Tết Nguyên đán 2024, ngành Du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đạt doanh thu cao, đặc biệt tín hiệu vui bởi lượng khách quốc tế đến đây tăng. Trong đó, nhiều địa phương như Kiên Giang, TP.Cần Thơ, Đồng Tháp, Bạc Liêu lượng khách tăng từ 7-17% so với cùng kỳ năm trước.
Kiên Giang doanh thu từ du lịch tăng gấp 6,6 lần
Thông tin từ Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, với nhiều hoạt động như: Hội chợ - triển lãm, Hội hoa xuân, Khu ẩm thực ngày Tết… tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho người dân và du khách trải nghiệm trong dịp du xuân đón Tết. Các khu, điểm du lịch, khu vui chơi giải trí đều chú trọng đến việc trang trí, nâng cấp trang thiết bị, mở rộng các khu dịch vụ vui chơi, đưa các dịch vụ mới vào phục vụ trong dịp Tết, tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch để thu hút khách du lịch.
Điển hình như: các hoạt động của Công viên nước, Cáp treo Hòn Thơm, Show diễn “Kiss the star’’, “Cầu Hôn”, “Chợ đêm Vui Fest Bazaar”, “Công viên ánh sáng và Rừng băng tuyết”, Công viên giải trí theo chủ đề VinWonders, “thành phố không ngủ Grandworld”... tại thành phố Phú Quốc đã góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, giúp du khách có thêm nhiều lựa chọn khi du xuân đón Tết tại đảo ngọc.
Từ ngày 08-15/02/2024 (29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), tổng thu từ du lịch của Kiên Giang đạt 1.262 tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần so với cùng kỳ.
Kết quả, từ ngày 08-15/02/2024 (29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), Kiên Giang đón hơn 300 chuyến bay đến Phú Quốc. Ngoài ra, còn có khách quốc tế từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác đến Kiên Giang qua các Cảng hàng không quốc tế trong nước (sau đó mới đến Kiên Giang). Hơn 1.100 lượt tàu cao tốc, tàu phà và nhiều chuyến tàu cao tốc nhỏ, tàu gỗ, tàu sắt từ bờ ra các đảo, quần đảo, trong đó có 01 chuyến tàu du lịch quốc tế Aida Bella với 1.979 khách đến Phú Quốc (ngày 30 Tết). Cùng với các phương tiện đường bộ (xe ô tô cá nhân, xe hợp đồng, xe của các công ty lữ hành) đã đưa 393.148 lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh, tăng 17,2% so với cùng kỳ.
Tổng thu từ du lịch đạt 1.262 tỷ đồng, tăng gấp 6,6 lần so với cùng kỳ (do lượng khách quốc tế tăng cao nên tổng thu cao); công suất phòng bình quân đạt 66,3%. Riêng thành phố Phú Quốc đón 221.959 lượt khách, tăng 26,8% so với cùng kỳ; trong đó khách quốc tế 57.470 lượt, tăng gấp 4,2 lần so với cùng kỳ; khách lưu trú 79.982 lượt, tăng 3,1% so cùng kỳ…
TP. Cần Thơ đón khoảng 398.000 lượt khách
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết, để đón khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán các cơ sở đã chuẩn bị chu đáo công tác đón khách du lịch, đảm bảo hoạt động an toàn, chất lượng trong kỳ nghỉ lễ, bố trí nhân sự đảm bảo phục vụ chu đáo, tạo cho du khách sự an tâm, thoải mái trong thời gian lưu trú tại thành phố Cần Thơ. Cùng với đó, các cơ sở lưu trú tổ chức các chương trình khuyến mãi giảm giá phòng, chương trình ẩm thực, nghệ thuật, tiệc buffet xem pháo hoa, trải nghiệm Tết xưa… phục vụ khách du lịch trong dịp lễ như: Sheraton Cần Thơ, Mường Thanh Cần Thơ, Victoria Resort Cần Thơ, TTC Cần Thơ, Azerai Cần Thơ…
Du khách du xuân chụp ảnh lưu niệm chợ Cổ Cần Thơ.
Các đơn vị lữ hành tổ chức nhiều chương trình ưu đãi, chương trình khuyến mãi... cho khách đăng ký mua tour du lịch nội địa, quốc tế trong dịp Lễ; các tour nội địa thu hút khách du lịch trong dịp lễ như: Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng - Hội An - Huế, Hà Nội, Tây Bắc, Đông Bắc...
