Tổ chức hàng nghìn ca tuần tra, kiểm soát, nhưng 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông ở Đắk Nông phát hiện số lượng phương tiện chở hàng quá tải, chở vượt chiều cao cho phép lại rất khiêm tốn.
Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm 17 người chết, 15 người bị thương, hư hỏng 43 phương tiện, thiệt hại tài sản ước tính 439 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 11 vụ, số người chết giảm 2 người, số người bị thương giảm 12 người.
Để kéo giảm được tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp với công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Lực lượng chức năng đã tập trung xử lý vi phạm trên các tuyến Quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh như: 14, 14C, 28 cũng như các tuyến đường tỉnh lộ, đường huyện, nội thị,…
Cụ thể, đã tổ chức 4.509 ca tuần tra kiểm soát với 39.840 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, lập biên bản vi phạm hành chính đối với 12.014 trường hợp vi phạm (2.914 ô tô, 9.100 mô tô); ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 8.653 trường hợp (2.452 ô tô, 6.117 mô tô, 01 máy kéo); nộp ngân sách nhà nước gần 8,8 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Đắk Nông phát hiện, xử lý 272 phương tiện chở quá tải trọng, chở quá chiều cao cho phép, tương đương mỗi ngày chỉ phát hiện gần 1,5 phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ.
Đại diện lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: Số lượng phương tiện bị xử lý lỗi chở quá tải trọng, chở quá chiều cao cho phép trong 6 tháng đầu năm phản ánh đúng thực tế vi phạm, vì Đắk Nông có điều kiện đặc thù khác xa so với các tỉnh, thành phát triển. So về diện tích, dân cư, các mỏ khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không đáng là gì so với các tỉnh, thành lớn cả. Khi phóng viên đặt câu hỏi, liệu có trường hợp nào chở hàng quá tải trọng nhưng vẫn “lọt” qua các chốt kiểm soát giao thông hay không? Vị lãnh đạo này từ chối trả lời có hoặc không. Theo lãnh đạo này, báo cáo chỉ mang tính chất tương đối không có gì là tuyệt đối cả.
“Chúng tôi đang thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, trong đó có hành vi chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện”, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Đắk Nông cho biết thêm.
Mặc dù đang tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, tuy nhiên, trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông vào những ngày đầu tháng 7, PV ghi nhận nhiều phương tiện có dấu hiệu chở quá tải, cơi nới thành thùng vẫn vô tư lưu thông. Điều này khiến người dân nghi ngờ lực lượng chức năng ở đây thiếu quyết liệt, thậm chí là làm ngơ trong quá trình xử lý vi phạm.
Theo quan sát của PV, khi gặp các chốt kiểm soát giao thông trên tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua tỉnh Đắk Nông, các tài xế điều khiển phương tiện có dấu hiệu chở vượt tải trọng, vượt chiều cao cho phép chỉ dừng lại thực hiện thủ tục kiểm tra “chớp nhoáng” rồi tiếp tục lưu thông.
Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.
Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.
Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.