Ngày 31/8, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - Vusta) đã tổ chức Hội thảo Truyền thông đại chúng với hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam. Tại đây, nhiều giải pháp đã được đưa ra để truyền thông hiệu quả các hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Toàn cảnh hội thảo.
Phát biểu khai mạc, ông Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết, sau 40 năm hình thành và phát triển, đến nay, Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị xã hội rộng lớn cả quy mô và chất lượng. Trong quá trình hình thành và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam đã tham mưu cho Đảng, Chính phủ nhiều vấn đề lớn về KH&CN, giáo dục và đào tạo, chính sách đối với trí thức. Cùng với đó, Liên hiệp Hội đã tạo môi trường thuận lợi để thực hiện công tác vận động trí thức thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghề nghiệp. Trong suốt 40 năm qua, Đảng và Nhà nước đã trao tặng Liên hiệp Hội và các hội thành viên nhiều phần thưởng cao quý, trong đó có Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động…
Ông Phạm Ngọc Linh, Phó chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam khai mạc hội thảo.
Ông Linh cho biết, hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội Việt Nam hiện nay được đánh giá là lớn mạnh nhất với 70 cơ quan báo chí. Tuy nhiên, việc truyền tải thông tin về Liên hiệp Hội Việt Nam của hệ thống báo chí Liên hiệp Hội hiện nay vẫn chưa thực sự hiệu quả và chưa phát huy được thế mạnh vốn có của nó. Thực tế cho thấy, việc thiếu một chiến lược truyền thông rõ ràng và nhất quán có thể dẫn đến nhiều hạn chế trong việc truyền tải các thông điệp và hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Bên cạnh đó, Liên hiệp Hội Việt Nam vẫn chưa sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông đại chúng nhằm hướng tới nhóm công chúng lớn cũng như đề ra các giải pháp nhằm đưa hình ảnh của Liên hiệp Hội đến gần với công chúng hơn.
Vì thế, đâu đó vẫn có những thông tin, đánh giá, cái nhìn phiến diện chưa thật sự khách quan về hoạt động của liên hiệp hội, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh, uy tín và vị thế của liên hiệp hội, thậm chí là trong hệ thống chính trị, trong cộng đồng trí thức và trong công chúng rộng rãi. Hôm nay, lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm mục đích cũng cố lại công tác truyền thông, để báo chí, truyền thông đại chúng vào cuộc đồng hành cùng Liên hiệp Hội để xây dựng, quảng bá rộng rãi, hiệu quả hình ảnh, hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam đến với công chúng và các tầng lớp nhân dân, ông Linh nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế đô thị đề xuất với Liên hiệp Hội Việt Nam nhiều giải pháp về truyền thông.
Tại hội thảo nhiều giải pháp đã được các đại biểu đưa ra trao đổi. Theo ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Báo Kinh tế đô thị, thông tin trên báo chí hiện nay và tin tức xã hội đang làm cho người tiếp nhận thông tin như đang lao vào vòng xoáy mê trận thông tin. Mập mờ về mặt thông tin, mập mờ về làn ranh giới thông tin, khiến cho người đọc không biết đâu là thông tin chính thống. Do vậy, báo chí cần có tin, bài chuyên sâu để định hướng xã hội, định hướng bạn đọc. Do đó, có báo chí giải pháp, báo chí dữ liệu.
Ông Lợi đề xuất, Liên hiệp Hội Việt Nam cần tăng cường thông tin tích cực, để lấn át thông tin tiêu cực bằng đa kênh, trên cả kênh báo chí và trên truyền thông số. Nội dung/thông điệp phải nhất quán, phải có kế hoạch, chiến lượng cụ thể. Hình thức truyền thông cần đa dạng kênh, đa dạng phương thức truyền thông, tạo ra các diễn đàn, tạo ra các kênh để thu hút bạn đọc, đôc giả.
Bà Bùi Thị An, TBT Tạp chí Mẹ Và Bé cho rằng, VUSTA nên xây dựng một Đề án: “Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA”.
Trong khi đó, bà Bùi Thị An, TBT Tạp chí Mẹ Và Bé cho rằng, VUSTA với vai trò quản lý của mình nên xây dựng một Đề án: “Nâng cao chất lượng hệ thống truyền thông của VUSTA” để phục vụ sự phát triển bền vững của đất nước từ nay đến 2030, trong đó nêu cụ thể nội dung, lộ trình, trách nhiệm cụ thể để khắc phục những nguyên nhân làm hạn chế hiệu quả của công tác truyền thông cũng như hệ thống báo chí của Liên hiệp Hội, có lẽ là một giải pháp mang tính cốt lõi để nâng cao chất lượng truyền thông của Liên Hiệp hội và cũng chính là nâng cao hình ảnh của Liên hiệp Hội.
Phó tổng biên tập, Tạp chí Kinh tế nghe nhìn, Phạm Bích San cho biết, để cải thiện hình ảnh của Liên hiệp Hội Việt Nam lúc này sẽ không có gì hiệu quả hơn là xây dựng một chiến dịch truyền thông bài bản dựa trên một số hoạt động phản biện chính quy có thể có tác động rộng lớn đến xã hội. Chiến dịch này có thể có hiệu quả rất cao nếu có thể đưa vào đây một vài cuộc khủng hoảng truyền thông để làm thay đổi kiến thức, thái độ và hành vi (KAP) của xã hội về Liên hiệp Hội.
Phó tổng biên tập, Tạp chí Kinh tế nghe nhìn, Phạm Bích San trao đổi tại hội thao.
Theo ông Lê Hồng, Chuyên viên Ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức, Liên hiệp Hội Việt Nam, không có một cơ quan, đơn vị, tổ chức, bộ ngành nào có một lực lượng báo chí nhiều như ở Vusta (70 cơ quan báo chí). Vì vậy Vusta cần tạo cơ chế để tận dụng thế mạnh này trong việc xây dựng hình ảnh của mình. Việc sử dụng báo chí trong việc xây dựng hình ảnh cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã trở nên quá quen thuộc. Những bài báo được đăng tải trên những tờ báo lớn sẽ có thể giúp thương hiệu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp, chỉnh chu và tiếp cận nhiều hơn với khách hàng. Bởi vậy, Đặc biệt việc mở chuyên mục đăng tải các bài báo về các sự kiện trọng đại của Vusta, thành tích của Vusta sẽ giúp công chúng có thể hiểu rõ, hiểu sâu hơn về Vusta. Từ đó góp phần làm cho hình ảnh của Vusta ngày một nâng cao…
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.