Chuyện ở chốt Kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch Covid -19 khu vực cầu Nghìn
Thức suốt đêm căng mình tuần tra, kiểm soát, kiểm tra y tế để không bỏ lọt người qua lại, hay có cán bộ 138 ngày tham gia trực chốt chưa nghỉ một ngày, chỉ với mục đích giữ vững “vùng xanh” cho Hải Phòng...
Đó là chuyện về những người trực chốt kiểm soát liên ngành (KSLN) của TP. Hải Phòng tại khu vực chân cầu Nghìn (Vĩnh Bảo) thời điểm dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp mà tôi được Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Trưởng chốt KSLN khu cầu Nghìn kể lại khi anh về thăm nhà trong những ngày cận Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
“Căng mình” kiểm soát dịch bệnh
Lâu lắm tôi mới gặp Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Phó trưởng Công an huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) khi về Hà Nội thăm gia đình. Ngồi uống cà phê sáng ở một quán quen thuộc chúng tôi vẫn thường hay ngồi, khi Nghị chưa được luân chuyển về công tác ở cơ sở.
Tôi hỏi Nghị sau khi đã nhấp một ngụm cà phê: “Sao dạo này anh không thấy em về thăm nhà như mọi khi, dễ phải đến gần một năm anh em mình mới gặp nhau ấy nhỉ?”.
“Vâng anh! Chắc gần tròn 1 năm”, Nghị nói, rồi kể cho tôi nghe lý do vì sao gần 1 năm trời mới được về thăm nhà.
Nghị cho biết, tháng 5/2021, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diến biến phức tạp, chốt kiểm soát KSLN dịch bệnh Covid-19 cầu Nghìn hoạt động trở lại sau một thời gian ngắn tạm dừng.
Cầu Nghìn giáp ranh với huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình và nằm trên tuyến QL10, đây là cửa ngõ Tây Nam của thành phố Hải Phòng, mọi phương tiện vào Hải Phòng đi Quảng Ninh đều phải qua cầu này, vì thế lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa và các phương tiện tham gia giao thông khác qua đây quá lớn. Có những ngày lên đến 6.000 phương tiện và người qua lại. Vì thế, cầu Nghìn được coi là vị trí then chốt để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.
Vũ Ngọc Nghị được được Giám đốc CATP Hải Phòng điều động từ chốt Chốt trưởng kiểm soát cầu sông Hóa, xã Cồ An, huyện Vĩnh Bảo về làm Chốt trưởng kiểm soát liên ngành của chốt dịch bệnh cầu Nghìn từ ngày 6/8, tính đến thời điểm Nghị được nghỉ là 138 ngày liên tục làm việc, không ngừng nghỉ. Nghị “dí dỏm” nói: “Vợ em quên mất mặt của em rồi anh ạ, bởi từng ấy thời gian em chưa về thăm nhà, mặc dù từ Vĩnh Bảo về Hà Nội chỉ mất 1 giờ đi xe ô tô”.
Nghị cho biết, để bảo đảm an toàn không để dịch xâm nhập vào thành phố, lực lượng của chốt, trong đó chủ công là các chiến sỹ công an, quân đội, nhân viên y tế, dân quân địa phương phải căng mình làm nhiệm vụ suốt 24/24h, với quân số lên đến 188 cán bộ, chiến sỹ. Hầu hết cán bộ, chiến sỹ của chốt KSLN đều không có ngày nghỉ, anh em phải căng mình tuần tra, kiểm soát tất cả các phương tiện qua lại đây, bảo đảm công tác kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt nhất, tuân thủ mọi quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Nghị kể, có những hôm hàng trăm người điều khiển phương tiện xe máy từ các tỉnh thành phía Nam về quê qua chốt cầu Nghìn, nhìn thấy cảnh đồng bào đi hàng nghìn kilômét trong điều kiện vô cùng vất vả, cán bộ, chiến sỹ trực tại chốt cấu Nghìn đều rơi nước mắt.
Biết được thời gian bà con sẽ di chuyển qua chốt cầu Nghìn vào đêm khuya, hầu hết cán bộ của chốt không ai nghỉ, phối hợp với chính quyền địa phương chuẩn bị chu đáo đồ ăn, nước uống để tiếp đón và phân phát cho bà con khi tạm dừng ở chốt để kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế và tuyên truyền để nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng chống dịch bệnh và đi về an toàn.
Quyết tâm bảo vệ “vùng xanh” cho thành phố cảng Hải Phòng, chốt cầu Nghìn đã trở thành “lá chắn thép” tại đây lực lượng chức năng đã xây dựng và hình thành lên “5 lớp” bảo vệ để kiểm tra, kiểm soát tất cả mọi phương tiện và người qua lại.