Đặc biệt, tại các khu, điểm du lịch được cải tạo cảnh quan, trang trí tiểu cảnh để phục vụ đón khách tham quan, du lịch trong dịp lễ, tổ chức các chương trình, hoạt động, sự kiện thu hút khách du lịch; đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, chú trọng tinh thần, thái độ phục vụ. Tổ chức nhiều hoạt động mới, hấp dẫn phục vụ khách du lịch tham quan trong dịp Tết.
Du khách thích thú trải nghiệm văn hóa sông nước tại chợ Nổi Cái Răng, TP. Cần Thơ dịp Tết.
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP.Cần Thơ, tính từ ngày 8 - 14/2 (từ 29 Tết đến mùng 5 Tết), TP Cần Thơ đón khoảng 398.000 lượt, tăng 8% so với cùng kỳ. Trong đó, khách du lịch lưu trú khoảng 104.000 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ; khách quốc tế lưu trú ước khoảng 4.100 lượt, tăng 41%; công suất phòng bình quân các cơ sở lưu trú đạt khoảng 84%.Tổng doanh thu du lịch ước đạt 415 tỉ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2023.
Đồng Tháp thành công với các tour nội tỉnh
Tại Đồng Tháp, tỉnh này đã chủ động xây dựng các tour du lịch phục vụ Tết Nguyên đán với nhiều sự lựa chọn. Trong đó có các chương trình tour nội tỉnh và miền Tây như: Trải nghiệm Sa Đéc; Theo dấu Người tình; Sa Đéc Tình đất – Tình hoa; Vương quốc hoa Sa Đéc – Hành trình di sản xanh; Sa Đéc – Không gian Văn hóa Phật giáo giữa lòng đô thị cổ; Bình minh Tràm Chim; Hoàng hôn Tràm Chim và trải nghiệm tham quan cánh đồng hoa hoàng đầu ấn (Vườn Quốc gia Tràm Chim); Tour tham quan vườn quýt hồng; Rừng tràm Xẻo Quít – Khu Đồng sen Tháp Mười; Tràm Chim – Sa Đéc; Làng hoa Sa Đéc – Gáo Giồng; Sa Đéc – Gáo Giồng – Tràm Chim…
Tại các điểm tham quan, vui chơi giải trí ở Làng hoa Sa Đéc, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam, Khu di tích Xẻo Quít, Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc, Khu du lịch Tràm Chim... đã đầu tư thêm nhiều tiểu cảnh, trò chơi dân gian, làm mới các dịch vụ đã có, nên thu hút khá đông du khách và nhân dân đến tham quan thưởng lãm, trải nghiệm, chụp ảnh lưu niệm.
Đặc biệt, trong dịp Tết năm nay, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam đã đầu tư 10 tỷ đồng xây dựng và khánh thành Công viên nước có diện tích 2400m2, với hồ tạo sóng, hồ nước liên hoàn trẻ em, hồ hội tụ có máng trượt, ống trượt nước, hồ đu dây, hồ massage... hấp dẫn du khách đến vui chơi, giải trí. Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam thu hút trên 26.000 lượt khách tham quan trải nghiệm tại đây...
Theo thống kê, tổng lượt khách từ ngày 29 tháng Chạp đến hết mùng 5 Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, ngành Du lịch Đồng Tháp tổ chức đưa, đón và phục vụ khoảng 166.906 lượt khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023: 155.157 lượt khách). Doanh thu đạt hơn 27 tỷ 153 triệu đồng, tăng 69,2% so với cùng kỳ năm 2023 (Năm 2023: 16 tỷ 044 triệu đồng).
Bạc Liêu phấn đấu trở thành trung tâm Du lịch của vùng ĐBSCL
Ông Lý Vỹ Triều Dương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, năm 2024 được xác định là năm “nước rút” thực hiện hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (giai đoạn 2021 - 2025) của tỉnh.
Theo đó, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết liệt, tăng tốc trong thực hiện nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực của Ngành, nhất là nhiệm vụ, giải pháp “Đẩy mạnh phát triển du lịch, phấn đấu trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, là một trong những trung tâm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” - thực sự là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quảng trường Hùng Vương và Nhà hát Cao Văn Lầu (phường 1, TP Bạc Liêu), là điểm đến hấp dẫn của du khách trong, ngoài nước.
