Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 14 tháng 7 năm 2020 | 17:9

Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Chiều 14/7, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020.

Chủ đề của Diễn đàn là: Cơ hội hợp tác phát triển từ “Khủng hoảng Covid – 19” và Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và môi trường kinh doanh (Lần thứ VIII).

    

quang-cảnh-hội-nghị.JPG
Quang cảnh Hội nghị

 

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung. Báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước; phản ảnh kịp thời những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp cũng như thông tin nhanh, thường xuyên về các cơ chế chính sách của Đảng, Nhà nước để doanh nghiệp thực hiện.

Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh, thông tin của báo chí rất quan trọng, việc thông tin chính xác hay không sẽ là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp. Chính vì vậy, báo chí cần đưa tin đa chiều, không chỉ dựa vào một nguồn tin một chiều; doanh nghiệp rất cần sự bao dung chia sẻ của dư luận, sự thấu hiểu, công tâm của các nhà báo chân chính.

“Đằng sau doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp là công ăn việc làm của bao người lao động, là sinh kế của các gia đình, là nguồn thu ngân sách,... nên các nhà báo hãy cân nhắc mỗi khi khi đưa tin về một doanh nghiệp nào đó, dù đó là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp nhỏ”, ông Vũ Tiến Lộc mong muốn.

Tại Diễn đàn, các đại biểu đều đánh giá cao vai trò của báo chí trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Đồng thời cũng nêu bật được tầm quan trọng của doanh nghiệp trong sự nghiệp phát triển kinh tế. Xuyên suốt buổi tọa đàm, từ cơ quan quản lý nhà nước đến các cơ quan báo chí, tới các doanh nghiệp đều mong muốn báo chí hãy đồng hành cùng doanh nghiệp để cùng nhau xây đựng đất nước, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, báo chí và doanh nghiệp cần chia sẻ và giúp đỡ nhau nhiều hơn.

Theo ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, doanh nghiệp tiên phong trên mặt trận kinh tế, còn báo chí lại tiên phong trên mặt trận tư tưởng thông tin. Vì vậy, nếu đồng hành, gắn bó, khăng khít, doanh nghiệp và báo chí sẽ cùng phát triển; trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. "Có thể lúc này, lúc kia có những nhà báo đã từng gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, nhưng trên tổng thể, hầu hết người làm báo rất lành mạnh, tử tế, lấy mục đích phục vụ đất nước, nhân dân là tôn chỉ làm nghề. Tôi tin rằng, người làm báo chân chính không bao giờ làm khó doanh nghiệp, mà sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp", ông Hồ Quang Lợi nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà đầu tư chia sẻ: Thực tế, nhiều doanh nghiệp còn né báo chí nhưng cũng có nhiều doanh nghiệp luôn đồng hành cùng báo chí. “Những người làm báo chân chính luôn mang lại sự công bằng cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đó là luôn đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực để việc sản xuất, kinh doanh được công bằng hơn, hay kịp thời tôn vinh những doanh nghiệp làm thật, công hiến thật để xã hội hiểu và ủng hộ họ”, ông Tuấn nói.

 

ông-nguyễn-quốc-hiệp-chủ-tịch-hội-nhà-thầu-việt-nam-người-ngồi-giữa.JPG
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hội nhà thầu Việt Nam (người ngồi giữa)

 

Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp, bộc bạch: Doanh nghiệp luôn hiểu rõ báo chí là quyền lực thứ 4, thường ngày cung cấp món ăn tinh thần cho xã hội, mọi hoạt động của các doanh nghiệp, báo chí họ đều có thể biết. "Trong ngành xây dựng và bất động sản, hiện còn vướng nhiều cơ chế, luật pháp; muốn tiếng nói của chúng tôi đến được Chính phủ, Quốc hội chỉ có thể qua báo chí. Đây là điều chúng tôi hy vọng nhiều nhất ở báo chí, họ sẽ là cầu nối hữu hiệu giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, Ban tổ chức đã phát động Chương trình Bình chọn các tác phẩm báo chí viết về Doanh nghiệp – Doanh nhân và môi trường kinh doanh lần thứ VIII dành cho các tác phẩm báo chí trên toàn quốc.

 

 

Đình Hợi
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top