Trong những ngày đầu của năm 2019, trên cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm hàng chục người chết.
Nguyên nhân có nhiều: do xe mất phanh, lái xe không làm chủ tốc độ, lái xe khi nồng độ cồn vượt quá quy định, người tham gia giao thông không chú ý quan sát, lái xe containner dương tính với ma túy…
Những vụ tai nạn thảm khốc
Khoảng 15 giờ ngày 2/1/2019, tại ngã tư Bình Nhật, gần cầu Bến Lức, trên Quốc lộ 1,đoạn qua xã Nhật Chánh (Bến Lức - Long An) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi lái xe container chạy theo hướng Bến Lức đi TP. Hồ Chí Minh đã “hất bay” gần 20 xe máy đang đứng chờ đèn đỏ. Hậu quả khiến 4 người chết, 18 người bị thương.
Tài xế lái xe container gây tai nạn là Phạm Thành Hiếu (trú tại Bến Lức), được cơ quan chức năng kiểm tra đã dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định.
Hồi 13 giờ 40 phút ngày 6/1, tại khu vực vòng xuyến đường Cenco5 - đường Phúc La Văn Phú thuộc địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng làm 4 người thương vong.
Theo điều tra ban đầu, thời điểm đó, xe ô tô Ford mang BKS 30A-542.75 đi hướng huyện Thanh Oai - đường Cenco5 quận Hà Đông va chạm với xe ô tô taxi 30A-420.47 do anh Lưu Đức D. (SN 1979, trú tại xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển.
Chưa dừng lại đó, chiếc xe ô tô trên tiếp tục va chạm với các xe máy mang BKS: 29T1-119.70 do ông Trần Nhật T. (SN 1949) điều khiển và bà Đặng Thị T. (SN 1951 cùng trú tại Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông) đi cùng xe; 29H1-872.97, do anh Nguyễn Đình D. (SN 1984, trú tại Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) điều khiển; 33K2-1731 trên xe có ông Nguyễn Hữu C. (SN 1965) và chị Nguyễn Thị H. (SN 1972, trú tại An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội).
Hậu quả, ông Trần Nhật T. và bà Đặng Thị T. tử vong; còn ông Nguyễn Hữu C. và chị Nguyễn Thị H. bị thương. Tại hiện trường, 2 ô tô và 3 xe máy hư hỏng nặng.
Vào khoảng 11 giờ ngày 6/1, chiếc xe khách BKS 12B - 006.22 do lái xe Nguyễn Văn Hùng (SN 1964) điều khiển đang lưu thông từ thị trấn Sa Pa về TP. Lào Cai, đến Km118 Quốc lộ 4D, trong lúc vào cua, bị lật nghiêng đè vào chiếc xe máy di chuyển trên đường khiến người thanh niên điều khiển xe máy tử vong tại chỗ; hàng chục hành khách bị thương.
Tại hiện trường, chiếc xe khách lật nghiêng trên mặt đường, ngay khúc cua, chiếc xe máy hư hỏng nặng nằm lọt thỏm dưới rãnh thoát nước bên đường phía taluy dương.
Vào 17 giờ 30 phút ngày 7/1, ông Nguyễn Công Thiện (57 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), chạy xe máy trên đường số 2, phường Trường Thọ (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh). Khi cách Xa lộ Hà Nội khoảng 1km, ông Thiện xảy ra va chạm với xe đầu kéo container mang biển số TP. Hồ Chí Minh chạy cùng chiều.
Cú va chạm khiến ông Thiện ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Sau tai nạn, tài xế xe đầu kéo container không cho xe dừng lại mà chạy hướng vào một kho hàng gần đó rồi bị người dân đuổi theo bắt giữ.
Vụ lật xe khách trên đèo Hải Vân, thuộc địa phận huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế), xảy ra lúc 13 giờ ngày 8/1. Thời điểm này, xe khách biển kiểm soát TP. Hồ Chí Minh chở hơn 20 khách, đang lưu thông qua đèo Hải Vân theo hướng từ TP. Đà Nẵng ra Huế bị lật xuống vực.
Vị trí xảy ra vụ tai nạn cách phía Bắc chân đèo Hải Vân lên khoảng 2km. Lãnh đạo Trạm CSGT Phú Lộc - Phòng CSGT - Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, vụ tai nạn khiến toàn bộ hành khách gặp nạn. Trong số này, một nạn nhân tử vong trên đường tới bệnh viện, một người khác bị đứt lìa cánh tay.
Khoảng 1 giờ ngày 9/1, tại km 1164 + 900, trên Quốc lộ 1A (đoạn qua thôn Vĩnh Bình, Mỹ Phong, Phù Mỹ, Bình Định), xe khách mang biển kiểm soát 81B-007.64, do Ngô Văn Quý (SN 1983, trú tại xã Tân An, huyện Đăk Pơ, tỉnh Gia Lai) điều khiển hướng Bắc – Nam, khi đến địa điểm trên thì va vào dải phân cách lật ngang giữa đường.
Tiếp đó, xe khách biển kiểm soát 81B-001.40 do Nguyễn Thanh Hải (SN 1974, trú tổ 13, phường Hội Phú, TP Plieku, Gia Lai) điều khiển, chạy cùng chiều tông vào xe 81B-007.64, khiến một người chết tại chỗ.
Đâu là nguyên nhân?
Từ vụ xe container đâm hàng loạt người tham gia giao thông khi đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Bến Lức – Long An, tài xế dương tính với ma túy và có nồng độ cồn trong máu vượt quá quy định, nhiều vấn đề “động trời” của giới tài xế container được “phanh phui” và bộc lộ nhiều lúng túng trong cách xử lý, đặc biệt về việc kiểm soát lái xe sử dụng chất kích thích, ma túy, số giờ cầm lái vượt quá quy định.
