nhận được những câu trả lời tương tự như anh Đức, hầu hết khách hàng chỉ quan tâm đến xăng E5 có giá rẻ hơn xăng 92 và việc dừng hẳn bán xăng RON92 cũng không ảnh hưởng gì lắm đến nhu cầu.

Không còn bao lâu nữa, thị trường xăng dầu trên khắp cả nước sẽ không còn xăng RON92, việc chuyển sang xăng sinh học E5RON92 theo chỉ đạo của Thù tướng Chính phủ sẽ được thực hiện.

Tuy nhiên, người dân dường như không hiểu nhiều lắm về loại xăng sinh học E5RON92, vì vậy, để người dân làm quen và sử dụng sản phẩm xăng sinh học E5, các cơ quan chức năng cần có những thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền về sản phẩm xăng sinh học E5RON92.

Ngọc Thủy

 

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

  • Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Hòa cùng không khí cả nước, chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2024, tri ân sự đóng góp, hy sinh của thầy, cô giáo - những “Người lái đò” thầm lặng, đưa nhiều thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức.

  • Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.

Top