Xây dựng “lá chắn thép” với hàng rào “5 lớp” để bảo vệ
Thượng tá Vũ Ngọc Nghị cho biết, chốt cầu Nghìn được coi là “phên dậu” cho 4 chốt xung quanh trong hệ thống kiểm soát dịch bệnh ở đây bao gồm: Chốt phụ kiểm soát riêng cho người đi bộ tại chân cầu; Chốt phụ kiểm tra riêng xe container; Chốt chính kiểm tra xe con, xe cá nhân và 2 Chốt phụ kiểm tra đối với 2 đường ngang lối mở tại các xã Hưng Nhân và An Hòa, thuộc địa bàn huyện Vĩnh Bảo đấu nối với QL10 (kiểm tra quản lý người địa phương ra vào xã).
Tôi hỏi Vũ Ngọc Nghị: “Vì sao phải xây dựng nhiều chốt phụ xung quanh chốt cầu Nghìn nhiều thế? Chỉ cần chốt cầu Nghìn với lực lượng như vậy là đủ, sao lại xây dựng thành "5 lớp", làm như thế có tăng cường độ làm việc cho các lực lượng hay không?”
Lý giải tại sao phải xây dựng “lá chắn thép” với hàng rào “5 lớp” bảo vệ tại cầu Nghìn, Nghị cho biết: Do là cửa ngõ vào thành phố, phương tiện qua lại đây nhiều, xây dựng “5 lớp” như vậy để bảo đảm đúng quy định “5K” của Bộ Y tế, giãn cách mật độ người kiểm tra, khai báo y tế giấy và điện tử, làm giảm ùn tắc giao thông. Mặt khác, việc xây dựng nhiều lớp kiểm soát như vậy là do địa hình thực tế ở đây do có nhiều đường ngang, ngõ tắt. Nếu không làm thế thì sẽ bỏ lọt nhiều đối tượng chốn tránh chốt kiểm soát để đi vào thành phố, dẫn đến khó kiểm soát dịch bệnh.
Với chiến thuật “giăng thiên la, bày địa võng”, lực lượng làm nhiệm vụ các chốt kiểm soát đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đồng thời đề xuất cơ quan chức năng xử lý nhiều trường hợp vi phạm phòng, chống dịch qua đó giữ vững “vùng xanh” an toàn cho Hải Phòng.
Nghị cho biết hiệu quả của chốt cầu Nghìn được tính từ 18h ngày 6/5 đến 6h ngày 7/10, các lực lượng tại đây đã kiểm soát 1.563.566 phương tiện ra vào thành phố, số người khai báo y tế là 1.958.329 người, số người xét nghiệm nhanh từ ngày 6/8 là 7.122 người, số người từ vùng dịch vào thành phố là 1.967người.
Số phương tiện không đủ điều kiện qua chốt do không đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch là 11.884 lượt với 17.039 người.
Vũ Ngọc Nghị chia sẻ, thời điểm trước đây, khi chưa thành lập chốt phụ kiểm soát, người đi bộ, người từ vùng dịch đi từng tốp nhỏ, lợi dụng trời tối, mưa gió xâm nhập vào thành phố. Có trường hợp xe khách dừng đỗ tại khu vực giáp ranh giữa chốt với tỉnh Thái Bình thả công dân xuống đường, đi đường tắt vòng qua chốt kiểm dịch để tránh sự kiểm soát của các lực lượng. Thậm chí có trường hợp vượt qua sông vào địa bàn 2 xã Hưng Nhân và An Hòa để tránh chốt kiểm soát, vì thế tại địa bàn 2 xã này đều có lực lượng của chốt cầu Nghìn thực hiện nhiệm vụ.
Bật mí cho tôi biết tại sao lại có chốt phụ để kiểm tra riêng xe container, Thượng tá Nghị cho biết: Loại xe này có nhiều vị trí nhạy cảm, thường được các đối tượng thông chốt lợi dụng ẩn nấp như trên cabin xe, thùng xe container…, vì thế cần phải được kiểm tra kỹ càng.
Nhận được khen ngợi của các cấp
Ngày 28/9, Tổ Công tác đặc biệt của Bộ GTVT theo sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về công tác vận tải hàng hóa gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Thứ trưởng Thường trực Lê Đình Thọ dẫn đầu đã thực hiện kiểm tra công tác tổ chức phân luồng giao thông tại một số chốt kiểm soát dịch trên địa bàn các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Quảng Ninh và TP Hải Phòng.
