Chiều 12/5, tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh lễ khởi công 2 bến khởi động thuộc Hợp phần B của Dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (còn gọi là Cảng container quốc tế Hải Phòng).
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ấn nút khởi công Cảng container quốc tế Hải Phòng
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng dự án này sẽ góp phần tạo động lực cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc.
Thủ tướng tin tưởng, với kinh nghiệm, cũng như tính chuyên nghiệp của đối tác Molnykit Nhật Bản và năng lực đầu tư, khai thác cảng biển của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, khai thác có hiệu quả.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã tích cực ủng hộ và hợp tác rất thiện chí, tạo thuận lợi để có đủ điều kiện chính thức khởi công xây dựng 2 bến khởi động của Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng - một công trình có quy mô tương đối lớn, có công nghệ xếp dỡ hàng hóa hiện đại - công trình góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản bền vững.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, chủ đầu tư cùng với các đơn vị tư vấn và nhà thầu của Dự án đề cao trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các cam kết trong Hợp đồng và các quy định của pháp luật Việt Nam, tập trung mọi nguồn lực, áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công Cảng an toàn, hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.
Bộ Giao thông vận tải, thành phố Hải Phòng và các cơ quan liên quan quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công các bến cảng bảo đảm an toàn, an ninh trật tự, bảo vệ môi trường sinh thái, kịp thời hỗ trợ giải quyết các vướng mắc phát sinh.
Dự án này có ý nghĩa mở đầu cho sự phát triển hệ thống cảng biển nước sâu phía Bắc, do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng triển khai, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP), cũng như theo chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Khi hoàn thành, đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc với 2 bến container chiều dài 750m, 40 ha bãi, tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 10 vạn DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Cảng không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
P.V
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.