Bánh Trung thu ‘đìu hiu’ dù đua nhau tung hàng sớm

KTNT Dù đua nhau tung hàng sớm cả tháng vì lo ngại dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sức mua nhưng các quầy hàng bánh Trung thu đều vắng bóng người mua.

Tại nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội như Lê Văn Lương, Khuất Duy Tiến, Quang Trung, Đại lộ Chu Văn An – Nguyễn Xiển, đường Hồ Tùng Mậu, Xuân Thủy (Cầu Giấy…, nhiều quầy sạp bán bánh Trung thu đã được dựng lên từ rất sớm, bày đủ các loại bánh từ bình dân đến cao cấp. Thế nhưng, những ki ốt bán hàng này đều trong cảnh đìu hiu, vắng vẻ. Nhiều ki ốt được dựng ngay cạnh các siêu thị hoặc chân chung cư - nơi có nhiều người qua lại nhưng vẫn trong cảnh ế ẩm.
tt2.jpg
Nhiều quầy bán bánh Trung thu đã được dựng lên từ rất sớm, bày đủ các loại bánh, từ bình dân đến cao cấp.
một-ki-ốt-bán-bánh-trung-thu-trên-đường-lê-văn-lương.jpg
Một ki ốt bán bánh Trung thu trên đường Lê Văn Lương.
Chị Hương, nhân viên quầy bánh trung thu trên đường Hồ Tùng Mậu (Nam Từ Liêm), thở dài: “Chúng tôi đã mở bán được gần hai tuần nhưng bán rất chậm. Một phần cũng lo dịch bệnh nên chúng tôi đã chủ động giảm bớt số lượng, dự kiến doanh số chỉ bằng 50-70% năm ngoái”.
 
Theo ghi nhận, ngoài các loại bánh truyền thống, mùa Trung thu năm 2020, các nhãn hàng còn đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm mới như bánh ăn chay, ăn kiêng; dòng sản phẩm bánh thiếu nhi; bánh Trung thu nghệ thuật… Giá sản phẩm cỡ nhỏ 120 - 150g dao động từ 40.000 - 70.000 đồng/chiếc; loại lớn hơn, 210 - 800g, có giá 65.000 - 480.000 đồng/chiếc.
 
Năm nay, thị trường bánh Trung thu xuất hiện thêm một số loại bánh mới, đơn cử là loại bánh cao cấp với 1 hộp 6 bánh đựng trong vỏ hộp có chất liệu sơn mài cộng với hộp trà ô long có giá 4.500.000 đồng. Thời điểm này, các loại bánh đã được bày bán trên kệ, tuy nhiên lượng hàng chưa nhiều.
tt7.jpg
Những ki ốt bán hàng này đều trong cảnh đìu hiu, vắng vẻ.
Anh Thụ, một khách hàng sinh sống trên địa bàn Hà Nội cho biết, so với thời điểm này mọi năm thì lượng khách tới tham quan và hỏi giá năm nay ít hơn, một phần do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp, gia đình cắt giảm chi tiêu, phần nữa là nhiều người hạn chế đến nơi công cộng. Bên cạnh đó, vẫn có một số lượng nhỏ khách hàng muốn thưởng thức bánh đầu mùa hoặc mua về thắp hương đón Rằm tháng 7. Vì là đầu mùa nên chỉ bán được những loại bánh bình dân, có giá dao động từ 40.000 đến 100.000 đồng/chiếc.
tt4.jpg
Vẫn có một số lượng nhỏ khách hàng muốn thưởng thức bánh đầu mùa hoặc mua về thắp hương đón Rằm tháng Bảy (đường Hồ Tùng Mậu).
Nhiều người kinh doanh cũng kỳ vọng, đến tháng 8 âm lịch, lượng người mua sẽ khả quan hơn. “Ngoài mở bán trực tiếp, chúng tôi cũng đẩy mạnh qua kênh bán hàng online, Zalo, Facebook… Nhiều doanh nghiệp cũng đặt hàng trước, và gần đến ngày Trung thu mới lấy bánh để tặng khách hàng, đối tác” – anh Sinh, kinh doanh quầy bánh trung thu trên đường Đại lộ Chu Văn An – Nguyễn Xiển cho biết.
tt3.jpg
Một số doanh nghiệp cho biết, sản lượng bánh bán ra thị trường sẽ giảm do ngại dịch, lo sức mua yếu
“Chúng tôi hy vọng sang tháng sau, lượng khách sẽ đông hơn. Vì thông thường phải đến đầu tháng Tám âm lịch, lượng người mua mới tăng lên, lúc đó sản phẩm sẽ đa dạng hơn. Ngoài thị trường truyền thống, trên các trang mạng xã hội cũng đang rao bán rầm rộ các loại bánh Trung thu tự làm hoặc bánh thủ công. Giá sản phẩm khá bình dân, chỉ từ 15.000 - 45.000 đồng/chiếc, tuy nhiên, lượng khách đặt mua hàng vẫn chưa nhiều”,-anh Giang Văn Khanh, chủ một đại lý cấp 1 trên địa bàn Hà Nội chia sẻ.
 
