Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 1 tháng 9 năm 2019 | 10:43

Điều chỉnh dự án nối đường để giảm kẹt xe khu vực sân bay Tân Sơn Nhất

Mới đây, Hội đồng Thẩm định TP. Hồ Chí Minh đã thống nhất chủ trương điều chỉnh dự án xây dựng nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa (quận Tân Bình). Thay vì dự án bao gồm 4 đoạn nay sẽ được điều chỉnh thành 5 đoạn, thời gian thực hiện đến năm 2024.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định thành phố ông Trần Vĩnh Tuyến thông tin, dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn và đường Cộng Hòa đủ điều kiện để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo.

Theo đó, năm 2016, dự án đã được HĐND TP. Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư để giải quyết ùn tắc giao thông tại khu vực Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Nhưng với việc điều chỉnh quy hoạch sân bay tới năm 2030 (cộng thêm xây dựng nhà ga T3 của Bộ GTVT năm 2018) khiến áp lực giao thông khu vực dự kiến tăng cao. Do vậy phải thực hiện điều chỉnh quy mô đầu tư để đảm bảo nhu cầu.

Cụ thể, thay vì bốn đoạn với quy mô bốn làn xe rộng 20 - 22 m như năm 2016 thì nay dự án đã được điều chỉnh thành năm đoạn với quy mô sáu làn xe, rộng 29,5 - 48 m. Tổng chiều dài hơn 4 km, thời gian thực hiện từ nay đến năm 2024.

5 đoạn của dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng kẹt xe nghiêm trọng xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.
5 đoạn của dự án sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giảm tình trạng kẹt xe nghiêm trọng xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Các công trình trên tuyến sẽ có hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thoát nước và các công trình hạ tầng kỹ thuật khác. Ngoài ra, dự án cũng xây dựng mới hầm chui tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý.

Năm 2016 dự án có tổng vốn đầu tư là 1.402 tỉ đồng, nay được điều chỉnh quy mô dẫn đến tổng vốn đầu tư tăng lên con số hơn 4.849 tỉ đồng (dự án thuộc nhóm A). Do đó cần phải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để thẩm định và phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công.

Trong tổng vốn 4.849 tỉ đồng được phân bổ như sau: Chi phí xây lắp hơn 1.735 tỉ đồng; quản lý dự án hơn 23,6 tỉ đồng, tư vấn đầu tư xây dựng hơn 75,7 tỉ đồng; chi phí khác 137,25 tỉ đồng; dự phòng 236,64 tỉ đồng, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư hơn 2.640 tỉ đồng.

Đối với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái  định cư của dự án, các bên liên quan đã cập nhật đơn giá đất bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, đơn giá xây dựng nhà ở công trình (ngày 25/7/2019) của Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình. Theo đó, giá đất là 156,262 triệu đồng/m2, giá bồi thường nhà ở là 6,97 triệu đồng/m2.

Cụ thể 5 đoạn của dự án được chia như sau:

Đoạn 1: Từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long, rộng 29,5-32 m.

Đoạn 2: Từ đường Thăng Long đến trạm gác quân đội (đường Phan Thúc Duyện) rộng 30,5 m; từ trạm gác quân đội đến đường 18E rộng 32 m; đường 18E (từ Phan Thúc Duyện đến đường C2) rộng 48 m; đường C2 (từ đường 18E đến Hoàng Hoa Thám) rộng 30,5 m.

Đoạn 3: Từ đường Hoàng Hoa Thám đến hết phạm vi cầu vượt (cầu vượt nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến xây mới) rộng 43,5 m; từ chân cầu vượt đến nút giao đường C12 rộng 32 m.

Đoạn 4: Từ đường C12 đến đường Cộng Hòa, rộng 32 m.

Đoạn 5 (quy hoạch mới so với năm 2016): Mở rộng đường 18E đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Phan Thúc Duyện, rộng 22m.

Lại Hùng
Ý kiến bạn đọc
Top