Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 10 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 26 tháng 2 năm 2016 | 9:58

TP. Hồ Chí Minh: Sơ kết đánh giá việc triển khai thí điểm bộ tài liệu i-Learn Smart Start

Sáng 26-2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Công ty Đại Trường Phát tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá việc triển khai thí điểm bộ tài liệu i-Learn Smart Start.

Tham dự hội nghị có đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo và chuyên viên tiếng Anh của 24 Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận/huyện, hiệu trưởng và đại diện giáo viên tiếng Anh của 9 trường thí điểm dạy bộ tài liệu i-Learn Smart Start.

Ông Võ Đại Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giáo dục Đại Trường Phát phát biểu.

Phát biểu tại buổi sơ kết, đại diện Công ty CP Giáo dục Đại Trường Phát cho hay: Bộ tài liệu tiếng Anh i-Learn Smart Start liên thông từ tiểu học - trung học cơ sở đến trung học phổ thông do Công ty CP Giáo dục Đại Trường Phát phối hợp cùng Nhà xuất bản Đại học Sư phạm biên soạn nhằm đảm bảo tính hệ thống và ngữ liệu trong quá trình chuyển tiếp giữa các cấp học. Bộ tài liệu đảm bảo nội dung, yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, đáp ứng chuẩn đầu ra theo khung chuẩn châu Âu và các kỳ thi quốc tế như Cambride, TOEFL. Bộ tài liệu này sẽ được hoàn thiện và triển khai đại trà vào năm học tới, góp phần hỗ trợ thành công cho đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TP. Hồ Chí Minh”.

Quang cảnh hội nghị.

Năm học 2015-2016, ngoài việc triển khai bộ giáo trình tiếng Anh Family & Friend Special Edition, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh còn cho phép triển khai thí điểm bộ tài liệu i-Learn Smart Start tại 9 trường tiểu học ở các quận 1, 3, 9, Bình Thạnh, Tân Bình với 2.474 và 32 giáo viên tham gia. Theo đánh giá khách quan, tài liệu này có nội dung và trình độ phù hợp, gần gũi với lứa tuổi của học sinh; theo sát khung chương trình, rèn luyện 4 kỹ năng, giúp học sinh hứng thú khi học. Tài liệu có nhiều hoạt động, mẫu câu đa dạng, bài luyện tập tương tự dạng bài thi quốc tế. Bài về văn hóa Việt Nam giúp tăng phần thú vị khi bài học gần gũi với đời sống hàng ngày như các ngày lễ, an toàn giao thông. Bài hát hay, phong phú giúp học sinh học vui và rèn luyện thêm, ôn tập kiến thức. Tài liệu hỗ trợ đầy đủ, đa dạng, sử dụng được trên bảng tương tác. Tuy nhiên, i-Learn Smart Start cũng còn có những điểm cần cải thiện. Trong đó, phần flashcards chỉ mới có trên mạng, khi in ra hình ảnh nhỏ, nếu lớp đông, học sinh khó thấy rõ. Giáo viên còn phải tự download các tài liệu. Cần thêm bài luyện tập cho học sinh lớp 2 chuẩn bị kỳ thi quốc tế. Từ và cấu trúc câu lớp 3 khá dễ, giáo viên phải tự dạy thêm. Một số bài hát chưa thực sự hấp dẫn nên học sinh chưa hát ngoài lớp học. Tài liệu nghe trên CD: có phần giáo viên phải tự cắt, điều chỉnh lại để học sinh nghe được nhiều lần mà không phải nghe các lệnh lập lại. Một số bài và sách Workbook: ngữ liệu nhiều, khó làm kịp trên lớp; nên thu ngắn Workbook…

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh phát biểu

Tại buổi sơ kết, thầy Phạm Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Văn Việt (quận 9) cho biết, từ học kỳ 1 năm học 2015-2016, Trường tiểu học Lê Văn Việt đã triển khai thí điểm bộ tài liệu I-Learn Smart start cho các khối lớp 1-2-3. Qua sự tiến bộ của học sinh và sự ủng hộ đồng tình của phụ huynh, chúng tôi nhận thấy đây là bộ tài liệu dạy tiếng Anh rất hay, hình thức được thiết kế đẹp, sinh động, chương trình phù hợp với trình độ nhận thức và đặc điểm tâm sinh lí của các em học sinh, giúp các em dễ dàng rèn luyện các kỹ năng nghe - nói - đọc -  viết. Bên cạnh đó, nội dung chương trình cũng bám sát yêu cầu cấu trúc của bộ sách luyện thi các chứng chỉ Cambridge (Starters, Movers, Flyers) nên chúng tôi rất yên tâm khi lựa chọn bộ tài liệu này. Ngoài các bài hát, trò chơi sôi động giúp các em thoải mái khi học tiếng Anh, những bài học liên quan đến văn hóa và cách ứng xử của người Việt Nam xuất hiện trong bộ sách cũng là những vấn đề hết sức thú vị khiến các em thích thú.

