Bất động sản biển có phải là thị trường để mua đi bán lại như nhà ở?

KTNT Đó là ý kiến của các chuyên gia tại hội thảo "Sức hút đô thị biển” được tổ chức sáng 14/10.

Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn - Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ tại hội thảo, hiện nay nhu cầu đi nghỉ dưỡng của người dân ngày càng tăng do nhờ vào hệ thống giao thông di chuyển thuận lợi. Bên cạnh đó, bất động sản biển có thể là căn nhà thứ hai phục vụ mục đích nâng cao chất lượng sống, là khoản tích luỹ tài sản lâu dài hoặc là cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch. Về nhu cầu đầu tư, người mua hiện nay không chỉ xem các sản phẩm bất động sản biển là sản phẩm đầu tư mà còn chú trọng về mục đích sử dụng như một sản phẩm nghỉ dưỡng.
 
Ông Đỗ Thiên Anh Tuấn còn cho biết thêm: “Hiện nay có nhiều doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực không đủ mạnh nhưng muốn tham gia vào thị trường này khiến hoang phí nguồn tài nguyên. Để phát triển, cần phải có những doanh nghiệp có năng lực, dẫn dắt trong phân khúc này để không phát triển tràn lan, đầu tư theo phong trào”.
 
Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Vietnam chia sẻ, bất động sản biển hiện nay không chỉ đơn thuần là biệt thự, condotel trong rescort, dự án khách sạn, nghỉ dưỡng như trước đây, mà phải phát triển nhiều loại hình sản phẩm khác như: biệt thự, shophouse, nhà liền kề, chung cư, condotel và các tiện ích trường học, bệnh viện… đảm bảo cho cả cộng đồng dân cư sinh sống.
phat-trien-bat-dong-san-_881602663084.jpg
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo "Sức hút đô thị biển"
Hiện nay các dự án bất động sản ngày càng quy mô hơn, nhiều dự án lên đến 100 – 1000 ha được quy hoạch đô thị biển bài bản. Đặc biệt, những dự án bất động sản biển còn có cả loại hình pháp lý chủ quyền sở hữu lâu dài. Tuy nhiên, nhiều dự án bất động sản biển hiện nay có pháp lý không rõ ràng; năng lực triển khai của một vài chủ đầu tư mới chưa đủ làm yên tâm khách hàng.
 
Ông Arnaud Ginolin – giám đốc Công ty Boston Consulting Group (BCG) cho rằng, phát triển đô thị cần phải có tầm nhìn phù hợp, nếu không sẽ khó phát huy hết tiềm năng của dự án. Tầm nhìn ở đây là chiến lược mang tính khát vọng, có tính kế thừa và được liên kết hài hòa giữa công và tư. Dự án xây dựng chất lượng tốt đến đâu nhưng không có tầm nhìn phù hợp thì khó thành công.
 
Ở góc độ nhà quản lý, ông Vũ Văn Phấn - Phó cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản - Bộ Xây dựng nói: "Để phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng phải thông qua nhiều cơ quan khác nhau. Nên chúng ta phát triển phải có trọng tâm, một thực tế hiện nay là thừa cung. Nguyên do bởi lúc làm thì không tính toán kỹ".

Tấn Thành

Ý kiến của bạn