Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Thứ sáu, ngày 27 tháng 9 năm 2013 | 9:28

Đà Nẵng: Hàng trăm khách hàng “sa lầy” tại Dự án Summit

Theo hợp đồng đã ký, đến tháng 12/2012, chủ đầu tư Dự án Summit là Công ty TNHH Đất Kinh Tuyến số 1 (trụ sở tại số 27 Phan Châu Trinh, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) phải bàn giao căn hộ cho các khách hàng. Tuy nhiên, đến nay dự án mới hoàn thiện xong phần móng, trong khi đó người chịu trách nhiệm trước pháp luật của dự án thì liên tục thay đổi, trốn tránh.

Trong đơn phản ánh gửi Báo Kinh tế nông thôn, ông Phạm Quang Huy ở 173 Xuân Thủy, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, năm 2011, ông với hàng trăm khách hàng tại Hà Nội ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư Summit (quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) với Công ty TNHH Đất Kinh Tuyến số 1. Căn cứ vào Điều 8 của Hợp đồng thì phía Công ty phải bàn giao căn hộ cho khách hàng vào ngày 31/12/2012 và chỉ được chậm nhất sau 90 ngày. Thế nhưng, lãnh đạo Công ty gồm bà Võ Thị Ngọc, ông Tan Seck Chun, ông Siew Hean Meng (thành viên sáng lập Công ty theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế số 0400625054) lại nhiều lần lẩn trốn khách hàng.

Từ giữa năm 2012, Công ty bất ngờ dừng thi công và thông báo cho khách hàng mới thực hiện xong phần thô (móng, bể ngầm tự hoại, tường gạch đang làm dang dở…). Hiện, Công ty lại tự ý tìm kiếm đối tác khác để chuyển nhượng và chuyển đổi mục đích. Nhiều khách hàng cất công từ Hà Nội vào tận Đà Nẵng nhiều lần nhưng không gặp được lãnh đạo công ty.

Trong tâm trạng rất lo lắng, bà Phạm Thị An, sinh năm 1939, trú tại số 9 Phạm Ngũ Lão (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Căn hộ mà tôi mua ở khu chung cư Summit có giá gần 2 tỷ đồng, tôi đã đóng được 1,1 tỷ. Đến nay, người ta vẫn không giao nhà nên tôi và gia đình chỉ sợ sẽ mất trắng".

Theo lời bà An, vốn là một giáo viên đã nghỉ hưu, gia đình bà tích cóp nhiều năm mới được khoản tiền, trước vợ chồng bà ở căn nhà trên đường Tôn Đức Thắng, Hà Nội. Khi có ý định mua nhà ở Summit, bà đã bán hẳn căn nhà này, trong thời gian chờ Summit giao nhà thì bà dọn về ở tạm nhà con ở đường Phạm Ngũ Lão.

Bà Bùi Thị Thanh Yên ở số nhà 213, B13 Thanh Xuân Bắc (Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: “Chúng tôi chỉ chậm vài ngày nộp tiền mua căn hộ theo tiến độ quy định trong hợp đồng, họ đến nhà truy thu và bắt nộp phạt. Tuy đã chậm giao căn hộ gần năm trời nhưng chủ đầu tư lờ đi không tính lãi suất và tiền phạt như hợp đồng quy định. Họ không thèm hồi âm, không tôn trọng khách hàng nữa…”.

Bà Võ Thị Ngọc trong buổi gặp khách hàng.


Bà Yên cho chúng tôi xem phiếu thu có dấu của Công ty ghi ngày 09/04/2012 với nội dung: “Nộp lãi phạt trả chậm nộp tiền theo tiến độ căn hộ 09-10 dự án Summit, số tiền 18,327,106 đồng”.

Theo tìm hiểu trong danh sách gần 70 khách hàng ở Hà Nội mua nhà tại Chung cư Summit thì đa phần là người đã nghỉ hưu, muốn chuyển về Đà Nẵng an hưởng tuổi già. Ông Nguyễn Quang Dũng ở số 222, Khương Thượng (Đống Đa, Hà Nội) lo ngại số tiền 87 tỷ 398 triệu đồng của khách hàng mua căn hộ có thể mất do không được phía công ty sử dụng đúng mục đích và có dấu hiệu lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản công dân.

Thế nhưng, một điều làm khách hàng hoang mang hơn cả đó là hai lãnh đạo của Công ty là ông Tan Seck Chun và ông Siew Hean Meng (đều mang quốc tịch Singapore) hiện không ở Việt Nam và khách hàng không ai có thể liên lạc được. Riêng bà Nguyễn Lê Lan Hương, Giám đốc công ty và đại diện theo pháp luật của công ty lại từ nhiệm theo Thông báo (không số) ngày 02/04/2013 do ông Tan Tee Keon thay mặt Hội đồng thành viên ký.

“Chúng tôi đã kiên nhẫn chờ đợi các giải pháp của Công ty và tìm cách gặp chủ dự án là ông Tan Seck Chun, Siew Hean Meng và bà Võ Thị Ngọc nhưng rất tiếc họ thường xuyên không ở Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi không được biết ông Tan Tee Keon giữ vai trò gì trong công ty và có đủ thẩm quyền để ký cho bà Nguyễn Lê Lan Hương thôi giữ chức vụ Giám đốc công ty hay không. Ngoài ra, chúng tôi cũng không thể liên hệ được cho bà Hương vì bà này không còn ở địa chỉ ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh", ông Huy nói.

Sau khi khách hàng có nhiều tác động buộc phía Công ty TNHH Đất Kinh Tuyến số 1 đưa ra giải pháp thì ngày 14/9, bà Ngọc đã đồng ý gặp mặt khách hàng. Thế nhưng, trong khi hàng chục khách hàng lo sợ mất nhà, không có chỗ ở thì bà Ngọc lại nói khách hàng nên “thông cảm và giúp đỡ Công ty cùng vượt qua khó khăn?”.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ trách nhiệm của chủ Dự án Summit cũng như bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thành Công

KTNT
Ý kiến bạn đọc
Top