Ngày 13/1, lực lượng Công an phường Trường Thọ phối hợp Công an quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức chốt chặn trước cụm cảng Phúc Long ICD và Tâm Cảng Thủ Đức DEPOT (đường số 2, P. Trường Thọ) thực hiện chuyên đề kiểm tra ma túy tài xế lái container ra vào khu vực này. Tất cả tài xế lái xe container ra vào khu vực này đều bị CSGT giao thông ra tín hiệu dừng xe.
Ngay sau đó, tài xế, phụ xe đều được các lực lượng yêu cầu đi lấy nước tiểu và đem tới bàn cán bộ y tế để dùng bộ dụng cụ kiểm tra nhanh. Các tài xế âm tính với chất ma túy được trả lại giấy tờ và tiếp tục lưu thông bình thường.
Các lực lượng chức năng quận Thủ Đức đã kiểm tra 48 tài xế container ra vào các cảng và phát hiện có đến 7 tài xế sử dụng ma túy và đều dương tính với ma túy tổng hợp.
Hầu hết những vụ tai nạn khi xảy ra đều được các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường, nguyên nhân chủ yếu vẫn là không làm chủ tốc độ, có nồng độ cồn vượt quá quy định, tình trạng kỹ thuật của xe ô tô khi tham gia giao thông bất ngờ bị mất phanh, phóng nhanh vượt ẩu khi tham gia giao thông, hay nói chính xác là ý thức của người lái xe.
Dư luận băn khoăn đặt nhiều câu hỏi: Vì sao các xe container lại hay gây tai nạn chết người? Không phải chỉ đến khi vụ tai nạn tại ngã tư Bến Lức – Long An xảy ra thì các cơ quan chức năng mới biết rằng lái xe container đều có hiện tượng nghiện ma túy tổng hợp.
Tại sao các phương tiện gây tai nạn, khi kiểm tra các giấy tờ kiểm định định kỳ cho các phương tiện này vẫn đều nằm trong thời gian được phép lưu thông? Các tài xế, chủ xe đều có bằng lái xe hợp pháp nhưng vẫn để xảy ra những vụ tai nạn thảm khốc làm thiệt hại tài sản và tử vong cho những người dân vô tội khi đang tham gia giao thông.
Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ rõ nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Theo đó, có nhiều nguyên nhân nhưng rõ ràng đầu tiên phải kể tới là ý thức của một số lái xe hiện nay chưa tốt. Điều này biểu hiện ở chỗ là nhiều người có bằng cấp đầy đủ nhưng lại không chấp hành các hiệu lệnh. Chẳng hạn như có đèn đỏ thì lại cố tình vượt qua. Hay việc sử dụng rượu bia, ma túy và chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện giao thông.
Xiết đào tạo và cấp bằng lái xe
Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra tại Bến Lức (Long An), Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp là chủ sở hữu xe container trong vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật nếu phát hiện vi phạm; kiểm tra điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời cung cấp thông tin liên quan về hạ tầng, tổ chức giao thông, phương tiện và người lái gây tai nạn cho cơ quan công an để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Đồng thời, xác minh và kiểm tra cơ sở đào tạo, quá trình sát hạch giấy phép lái xe đối với lái xe gây tai nạn. Triển khai giải quyết vụ việc theo chức năng nhiệm vụ.
Giao Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Tổng Cục đường bộ Việt Nam tổng hợp các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan tới xe tải, xe container trong năm 2018, phân tích nguyên nhân, tham mưu đề xuất các giải pháp phòng ngừa.
Giải pháp mà Phó thủ tướng đưa ra là kiểm tra ngay các cơ sở đào tạo, quá trình sát hạch cấp giấy phép lái xe không chỉ đối với lái xe gây tai nạn mà đối với tất cả các lái xe khác. Đặc biệt cần xem xét lại độ tuổi cấp bằng lái xe container phải có kinh nghiệm lái xe chứ không cấp bằng cho các đối tượng còn trẻ tuổi.
Thực tế đang diễn ra hiện nay là, hầu hết các lái xe tải, xe container đường dài đều có độ tuổi khá ít, do phải thực hiện một công việc quá sức của bản thân, nên nhiều lái xe đã phải sử dụng đến ma túy để bảo đảm sức khỏe, tỉnh táo trong quá trình vận hành.
Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh đường dài bằng xe tải, xe container chưa chú trọng nhiều đến chất lượng đội ngũ lái xe của mình, không kiểm tra, kiểm soát thường xuyên đến sức khỏe của đội ngũ này, không phát hiện lái xe không đủ tiêu chuẩn, lái xe có sử dụng ma túy để thải loại. Chính vì vậy, tai nạn thường xảy ra đối với xe tải, xe container trên khắp đất nước.
Để bảo đảm an toàn tính mạng của mọi người khi tham gia giao thông, các cơ quan chức năng cần xem xét lại các quy định về đào tạo, cấp bằng lái xe cho các đối tượng sao cho phù hợp với từng loại loại phương tiện.
Trong quá trình đào tạo phải có chương trình xây dựng về ý thức của người lái xe khi tham gia giao thông, để bảo đảm cho mọi đối tượng khi được cấp bằng lái xe phải tuân thủ tuyệt đối các quy định về an toàn giao thông.
Kiểm tra, rà soát các đơn vị kinh doanh vận tải để phát hiện lái xe không đảm bảo tiêu chuẩn, có dấu hiệu dương tính đối với các chất ma túy, cần loại bỏ ngay những lái xe như thế này để bảo đảm an toàn giao thông.
Một vấn đề nữa là cần phải có chế tài xử phạt thật nặng đối với lái xe khi tham gia giao thông mà vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.