Đó là kiến nghị của Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) tại Hội thảo tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực thi Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) do Bộ TT&TT tổ chức.
Theo Bộ TT&TT, thời gian qua, tác động truyền thông của các bài báo, các phóng sự phát thanh truyền hình về đề tài thuốc lá được duy trì đều đặn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người về tác hại của khói thuốc lá. Từ đó, góp phần thực thi các cam kết của Việt Nam trong Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Tiếp tục thực hiện “Chiến dịch quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-TTg ngày 17/2/2013, bằng việc phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá, Việt Nam với tư cách là thành viên của Công ước cam kết thực hiện các quy định của Công ước, trong đó, có Điều 13 khuyến nghị các nước cấm triệt để quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá.
Luật Phòng, chống tại hại thuốc lá tại khoản 2, 3, 8 Điều 9 và Điều 16 có quy định các hành vi bị cấm, hoạt động tài trợ đối với thuốc lá.
Điều 9. Các hành vi bị cấm:
2. Quảng cáo, khuyến mại thuốc lá; tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức.
3. Tài trợ của tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá, trừ trường hợp quy định tại Điều 16 của Luật này.
8. Sử dụng hình ảnh thuốc lá trên báo chí, xuất bản phẩm dành riêng cho trẻ em.
Điều 16. Hoạt động tài trợ
Tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá chỉ được tài trợ nhân đạo cho chương trình xóa đói, giảm nghèo; phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, thảm họa; phòng, chống buôn lậu thuốc lá và không được thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng về việc tài trợ đó.
Toàn cảnh buổi Hội thảo
Do đó, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí hiểu đúng các quy định pháp luật không thực hiện hoạt động quảng cáo về thuốc lá, đề cập hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá trên các sản phẩm báo chí.
Đối với việc tăng cường tuyên truyền về Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá và thực thi các quy định của Luật Phòng, chống tác haị của thuốc lá, Bộ TT&TT yêu cầu các cơ quan báo chí nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí về nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định về quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá vẫn còn những tồn tại như: trưng bày quá 1 bao/túi thuốc của cùng 1 nhãn hiệu thuốc lá; dùng mô hình sản phẩm quảng bá hàng hóa thuốc lá; trưng bày giấu đi hình ảnh cảnh báo sức khỏe; dùng đội ngũ tiếp thụ bán thuốc lá…
Theo Bộ TT&TT, nguyên nhân dẫn tới những tồn tại nói trên là do nhận thức về các quy định cấm quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá chưa tốt, tính tuân thủ quy định tại điểm bán thuốc lá chưa cao.
Chậm triển khai trong xử phạt từ phía các cán bộ thực thi nhiệm vụ; chưa đẩy mạnh sự phối hợp giữa các sở ngành liên quan…
Trước thực trạng trên, Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá kiến nghị, các bên tham gia cần thực hiện cấm toàn bộ mọi hình thức quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá, bao gồm cả hoạt động gọi là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp thuốc lá và khuyến cáo xuyên biên giới.
Một số cơ quan báo chí hiện đang vi phạm Luật PCTHTL trong việc đăng tải hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá và vi phạm Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá trong việc phối hợp với doanh nghiệp thuốc lá thực hiện hoạt động tài trợ.
Cần tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về các quy định Luật PCTHTL và Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá.
Cần tăng cường quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc giám sát và xử lý các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị của các công ty thuốc lá trên báo chí.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.