Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 11 tháng 5 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 24 tháng 3 năm 2017 | 1:21

Chủ đầu tư dự án Ecolife Capitol: Sẽ đối thoại và chịu trách nhiệm trước khách hàng

Theo phản ánh của một số khách hàng, chủ đầu tư dự án Ecolife Capitol (58 Tố Hữu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tự ý thay đổi thiết kế căn hộ so với hợp đồng, nhiều hạng mục nội thất trong nhà như: sàn gỗ, tay nắm cửa, vách kính ở khu bếp, bồn tắm… sai so với thiết kế.

Dự án Ecolife Capitol chưa bàn giao cho khách hàng đã vướng nhiều lùm xùm.

Tự ý thay đổi

Theo phản ánh của tập thể khách hàng mua nhà tại dự án Ecolife Capitol, việc hoàn thiện dự án đã sai lệch rất nhiều so với thiết kế căn hộ ban đầu. 

Theo đó, bản vẽ căn hộ trên Hợp đồng mua bán, cũng như bản vẽ chào quảng cáo của dự án này khi bán hàng thì các căn có diện tích 152m2, 111m2, 103m2, 75 m2, 49 m2, có thiết kế vách kính từ bếp nhìn ra logia phụ; căn có diện tích 75m2 có cửa kính nhìn ra ban công. Tuy nhiên, theo khảo sát tại hiện trường thi công dự án Ecolife Capitol thì hiện tại chủ đầu tư đang xây tường ở các vị trí vách kính hoặc cửa kính nói trên.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện dự án đã sai về danh mục nội thất trong căn hộ. Trong hợp đồng ghi rõ, sàn gỗ phòng khách có độ dày 12mm, nhưng trên thực tế chỉ dày 8mm. Tay nắm cửa phòng ngủ thực tế là tay nắm tròn thay vì tay nắm ngang; nội thất nhà vệ sinh là vách kính tắm đứng thay vì bồn tắm nằm; cửa phòng ngủ thực tế là chất liệu composite thay vì gỗ công nghiệp như hợp đồng...

Chị T., một trong những khách hàng, bức xúc: “Chủ đầu tư tự ý thay bồn tắm nằm sang vách kính đứng mà không thông qua ý kiến của người dân cũng không đưa ra bất kỳ phương án hỗ trợ, bù chi phí vì bồn tắm nằm đắt hơn vách kính”.

Trong buổi làm việc với chủ đầu tư dự án Ecolife Capitol, đại diện chủ đầu tư, cho biết: “Trong quá trình thi công, các nhà thiết kế, kỹ sư nhận thấy có một số chi tiết nếu thay đổi sẽ có lợi hơn cho khách hàng cũng như giúp tiết kiệm năng lượng theo chứng chỉ xanh EDGE đã đạt được. Vì vậy, chủ đầu tư đã chủ động thay đổi một số chi tiết nhỏ trong thiết kế và vật liệu thi công các căn hộ. Đồng thời Capital House đã bổ sung nhiều hạng mục ngoài phạm vi hợp đồng để tăng tiện ích cho khách hàng. Chi phí phát sinh này chủ đầu tư không tính vào giá thành cho khách hàng”.

Phía chủ đầu tư  chia sẻ thêm: “Dự án đang trong thời gian thi công và chưa bàn giao cho khách hàng nên sự thay đổi chỉ là giải pháp được đưa ra để khách hàng lựa chọn. Khi bàn giao, chúng tôi sẽ làm việc trực tiếp với khách hàng để đạt được sự đồng thuận của hai bên, những khách hàng có thắc mắc, chủ đầu tư sẽ gặp gỡ, giải thích và đề xuất cách giải quyết hợp lý”.

Bên cạnh đó, CĐT Ecolife Capitol thừa nhận: “Sai lầm của chúng tôi là đã không thông báo trước cho khách hàng, chúng tôi sẽ đối thoại và chịu trách nhiệm trước khách hàng”.

Về giải pháp đảm bảo quyền lợi khách hàng, vị đại diện này chia sẻ: “Nếu chi phí phương án mới cao hơn so với phương án trong hợp đồng, Capital House không tính phần chênh lệch cho khách hàng. Nếu thấy phương án mới của chủ đầu tư có chi phí thấp hơn so với phương án trong hợp đồng đã ký, chủ đầu tư sẵn sàng hoàn trả số tiền chênh lệch như một phụ lục trong hợp đồng mua bán đã ký kết”.

Nên tìm tiếng nói chung

Việc thay đổi thiết kế căn hộ không phải là chuyện hiếm trên thị trường bất động sản.

Trước đó, vào giữa tháng 7/2016, nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án Golden West (tại ô đất số 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty CP Phát triển thương mại Việt Nam -Vietradico làm chủ đầu tư) đã phải gửi đơn kiến nghị lên UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội kêu cứu việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế, bịt các ô thoáng để biến thành căn hộ, khiến mật độ dân cư sinh sống tại dự án này có nguy cơ tăng lên. 

Qua kiểm tra phát hiện nhiều sai phạm, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội đã ra quyết định phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng với cư dân.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), cho rằng, trước hết, cư dân có thể gửi đơn khiếu nại đến chủ đầu tư để cùng nhau thỏa thuận giải quyết, nếu không đạt được sự đồng nhất, có thể yêu cầu các cơ quan chính quyền địa phương can thiệp. Nếu vẫn không thương lượng được thì cư dân có thể khởi kiện ra tòa để được phân giải.

Ở khía cạnh khác, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, về nguyên tắc, nếu khi giao nhà không đúng với cam kết ban đầu, khách hàng có thể từ chối nhận nhà đến khi nào chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán, thỏa thuận ban đầu thì nhận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.                                                      

Thanh Xuân

 

 

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top