Thứ trưởng Thường trực Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của chốt cầu Nghìn, với lưu lượng phương tiện đi đến địa phương này, đặc biệt là xe container vẫn rất lớn, song, không xảy ra ùn ứ. Tại các chốt kiểm soát trên địa bàn thành phố đều được chia thành nhiều điểm, nhiều lớp và phân luồng đối với các phương tiện khác nhau nên đến nay việc tổ chức giao thông rất ổn định, không để ùn tắc.
Thiếu tướng Vũ Thanh Chương, Giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết, tinh thần phòng chống dịch của TP Hải Phòng là kiểm soát chặt chẽ tại cộng đồng, lấy nhân dân làm hạt nhân.
“Hải Phòng là đầu mối cảng biển lớn của khu vực miền Bắc, việc giữ vững mục tiêu các cảng luôn đảm bảo an toàn với dịch bệnh, duy trì hoạt động liên tục để đảm bảo nhu cầu XNK hàng hóa của các tỉnh, thành trên cả nước cũng được xác định là nhiệm vụ trọng tâm.
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 cầu Nghìn đã đề xuất cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 90 vụ đối tượng vi phạm các quy định phòng chống dịch bệnh với tổng số tiền hơn 262 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra-CATP đã khởi tố 3 vụ án liên quan đến 116 đối tượng vi phạm các quy định phòng chống dịch khi qua Chốt kiểm soát cầu Nghìn.
Trong đó, CAH Vĩnh Bảo đã khởi tố vụ án: tàng trữ trái phép chất ma túy có khối lượng 2,52 gam liên quan đến đối tượng Lương Văn Đức, sinh 1999, thôn Hải Hà, xã Quỳnh Mỹ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình vào ngày 27/8/2021 và vụ nhà xe Đoàn Trung Đức về tội vi phạm quy định về an toàn nơi đông người được quy định tại Điều 295-BLHS năm 2015 làm lây lan dịch bệnh tại 3 xã Cộng Hiền, Hòa Bình và Lý Học thuộc huyện Vĩnh Bảo ngày 27/8/2021.
Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ Lê Chân khởi tố vụ án vi phạm quy định về an toàn nơi đông người được quy định tại Điều 295-BLHS năm 2015 làm lây lan dịch bệnh ngày 26/8/2021 tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân.
Với những thành tích đã đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chốt kiểm soát liên ngành của thành phố khu vực cầu Nghìn đã nhận được Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phong; Giấy khen của Giám đốc CATP. Riêng Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, Chốt trưởng chốt kiểm soát liên ngành của thành phố khu vực cầu Nghìn đang được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen.
“Điều gì mà Nghị mong muốn nhất trong năm 2022 này?”, tôi hỏi khi chúng tôi chia tay. Nghị vui vẻ nói: “Điều chúng em mong nhất là việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, không còn những chốt kiểm soát dịch bệnh, kinh tế sẽ phát triển mạnh mẽ, bù đắp lại những thiệt hại do dịch bệnh ảnh hưởng trong năm 2021 vừa qua”.
Trên đường phố đã có rất nhiều cây quất quả vàng óng sai trĩu trịt và những cành đào bích đỏ thắm khoe sắc dưới cái nắng của mùa đông được người bán chở đi, báo hiệu mùa xuân mới đang về. Mong muốn không chỉ của riêng Thượng tá Vũ Ngọc Nghị, mà là mong muốn của tất cả mọi người dân khi dịch bệnh phần nào được kiểm soát, kinh tế khởi sắc sau khi Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ được thực hiện, tạo cho nền kinh tế nước ta có những bước đột phá những tháng cuối năm.
Mong năm mới 2022, dịch bệnh Covid-19 được khống chế, kinh tế đất nước phục hồi và phát triển mạnh mẽ, cuộc sống của nhân dân ngày càng nâng cao.
Chương trình từ thiện: Cùng em đến trường hỗ trợ học sinh nghèo “Viết tiếp ước mơ” giai đoạn 2025 - 2028 sẽ hỗ trợ cho hàng nghìn học sinh nghèo tại các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo và vùng chịu thiệt hại nặng nề do bão lũ.
Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do bão Yagi gây ra. Ngoài ra, Ngân hàng cũng thực hiện các giải pháp cơ cấu nợ, giãn, hoãn nợ cho khách hàng phù hợp với tình hình thực tế.
Mới đây, tại các Điện lực trực thuộc Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức trao giải và cấp giấy chứng nhận cho các khách hàng tiêu biểu đạt tiêu chí của chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện năm 2024” do công ty phát động.
Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.
Hòa cùng không khí cả nước, chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2024, tri ân sự đóng góp, hy sinh của thầy, cô giáo - những “Người lái đò” thầm lặng, đưa nhiều thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1422/QĐ-TTg ngày 19/11/2024 về việc ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (cập nhật).