Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 29 tháng 4 năm 2021 | 15:19

Tin ĐBSH: Giải pháp nào để kích cầu tiêu dùng dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, người dân có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Các địa phương đều tập trung các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp này.

 

3.jpg
Các mặt hàng thực phẩm giảm giá sâu tại chuỗi cửa hàng Vinmart, thuận lợi cho người dân mua sắm.

 

Bắc Ninh: Kích cầu tiêu dùng dịp 30-4 và 1-5

Dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài 4 ngày, người dân có xu hướng mua sắm nhiều hơn. Để đáp ứng nhu cầu vui chơi, mua sắm, nhiều cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trong tỉnh đã chớp thời cơ, đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm tri ân và kích thích sức mua của người tiêu dùng.

Khác với năm trước, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều người có tâm lý nghỉ ngơi thư giãn tại nhà. Chị Nguyễn Thị Kim Dung ở phường Đồng Nguyên (thị xã Từ Sơn) chia sẻ: “Những dịp nghỉ lễ trước, gia đình tôi thường tổ chức cho cả nhà đi dã ngoại, nhưng năm nay quyết định ở nhà và cùng nhau đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa cũng là cách tạo không khí đầm ấm...”. 

Còn chị Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Khắc Niệm (thành phố Bắc Ninh) thì: “Vào dịp nghỉ lễ dài ngày, thị trường hàng hóa cũng phong phú hơn, các cơ sở kinh doanh thường có chương trình khuyến mãi hấp dẫn, tạo cảm giác thích thú khi đi mua sắm”.

Nắm bắt tâm lý này, từ đầu tháng 4, nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng Vinmart, cửa hàng chuyên doanh điện tử, điện lạnh… đã lên kế hoạch dự trữ hàng, bảo đảm đủ cung ứng cho nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp nghỉ lễ và đồng loạt áp dụng các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Điểm nổi bật so với mọi năm là chương trình khuyến mãi, giảm giá được các siêu thị, trung tâm thương mại thực hiện sớm, thời gian khuyến mãi cũng dài hơn. Tại các cửa hàng điện máy xanh trong tỉnh, từng dòng sản phẩm đều có chương trình khuyến mãi. Trong đó, nhiều sản phẩm điện tử, điện lạnh (điều hoà, máy làm mát, quạt điện, ti vi…) áp dụng chương trình ưu đãi lớn như: Giảm giá sâu 20 - 50% giá trị sản phẩm, tặng thêm 1 năm bảo hành miễn phí khi mua sản phẩm, một số dòng sản phẩm còn được 1 đổi 1 trong vòng 1-3 tháng đầu sau khi mua, tặng 100% ống đồng, tặng 1 lần vệ sinh, tặng voucher mua sắm hàng triệu đồng, miễn phí lắp đặt…”.

Đón đầu nhu cầu mua sắm dịp nghỉ lễ năm nay, từ ngày 10-4 đến 10-5, hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại Dabaco toàn tỉnh cũng triển khai nhiều chương trình khuyến mãi. Hàng nghìn sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, may mặc và đồ dùng giảm giá từ 15% đến 50%; mua một tặng 1, mua 2 tặng 1… Nhiều chương trình chăm sóc khách hàng cũng được thực hiện  nhằm củng cố mối quan hệ với khách hàng truyền thống, tăng lượng khách hàng mới.

Bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc Siêu thị Dabaco (đường Lý Thái Tổ, thành phố Bắc Ninh) cho biết: “Dự kiến, lượng khách tới siêu thị vào dịp nghỉ lễ sẽ tăng từ 50  - 70%, để phục vụ tốt hơn cho mọi đối tượng khách hàng, đơn vị đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng cả về số lượng và chất lượng cũng như bố trí nhân lực để việc thanh toán được nhanh gọn, tránh mất thời gian của khách”.  Chuỗi cửa hàng thời trang, ăn uống, điểm vui chơi, giải trí… cũng có nhiều dịch vụ khuyến mãi và chương trình quà tặng, giảm giá lớn cho khách hàng.

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, đây là cơ hội tốt cho người tiêu dùng mua sắm hàng giá rẻ. Nhưng người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi chọn mua hàng khuyến mãi. Khi chọn sản phẩm cần chú ý đến thời gian sử dụng. Lưu ý không nên mua quá nhiều hàng cùng một lúc bởi hàng sẽ ứ đọng tại nhà và có thể hết hạn sử dụng, gây lãng phí; phải lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, những thương hiệu uy tín… nhằm kích thích sản xuất và tiện lợi cho người tiêu dùng.

Thanh Hóa: Tạo điều kiện cho các đơn vị trong hệ thống bán lẻ kích cầu tiêu dùng

Hiện nay, để bảo đảm hoạt động kinh doanh diễn ra an toàn, thông suốt, các đơn vị kinh doanh dịch vụ thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh xác định tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch COVID-19. Nhiều đơn vị đang chủ động điều chỉnh cơ cấu nguồn hàng, thực hiện khuyến mãi, giảm giá, tăng cường bán hàng trực tuyến để thích nghi với mọi tình hình và phù hợp với xu thế kinh doanh hiện đại.

