Sáng 22-3, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra hội nghị tổng kết 5 năm chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh với 7 tỉnh niềm Đông và 13 tỉnh, thành miền Tây Nam Bộ giai đoạn 2011-2015, đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác giai đoạn 2016-2020.
Đây là chương trình hợp tác thương mại nhằm thực hiện việc tiêu thụ hàng nông sản, đặc sản của các địa phương tại thành phố và cung ứng con giống, thực phẩm chế biến của doanh nghiệp thành phố tại các tỉnh, thành.
Quang cảnh Hội nghị
Qua 5 năm triển khai, chương trình đã mang lại hiệu quả cao. Các doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình đã thực hiện 75 dự án đầu tư sản xuất, liên kết đẩu tư với tổng số vốn 27.428 tỷ đồng; trong đó tập trung vào các dự án như: nuôi trồng chế biến thực phẩm, xây dựng nhà máy trang trại, trung tâm thương mại, siêu thị…, đặc biệt là cung ứng vốn cho nông dân chăn nuôi, trang trại rau sạch 2.500 tỷ đồng. Tiêu biểu như Saigon Co.op đã đầu tư 4 trung tâm phân phối, kho lưu trữ tại Bình Dương, Hậu Giang với tổng diện tích 60.000m2 bảo đảm hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Satra đầu tư phát triển hệ thống phân phối, xây dựng nhà xưởng kho lạnh hiện đại tại chợ đầu mối Bình Điền có công suất chứa 21.000 tấn hàng hóa; liên kết sản xuất với các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Đồng Nai, Lâm Đồng đưa hàng hóa tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Vissan liên kết với các trang trại chăn nuôi tại các địa phương tiêu thụ bình quân 31.000 tấn heo hơi/năm, 1.241 tấn bò hơi/năm, tổng giá trị đạt 1.040 tỷ đồng/năm, cung ứng 11.312 tấn thực phẩm chế biến/năm, doanh thu đạt gần 970 tỷ đồng/năm. Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn cung cấp quân mỗi năm 60.000 con heo hậu bị, heo con giống đến các trang trại chăn nuôi tại 23 tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có đến 80% tại 15 tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam Bộ…
Tính đến nay, 23 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường thành phố đã đầu tư 38 nhà máy, cơ sở sản xuất; 54 trang trại, cụm trang trại nuôi trồng; 53 siêu thị, trung tâm thương mại, 55 cửa hàng chuyên kinh doanh tại các tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam Bộ với tổng số vốn đầu tư trên 14.000 tỷ đồng. Ngoài ra, 3 chợ đầu mối của thành phố tiếp nhận tiêu thụ bình quân 8.000 tấn/ngày các mặt hàng nông sản, thực phẩm từ các địa phương, chủ yêu là các tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam Bộ.
Ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh trao tặng Bằng khen cho đại diện tỉnh thành và doanh nghiệp
Đánh giá về chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành miền Đông - Tây Nam Bộ, ông Lê Văn Khoa, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng: Chương trình có vai trò cầu nối quan trọng kết nối doanh nghiệp các tỉnh, thành bạn với thị trường tiêu thụ lớn là TP. Hồ Chí Minh cùng hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ đang phát triển mạnh mẽ. Các tỉnh, thành miền Đông và Tây Nam Bộ có lợi thế rất lớn trong sản xuất nguồn nguyên liệu và các sản phẩm nông sản, rau củ quả, gia súc, gia cầm, thủy hải sản... là những sản phẩm mà TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu hợp tác sản xuất, phân phối và tiêu dùng. Trong khi đó, hệ thống phân phối của TP. Hồ Chí Minh không chỉ phát triển trên địa bàn mà còn mở rộng ra khắp cả nước với những thương hiệu lớn, uy tín như Saigon Co.op, Satra, Vissan... Thông qua mối quan hệ hợp tác, doanh nghiệp thành phố góp phần hỗ trợ doanh nghiệp các địa phương phát triển mạng lưới phân phối hiện đại, tạo thêm việc làm và tăng cường tiêu thụ hàng hóa cho địa phương.
Theo đánh giá của các địa phương và doanh nghiệp, thời gian qua, chương trình hợp tác thương mại giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đông - Tây Nam Bộ đã giúp thành phố thực hiện tốt vai trò của một trung tâm phân phối và tiêu thụ hàng hóa thúc đẩy sản xuất, kinh doanh các tỉnh, thành phát triển. Ngược lại, các tỉnh, thành trở thành nơi cung ứng hàng hóa dồi dào, chất lượng, góp phần cùng thành phố bình ổn thị trường giá cả.
Minh Tuấn - Hữu Thống
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.