Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Chủ nhật, ngày 19 tháng 5 năm 2024  
Thứ ba, ngày 1 tháng 3 năm 2022 | 13:8

Thủ tướng: Các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể

Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư.

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương, nghe báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án giao thông trọng điểm gồm: đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Châu Đốc – Cân Thơ – Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, diễn ra vào sáng nay 1/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quyết tâm phải rất cao, nỗ lực phải rất lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, xác định trọng tâm trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn vốn, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả. Rút kinh nghiệm những bất cập, hạn chế trong thực tiễn đầu tư xây dựng cao tốc thời gian qua; bố trí nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư.

 

ttg.jpg

Thủ tướng phát biểu tại cuộc họp.

 

Dự họp tại đầu cầu trụ sở Chính phủ còn có các Phó thủ tướng Chính phủ: Phạm Bình Minh, Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Dự họp tại điểm cầu các địa phương có các dự án đi qua có Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, phát triển hạ tầng là 1 trong 3 đột phá chiến lược của Đảng, Nhà nước ta, trong đó có hạ tầng giao thông. Từ đầu nhiệm kỳ, chúng ta đã tập trung chỉ đạo, dành nguồn lực, công sức, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, trong đó đã và đang thúc đẩy xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Tại cuộc họp các đại biểu đã báo cáo và thảo luận về các vấn đề cần triển khai, tiến độ triển khai và đánh giá các tác động của 5 dự án giao thông trọng điểm gồm đường vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh; đường cao tốc Châu Đốc – Cân Thơ – Sóc Trăng; đường cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột; đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu.

Sau khi nghe các ý kiến thảo luận, kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quyết tâm phải rất cao, nỗ lực phải rất lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, xác định trọng tâm trọng điểm để lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư nguồn vốn, tổ chức thực hiện khoa học, hợp lý, hiệu quả. Rút kinh nghiệm những bất cập, hạn chế trong thực tiễn đầu tư xây dựng cao tốc thời gian qua; bố trí nguồn vốn, chuẩn bị đầu tư. Bởi trong 20 năm qua mới hoàn thành được khoảng 1.000km, trong nhiệm kỳ này phải hoàn thành 2.000km cao tốc.

Thứ hai, nguồn vốn, về nguyên tắc là Trung ương bố trí 50%, địa phương bố trí 50%, gồm nguồn vốn đầu tư công trung hạn, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn vốn khác, nhưng bố trí bảo đảm linh hoạt, sát tình hình, tiến độ, bố trí đủ nguồn vốn để hoàn thành 5 dự án trong nhiệm kỳ này; tiến độ phải được rà soát rất kỹ càng, bảo đảm tiến độ, nếu đủ vốn mà không hoàn thành là có lỗi với nhân dân, với đất nước. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chủ trì, chỉ đạo về nguồn vốn; Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì chỉ đạo về tiến độ, thẩm định, đôn đốc, trình các cấp có thẩm quyền.

Về cơ chế chính sách, tinh thần theo nghị quyết 43 và chủ trương của Bộ Chính trị đã giao, kế thừa các chính sách đã xin ý kiến, tiếp tục xin ý kiến nếu có vướng mắc.

Với các dự án đầu tư công, Thủ tướng chỉ rõ, dự án đi qua địa phương nào thì địa phương đó làm chủ đầu tư, các bí thư, chủ tịch đều sẵn sàng nhận nhiệm vụ này, Bộ GTVT và các bộ ngành phải giúp đỡ, hỗ trợ các địa phương. Với dự án PPP thì giao địa phương là cơ quan nhà nước có thảm quyền.

Về Dự án vành đai 3, 4 cần phải xin ý kiến Bộ Chính trị, Thành ủy Hà Nội, Chính phủ hỗ trợ, ra Nghị quyết, Bộ Kế hoạch - Đầu tư trình Quốc hội 3 dự án cao tốc còn lại, đã làm thì phải quyết tâm;

Bên cạnh đó Thủ tướng yêu cầu đánh giá tác động của các dự án cũ, mới. Thủ tướng một lần nữa lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi", qua đó giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí và thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.

 

 

Ý kiến bạn đọc
  • Nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hải Phòng

    Nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hải Phòng

    Chiều 16/5, ông Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng đã thông tin một số điểm mới trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tuần 20 do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố tổ chức.

  • Quảng Nam hỗ trợ nghiên cứu và phát triển ngành Dược liệu

    Quảng Nam hỗ trợ nghiên cứu và phát triển ngành Dược liệu

    Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mong muốn các doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu Việt Nam cho ý kiến sâu về các giải pháp để phát triển ngành Dược liệu và Mỹ phẩm một cách bền vững, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương…

  • Năm 2025, Hải Phòng hoàn thành sắp xếp 41 đơn vị hành chính

    Năm 2025, Hải Phòng hoàn thành sắp xếp 41 đơn vị hành chính

    Thành ủy Hải Phòng vừa triệu tập Hội nghị để cho ý kiến đối với các Đề án về sắp xếp, thành lập, điều chỉnh địa giới hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025 và chủ trương lựa chọn biểu tượng thành phố.

  • Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Sáng mãi trang sử vàng tháng Tư

    Theo vòng quay của thời gian, lại một tháng Tư nữa lại về! Tháng Tư về, nhiều khoảnh khắc thiên nhiên tươi đẹp đọng lại trong mỗi người khi mùa Xuân sắp qua đi, nhường chỗ cho mùa Hè tràn ngập ánh vàng lấp lánh của nắng, sắc trắng mong manh của hoa loa kèn có mặt ở mọi nẻo đường, nhiều góc phố Thủ đô yêu dấu.

  • Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Thanh niên với phát triển đất nước thời kỳ mới

    Những người từ 15 đến 30 tuổi được gọi là thanh niên. Đây là lứa tuổi đang trưởng thành, đang vào đời, bắt đầu hành trình lập thân lập nghiệp.

  • Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Diện mạo mới từ chính sách phù hợp

    Trong hơn 40 năm qua, kể từ khi thực hiện Khoán 100 (Chỉ thị số 100-CT/TW, ngày 13/1/1981 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về cải tiến công tác khoán, mở rộng “khoán sản phẩm cuối cùng đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp tác xã nông nghiệp), rồi Khoán 10 (Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 5/4/1988 của Bộ Chính trị về đổi mới quản lý kinh tế nông nghiệp.

Top