 

178d2075117t85751l0.jpg
Khách mua hàng tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

 

Tại các chuỗi siêu thị trên địa bàn TP Thanh Hóa, như: Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, Siêu thị Big C Thanh Hóa, Siêu thị HC Thanh Hóa, Siêu thị Nguyễn Kim, chuỗi Siêu thị Vinmart... nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá, tri ân khách hàng vẫn đang được các đơn vị thực hiện. Cùng với việc giảm giá đồng loạt cho các sản phẩm, các siêu thị còn đa dạng các chương trình kích cầu tiêu dùng, như: tặng quà kèm theo sản phẩm, bán hàng đồng giá, tăng thời hạn bảo hành sản phẩm với các chính sách hậu mãi tốt kèm các chương trình tích điểm, đổi quà. Tại hệ thống siêu thị ở khu vực nông thôn, miền núi, ngoài việc áp dụng hình thức khuyến mại chung của các nhãn hàng, nhiều cửa hàng điện máy còn chủ động giảm lợi nhuận để nâng cao tính cạnh tranh, thu hút người tiêu dùng.

Ðể triển khai hiệu quả chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam đến đông đảo quần chúng Nhân dân. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa cho DN, người dân trên địa bàn. Vận động, tạo điều kiện cho các DN phân phối hàng Việt Nam tổ chức các chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về phân phối tại địa bàn, nhất là khu vực nông thôn, miền núi, khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp...

Chịu ảnh hưởng nặng nề về doanh thu khi dịch bệnh bùng phát là các dịch vụ vui chơi, giải trí, ăn uống, du lịch... Tuy nhiên hiện nay, các hoạt động này cũng đã có tín hiệu được khôi phục. Theo báo cáo của Sở Công Thương, tình hình thị trường nội tỉnh quý 1 đã ổn định và tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý 1-2021 đạt 30.211 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ, đạt 24,1% kế hoạch.

Theo đánh giá của Sở Công Thương, sức mua của người tiêu dùng được dự báo sẽ tăng trưởng khá tốt trong quý II-2021 khi kinh tế dần phục hồi. Hiện nay, ngành công thương đang khuyến khích DN tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Để tạo điều kiện cho các đơn vị trong hệ thống bán lẻ kích cầu tiêu dùng, ngoài việc hỗ trợ các DN trong và ngoài tỉnh tham gia hội chợ, phiên chợ hàng Việt, những tháng cuối năm, Sở Công Thương cũng đang tăng cường rà soát, tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các DN, siêu thị, trung tâm thương mại... trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mại, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương bám sát chỉ đạo của Bộ Công Thương, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ DN thông tin thị trường, chỉ đạo điều hành xuất nhập khẩu từ Bộ Công Thương. Nắm bắt thông tin, phối hợp với Cục Quản lý thị trường ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh, tăng giá, ép giá, thu lời bất chính; giới thiệu DN đa dạng hóa nguồn nguyên liệu và thị trường xuất nhập khẩu. Mặt khác, khuyến khích phát triển các phương thức thương mại dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại như mua bán hàng online, thanh toán trực truyến, thanh toán không dùng tiền mặt... nhằm thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ.

Vĩnh Phúc: Hỗ trợ 100% chi phí tổ chức các chương trình đưa hàng Việt về miền núi

Đó là thông tin được đưa ra tại Quyết định số 10 của UBND tỉnh về ban hành quy chế xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc, có hiệu lực kể từ ngày 28/4/2021.

 

ngay3172012.jpg
Đoàn kiểm tra Trung ương cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”  kiểm tra tại siêu thị Coop Mart Vĩnh Phúc.

 

Theo quyết định này, tỉnh sẽ tăng mức hỗ trợ chi phí thực hiện các nội dung như vận chuyển, thuê mặt bằng, dàn dựng gian hàng, điện nước, an ninh, vệ sinh môi trường, chi phí tuyên truyền, quảng bá giới thiệu chương trình... với các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.

Cụ thể, mức hỗ trợ đối với các Chương trình đưa hàng Việt về miền núi tại các huyện Sông Lô, Lập Thạch, Tam Đảo là 100%; tối đa 150 triệu đồng/1 phiên.

Mức hỗ trợ đối với các Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các khu công nghiệp, đô thị tại các huyện Vĩnh Tường, Yên Lạc, Bình Xuyên, Tam Dương, thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên là 70% và tối đa 105 triệu đồng/1 phiên.

Mức hỗ trợ chung cho việc tổ chức các hoạt động bán hàng Việt về nông thôn, miền núi, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước đây (theo Quyết định 46 về ban hành quy chế xây dựng, quản lý và tổ chức thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Vĩnh Phúc) là 70% với mức hỗ trợ tối đa 70 triệu đồng/1 đợt bán hàng./.

Thanh Tâm (t/h)
Ý kiến bạn đọc
  • Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Năm 2025, Hà Nam sẽ có trục đại lộ lễ hội hoành tráng, tôn vinh văn hóa dân tộc do Sun Group đầu tư

    Trên trục đường dài 1,5km, rộng 150m, chạy theo kênh Vua Lê tại đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, không lâu nữa, Sun Group sẽ “gọi dậy” những câu chuyện văn hóa tự hào của vùng đất Hà Nam để “làm đẹp” và gìn giữ những di sản vô giá bằng khát vọng của một thế hệ đương đại: đưa văn hóa dân tộc vào đời sống, để tôn vinh và bảo tồn…

  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị

    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.

  • Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Người mua căn hộ đang thích được sở hữu những gì?

    Hiện tại, các chủ đầu tư gần như đang vượt qua chính mình khi phải cân bằng giữa các yếu tố đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp, sản phẩm phải chinh phục được đối tượng khách hàng là người trẻ.

Top