Năm 2019, Đắk Nông xảy ra 84 vụ TNGT, làm 51 người chết, 73 người bị thương. So với năm 2018, TNGT giảm 24 vụ, số người chết giảm 08 người, số người bị thương giảm 29 người. Tuy nhiên, TNGT vẫn tiềm ẩn phức tạp, số vụ, số người bị thương vẫn còn cao.
Tỉnh Đắk Nông có 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 500km. Trong đó, đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn mới được nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT. Sau khi nâng cấp, việc lưu thông đi lại của người dân, doanh nghiệp có nhiều thuận lợi, rút ngắn thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên, mặt trái là, TNGT diễn biến phức tạp, riêng năm 2019 ghi nhận 55,5% (25/45 vụ) số vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này.
Nguyên nhân chính của hầu hết các vụ tại nạn do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, sử dụng rượu bia khi lái xe, không chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Anh Nguyễn Văn Tuấn, người dân thường lưu thông trên đường Hồ Chí Minh cho biết, trên tuyến đường này tôi thấy có nhiều tổ CSGT thường xuyên lập chốt cố định để làm nhiệm vụ, đây cũng là điều đáng mừng cho thấy lực lượng chức năng đã chú trọng nhiều đến công tác tuần tra, kiểm soát giao thông.
“Tuy nhiên, để phòng ngừa tai nạn, lực lượng chức năng cần tăng cường thêm việc tuần tra lưu động. Bởi khi tổ chức tuần lưu, lực lượng chức năng sẽ phát hiện sớm phương tiện vi phạm, đặc biệt các tài xế khi thấy bóng dáng lực lượng CSGT, ý thức tuân thủ theo đó cũng sẽ cao hơn”- anh Tuấn nói.
Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, trong năm 2019, thông qua các chuyên đề xử lý, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt gần 50 nghìn trường hợp vi phạm, nộp ngân sách nhà nước gần 22,8 tỷ đồng.
Kết quả xử lý của lực lượng chức năng cũng phản ánh ý thức tham gia giao thông đúng luật của một bộ phận người dân vẫn còn thấp. Chị Nguyễn Thị Thảo, xã Trường Xuân(Đắk Song) cho biết: Ở địa phương vẫn tồn tại tình trạng trẻ em chưa đủ tuổi theo quy định nhưng điều khiển xe mô tô, còn tình trạng chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm lại như “nấm mọc sau mưa”. Ngoài ra, tình trạng sử dụng các loại xe độ chế, với 3 không: không đèn, không biển kiểm soát, không giấy đăng ký cũng rất nhiều. Còn lực lượng chức năng của huyện hiếm khi xuất hiện, khi họ có mặt người dân chấp hành nghiêm túc, khi rời đi mọi chuyện đâu lại vào đấy.
Đặc biệt, tình trạng vi phạm chở quá tải trọng vẫn còn diễn ra trên địa bàn tỉnh này. Theo Ban ATGT tỉnh Đắk Nông, năm 2019, thông qua chuyên đề xử lý vi phạm chở quá tải, lực lượng CSGT đã lập biên bản 677 trường hợp (376 lái xe; 301 chủ xe) vi phạm. Như vậy, trong số hàng nghìn phương tiện lưu thông, tính bình quân mỗi ngày, lực lượng CSGT tỉnh Đắk Nông chỉ phát hiện 1 phương tiện chở quá tải, quá khổ.
Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề “ Đã uống rượu, bia - Không lái xe”, tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu, phấn đấu giảm từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí. Để hoàn thành được mục tiêu này, trước tiên tỉnh cần xử lý có hiệu quả các hạn chế đang tồn tại. Đồng thời, các lực lượng chức năng cần tập trung kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cao như: phóng nhanh, vượt ẩu, sử dụng rượu, bia, không làm chủ tốc độ, vượt đèn đỏ, lấn làn đường, chở quá số người quy định, quá tải trọng.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.