Chuyển đổi số báo chí cần có những công ty công nghệ đi bên cạnh hỗ trợ.
Sáng nay (13/11), Bộ TT&TT tổ chức Diễn đàn “Báo chí & Công nghệ” với mục đích để các nhà quản lý, các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ thông tin đưa ra các giải pháp phát triển ngành báo chí Việt Nam.
Phát biểu tại Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, báo chí sản xuất tin tức, nội dung nhưng doanh thu lại ngày càng đi về phía các công ty công nghệ. Tổng biên tập của tờ The Guardian, Katherine Viner nhận định: “Facebook đã trở thành toà soạn giầu có và quyền lực nhất trong lịch sử bằng cách thay thế các biên tập viên bằng các thuật toán”. Các MXH nước ngoài đã lấy đi đến phân nửa nguồn thu của báo chí Việt Nam.
Liệu công nghệ có lấy đi mất nghề báo không? Nếu chúng ta nghĩ nghề báo là viết về: Ai làm gì, ở đâu và khi nào, thì có thể. Vì MXH có tới hàng chục triệu cộng tác viên và sẽ làm việc này tốt hơn. Nhưng, nếu ta nghĩ nghề báo là định hướng dư luận, là tìm ra cái gì đứng sau cả núi dữ liệu về ai làm gì, khi nào và ở đâu, mới là việc của báo chí, mới là điều quan trọng, phải dùng đến AI (trí tuệ nhân tạo) để viết báo. Thì báo chí lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết, sứ mạng của báo chí để khai sáng cho độc giả lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Độc giả chìm trong biển cả dữ liệu kia đang mong chờ báo chí hơn bao giờ hết.
Theo Bộ trưởng Hùng, công nghệ tạo cuộc chơi mới, tạo mô hình kinh doanh mới. Vì thế, quá trình tìm tòi lời giải về công nghệ phải song song với việc tìm ra các mô hình kinh tế mới cho báo chí, trong bối cảnh hệ sinh thái truyền thông số trên toàn thế giới đang có những biến động mạnh, đặt tất cả chúng ta trước bài toán khốc liệt để tồn tại và phát triển.
Có thể những người làm báo nghĩ rằng, công nghệ mới thì phức tạp, mà lại không nghĩ rằng, công nghệ thì phức tạp thật nhưng lại làm cho việc làm nghề đơn giản hơn. Hãy luôn nghĩ về công nghệ như vậy, vì chúng ta là người sử dụng công nghệ, sự phức tạp của công nghệ không liên quan đến chúng ta.
Hãy đẩy sự phức tạp của công nghệ cho công ty công nghệ. Chuyển đổi số báo chí cần có những công ty công nghệ đi bên cạnh hỗ trợ. Và Việt Nam có những công ty công nghệ số rất mạnh. Không chỉ cung cấp hạ tầng viễn thông, hạ tầng CNTT, hạ tầng Cloud, họ còn có thể phát triển các Platforms, các ứng dụng cho báo chí. Nhất là các Platforms dùng chung cho báo chí.
“Chọn nghề báo là đã chọn cho mình một sứ mạng: Làm cho xã hội tốt đẹp hơn và luôn hành động vì lợi ích cộng đồng. Nghề báo là nghềvới các tiêu chuẩn đạo đức rất cao về tính chính xác, tính độc lập, tính công bằng, tính bí mật, tính nhân văn, tính trách nhiệm và tính minh bạch. Bởi vậy, mà Bộ TT&TT luôn coi trọng đào tạo vì một nền báo chí xuất sắc.
Công nghệ số sẽ thay đổi báo chí và ảnh hưởng đến báo chí trong một chặng đường dài. Câu chuyện công nghệ và báo chí sẽ còn được chúng ta bàn nhiều nữa, dưới những góc nhìn khác nữa. Nhưng chúng ta có niềm tin vững chắc rằng, công nghệ số sẽ giúp cho báo chí thực hiện sứ mạng của mình tốt hơn. Nhưng vấn đề là, chúng ta phải thay đổi, trước khi công nghệ chuyển sứ mạng ấy cho một lực lượng thay thế khác”, Bộ trưởng Bộ TT&TT nhấn mạnh.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.