Ông Hứa Ngọc Lâm, Tổng giám đốc công ty TNHH Thực phẩm Đại Phát, cho biết, dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng năm nay công ty vẫn tung ra 38 sản phẩm mang phong vị xứ Đài.

Theo ông Lâm, nhiều nhận định thị trường gặp khó khăn nhưng thời điểm này doanh thu bánh Trung thu tăng trưởng gấp ba lần so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu là dòng cao cấp. Thậm chí một số sản phẩm cháy hàng như lễ hộp Thu Nguyệt với hình rồng Việt Nam uốn lượn sắc sảo. Riêng chiếc hộp này mất đến hai tháng mới thiết kế xong. “Năm nay, chiến lược bán hàng online được đẩy mạnh. Những năm qua, doanh thu mùa Trung thu năm sau tăng trưởng 20% so với năm trước, nhưng nếu năm nay chỉ tăng khoảng 5% so với năm 2019 đã là thành công với doanh nghiệp”, ông Lâm chia sẻ.
Nối tiếp câu chuyện bánh mì thanh long đã “làm mưa làm gió” trước đó, Công ty ABC Bakery tung ra bánh Trung thu thanh long, dự kiến cũng sẽ “gây sốt” với khách hàng trong dịp Trung thu năm nay.
photo-2-159808360236263415385.jpg
Nhiều loại bánh trung thu mới được doanh nghiệp Việt tung ra, đáp ứng nhu cầu biếu tặng của người tiêu dùng.
“Câu chuyện về bánh Trung thu thanh long nhân phô mai, đối với tôi, có lẽ là phần tiếp theo của bánh mì thanh long trong những tháng đầu của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam. Với mong muốn hỗ trợ người nông dân trong lúc khó khăn, ABC Bakery đã nghiên cứu thành công việc dùng thanh long trong sản xuất bánh mì”, ông Kao Siêu Lực, Tổng Giám đốc Công ty ABC Bakery cho biết.
 
Tuy vậy, do nhận định sức mua giảm nên năm nay đơn vị này cũng dự kiến giảm khoảng 30% lượng bánh bán ra so với cùng kỳ.
 
 
Đại diện Tổng cục QLTT cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tiếp nhận được thông tin trên thị trường xuất hiện các loại bánh Trung thu giá rẻ có nguồn gốc nước ngoài. Đơn vị đã đồng loạt tiến hành thanh tra, kiểm tra mặt hàng bánh Trung thu trên cả nước. Người tiêu dùng nên thận trọng khi mua loại bánh này, tránh mua hàng trôi nổi, hàng không có giấy tờ kiểm định của hải quan. Bánh Trung thu nhập khẩu bán ra phải có tem phụ bằng tiếng Việt, đơn vị NK phải chứng minh nguồn gốc qua hóa đơn, tờ khai nhập khẩu, chứng nhận vệ sinh, ATTP...

Hữu Thắng

Ý kiến của bạn