Ngay từ đầu năm 2024, sở đã chỉ đạo tăng cường công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất kỹ thuật, nguồn nhân lực trong lĩnh vực du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn; kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đặc biệt là tại các cơ sở lưu trú du lịch, vận chuyển khách du lịch, các khu, điểm tham quan du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch, trung tâm mua sắm, vui chơi giải trí,... Các hoạt động du lịch, dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán 2024 có bước chuẩn bị tốt nên đáp ứng được nhu cầu của du khách và nhân dân vui Xuân đón Tết trong không khí vui tươi, phấn khởi và an toàn, ông Dương cho hay.
Theo đó, trong kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024, du khách trong nước và quốc tế đến Bạc Liêu tham quan, lưu trú tăng đáng kể. Đặc biệt, Bạc Liêu hiện có 11/43 điểm du lịch tiêu biểu được Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long công nhận. Đặc biệt, trong đó, có 9 điểm du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu.
Với kết quả trong những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 (từ 29 đến hết Mùng 8 Tết), lượng khách du lịch đến Bạc Liêu đạt khoảng 335.000 lượt (bao gồm cả khách tham quan, du lịch nội tỉnh), tăng 11,7% so với năm 2023. Trong đó, có khoảng 28.000 lượt khách sử dụng dịch vụ lưu trú; khách quốc tế khoảng 6.000 lượt (bao gồm cả Việt kiều về quê ăn Tết). Tổng thu dịch vụ du lịch khoảng 175 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2023; trong đó, thu từ khối dịch vụ nhà hàng - khách sạn - cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đạt khoảng 88 tỷ đồng.
Từ 29 tháng Chạp đến hết mùng 8 Tết, lượng khách du lịch đến Bạc Liêu đạt khoảng 335.000 lượt, tăng 11,7% so với năm 2023.
Ông Lý Vỹ Triều Dương, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết cho biết thêm, để góp phần đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh tiếp tục tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch và đầu tư phát triển hạ tầng giao thông đối với địa bàn trọng điểm, động lực phát triển du lịch…
Cùng với đó, Bạc Liêu tăng cường công tác quảng bá du lịch trong và ngoài nước thông qua các hoạt động xúc tiến du lịch tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các thị trường du lịch trọng điểm của cả nước, cũng như xúc tiến du lịch ở một số quốc gia đang có xu hướng thu hút mạnh khách du lịch đến các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt, thường xuyên đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch cấp khu vực, quốc gia và quốc tế để góp phần quảng bá hình ảnh, con người Bạc Liêu đến với du khách trong và người nước, cũng như thu hút khách du lịch.
Hiện nay, Bạc Liêu đang tập trung nghiên cứu, phát triển thêm các loại hình du lịch nông nghiệp - nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng thông qua sự cộng hưởng, giao thoa về văn hóa, kiến trúc, tín ngưỡng và lễ hội truyền thống cộng đồng 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer, qua đó, tạo sự đa dạng về sản phẩm du lịch, thu hút nhiều hơn du khách đến Bạc Liêu tham quan, trải nghiệm.
Từ 28 đến hết mùng 5 Tết tỉnh Vĩnh Long đón gần 70.000 lượt khách (chủ yếu khách nội địa, tăng 6,5% so với 2023), khách quốc tế trên 1.500 lượt; doanh thu khoảng 33 tỷ đồng; công suất phòng lưu trú đạt trung bình khoảng 65%-70%. Theo ông Đào Sĩ Tuấn, Phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh An Giang, từ ngày 7 đến 12.2 (28 tháng chạp đến mùng 3 Tết) ước đạt 410.000 lượt, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2023. Lượng khách lưu trú ước đạt 5.200 lượt, tương đương so với cùng kỳ (trong đó có 1.064 lượt khách quốc tế). Lượng khách do các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh phục vụ ước đạt 1.433 lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết, tổng lượng khách đến tham quan tại các khu, điểm du lịch, di tích và lưu trú từ ngày 8/2 đến 9 giờ ngày 15/2 là 176.261 lượt khách (448 khách quốc tế), tăng 7,12% so với cùng kỳ Tết năm 2023. Tổng thu du lịch đạt hơn 135,3 tỷ đồng, tăng 12,23%. |
Từ kết quả trên cho thấy, công tác chuẩn bị, đầu tư cũng như công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của các địa phương, đặc biệt có sự tham gia của các doanh nghiệp lớn, đơn vị lữ hành triển khai một cách bài bản, có chiến lược. Từ đó, phát huy, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của “Vùng đất Chín Rồng”.
Tổng hợp từ nguồn: baophapluat; baoxatdung; baogiaoducthoidai.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.