Hà Nam phát triển mạnh mẽ nhờ có công tác đào tạo nghề

KTNT Hà Nam được đánh giá cao về môi trường đầu tư kinh doanh với cơ sở hạ tầng giao thông kết nối tốt với các khu vực lân cận. Đặc biệt việc dạy nghề đã được các cấp các ngành thực sự quan tâm để đáp ứng với nhu cầu phát triển cũng như sự đòi hỏi các nhà ĐT.

Từ một tỉnh thuần nông, năm 1997 tái lập, đến nay Hà Nam có tốc độ phát triển công nghiệp khá cao. Quy mô nền kinh tế phát triển tăng trưởng mạnh mẽ. Cơ cấu kinh tế chuyển biến rõ rệt, nền kinh tế chuyển biến căn bản từ kinh tế thuần nông sang kinh tế công nghiệp, dịch vụ. Hà Nam hiện là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, nằm trên huyết mạch giao thông Bắc - Nam với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường thủy thuận lợi, cùng với cầu Yên Lệnh, cầu Thái Hà tạo cho Hà Nam lợi thế mới để mở rộng giao lưu hợp tác với các tỉnh Đông bắc và ra cảng biển Hải Phòng.
 

 Một tiết thảo luận của các bạn sinh viên

 

Những năm qua, Hà Nam đã tận dụng lợi thế đó để tự tin và vươn lên tạo dựng cơ nghiệp, phát triển kinh tế xã hội theo hướng chất lượng, toàn diện, tăng tốc và bền vững. Đồng thời cũng xác định rõ nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những mấu chốt thành công.
 
Hà Nam hiện có 23 cơ sở đào tạo nghề, mỗi năm đào tạo hàng ngàn lao động có trình độ, tay nghề đáp ứng cho thị trường lao động trong tỉnh và khu vực. Tuy nhiên, trước yêu cầu, đòi hỏi gắt gao của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các trường nghề cần đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo; coi người học là trung tâm của đổi mới, đào tạo nghề phải gắn với việc làm, gắn với yêu cầu của xã hội.
 
Tại Trường Cao đẳng nghề Hà Nam, bước vào năm học 2019-2020 ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, Ban Giám hiệu nhà trường đã chú trọng đổi mới phương pháp đào tạo, như xây dựng chương trình giáo án tại giảng đường phù hợp với thực tiễn. Đặc biệt, nhà trường liên kết với doanh nghiệp đóng trên địa bàn để đào tạo cho sinh viên những nghề mà doanh nghiệp có nhu cầu. Với hình thức này, trong quá trình học, người học được thực tập, cọ sát môi trường làm việc tại doanh nghiệp.

 Các học viên cùng thảo luận

 

Trao đổi với phóng viên, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam Đỗ Quang Triệu cho biết: trong thời gian vừa qua, thực hiện việc đổi mới phương pháp đào tạo theo yêu cầu xu thế của thời đại, Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đã đào tạo ra hàng ngàn sinh viên có tay nghề giỏi được các doanh nghiệp tuyển dụng ngay tại trường. Đặc biệt, khi được UBND tỉnh Hà Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) ủy thác thực hiện Dự án “phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực sản xuất tại tỉnh Hà Nam”, Trường Cao đẳng Nghề Hà Nam đã đẩy mạnh phương pháp dạy học theo quy trình Monodukuri - lấy người học làm trung tâm. Trong chương trình mới này, sau khi học xong sinh viên có thể trình bày được khái niệm 5S (gồm: sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng); hiểu được lợi ích của quy trình “sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ” với hoạt động của doanh nghiệp và nhà trường; vận dụng được vào môi trường học tập và làm việc thực tế.
 
Hà Nam có Khu Y tế chất lượng cao cấp vùng, đã thu hút nhiều bệnh viện lớn về đầu tư, dự báo thời gian tới sẽ cần rất nhiều nhân lực lĩnh vực điều dưỡng. Đây là cơ hội song cũng là thách thức đối với Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam. Để từng bước đáp ứng yêu cầu về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
 

 Giờ thực hành

 

Với phương châm, đào tạo học sinh, sinh viên không chỉ chắc về lý thuyết mà còn vững về thực hành nghề nghiệp, nhà trường đã đổi mới chương trình, giáo trình, trong đó tăng số tiết thực hành để học sinh, sinh viên có thêm nhiều cơ hội cọ sát với thực tiễn. Nhiều năm qua, trường đã phối hợp với các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế đưa học sinh, sinh viên đến thực tập, thực hành nghề nghiệp. Tại đây, học sinh, sinh viên được các y, bác sỹ cầm tay chỉ việc, hướng dẫn chuyên môn, là điều kiện tốt để nhanh chóng tiếp cận với yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn về cứu chữa người bệnh.

Trong hơn 2 năm qua, hơn 95% sinh viên của 23 cơ sở đào tạo nghề ở Hà Nam ra trường đều có việc làm ngay. Đặc biệt, những sinh viên được các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá có tay nghề tốt, trình độ nghề nghiệp vững vàng và các doanh nghiệp ít phải đào tạo lại khi đi vào thực tế.
 

 Giảng viên hướng dẫn các học viên trong giờ học

 

Nâng cao chất lượng đào tạo nghề là yêu cầu tất yếu. Các cơ sở đào tạo nghề cần tiếp tục đổi mới phương pháp dạy nghề, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tăng quy mô tuyển sinh, nâng cao chất lượng và cơ cấu ngành nghề đào tạo bám sát yêu cầu của thị trường lao động và nhu cầu của doanh nghiệp… Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XIX đặt ra chỉ tiêu trong giai đoạn 2015 – 2020, mỗi năm tỉnh giải quyết việc làm mới cho 16 nghìn lao động, đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn tỉnh đạt 70%. Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam, hàng năm số lao động được giải quyết việc làm mới đều vượt chỉ tiêu, đặc biệt trong năm 2019 toàn tỉnh Hà Nam giải quyết việc làm mới cho 23 nghìn lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo ngày càng chiếm tỷ lệ cao.
 
Theo Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam Nguyễn Mạnh Tiến: “Hiện nay, số sinh viên ở các trường nghề Hà Nam đều có việc làm ngay sau khi ra trường là thành quả của việc áp dụng đổi mới phương pháp đào tạo. Từ việc đào tạo theo ngành nghề trong khoa trong trường trước đây sang đào tạo theo yêu cầu việc làm của thị trường nghĩa là doanh nghiệp cần, xã hội cần cái gì thì sẽ đào tạo theo hướng đó. Đây chính là thắng lợi trong việc định hướng đào tạo nghề ở Hà Nam”.

Hà Nam

Ý kiến của bạn