PGS. TS Nguyễn Kim Hồng, Hiệu trưởng Trường Đại học sư phạm TP. HCM phát biểu.

Theo cô Vương Thị Mai, giáo viên Trường tiểu học Trương Quyền (quận 3), cả sách lẫn phần mềm I-learn Smart Start đều có hình ảnh minh họa sinh động, đẹp và phù hợp với nội dung giúp cho việc dạy và truyền đạt kiến thức của giáo viên dễ dàng hơn và học sinh nhanh hiểu bài hơn. Đặc biệt là phần Phonics (trong sách), học sinh phát âm chuẩn hơn nhờ bắt chước hình ảnh minh họa bằng miệng, răng và lưỡi. Ngoài ra, sách SS còn có những phần hướng dẫn cách đọc nối giữa các từ trong câu giúp không những học sinh mà cả giáo viên có thể nói và nghe được tiếng Anh thực tế. Bên cạnh đó, phần nghe trong sách giúp học sinh nâng cao kỹ năng nghe cũng như làm quen với kỹ năng này trong các kỳ thi. Tuy nhiên, việc sách có quá nhiều từ vựng và cấu trúc trong một chủ đề khiến việc dạy và học gặp nhiều khó khăn vì học sinh không thể nhớ và vận dụng hết tất cả những kiến thức trong từng chủ đề. Ngoài ra, phần nghe của sách WB còn có nhiều tạp âm như tiếng sóng rất khó để học sinh cấp 1 nghe được. “Học sinh nói rằng các em rất thích hình ảnh minh họa trong sách và phần mềm vì chúng giúp các em hiểu nhanh và nhớ lâu hơn. Các em cũng rất thích các bài hát chủ đề và các trò chơi nên hát và tham gia hoạt động rất tích cực. Tuy nhiên, các em tỏ ra không thích và chán khi mỗi ngày đều hát bài hát SS và học phần Phonics. Do vậy, chúng tôi mong muốn các đơn vị biên soạn tài liệu giảm tải bớt số lượng từ cũng như cấu trúc để các em có thể hiểu sâu và nhớ lâu hơn những gì các em học. Chúng tôi cũng hy vọng học sinh sẽ được hát bài hát của từng chủ đề các em học để các em hứng thú hơn và có thể thuộc được nhiều bài hát hay hơn”, cô Mai phát biểu.

Bà Nguyễn Thị Hoài Ân, Giám đốc Đào tạo của Đại Trường Phát, phát biểu

Còn cô Lê Thị Ngọc Chi, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 3, kiến nghị để hoạt động giảng dạy tiếng Anh với phần mềm hỗ trợ tốt hơn, các đơn vị cung cấp phần mềm nên mở nhiều chuyên đề, khóa tập huấn chuyên môn để giáo viên có thể sử dụng các phần mềm thành thạo, hiệu quả và trao đổi kinh nghiệm giảng dạy nhằm truyền thụ kiến thức cho học sinh ngày một tốt hơn. Việc thực hiện đưa các chương trình ngoại khóa, tài liệu giảng dạy, phần mềm hỗ trợ và giáo viên bản ngữ vào giảng dạy tiếng Anh, hiệu trưởng trường tiểu học cần lập kế hoạch tổ chức thực hiện có sự đồng thuận, thống nhất trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh về đối tác cung cấp, mức thu học phí tùy theo nhu cầu của phụ huynh học sinh, điều kiện thực tế của nhà trường…

Minh Tuấn

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Nghệ An hoàn thành hơn 8.400 căn nhà cho người nghèo

    Ngày 19/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức sơ kết 1 năm triển khai chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở giai đoạn 2023-2025 (Chương trình 1838).

  • “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    “Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

    Với 28 lần hiến máu nhân đạo, trình dược viên Từ Thị Tuyên (SN 1989), xã Thạch Thắng, Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành tấm gương sáng trong các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng…

  • PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    PVcomBank mang yêu thương đến những hoàn cảnh khó khăn tại Lào Cai

    Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.

Top