Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 21 tháng 5 năm 2024
Thứ bảy, ngày 24 tháng 4 năm 2021 | 18:40

Hà Tĩnh: Phát hiện loài ếch tí hon dài 144mm tại Vườn quốc gia Vũ Quang

Ngày 24/4, thông tin từ Vườn Quốc gia Vũ Quang cho biết, các chuyên gia vừa phát hiện loài ếch mới cho khoa học và thế giới với kích cỡ tí hon chỉ dài 144mm. Loài ếch có tên Nhái lùn Vũ Quang (Vietnamophryne vuquangensis).

Trong chuyến hợp tác nghiên cứu giữa Vườn Quốc gia Vũ Quang, Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam và các chuyên gia đến từ các nước khác như Nga, Đức và Trung Quốc đã phát hiện, công bố một loài ếch mới chưa hề được mô tả. Đó là loài Nhái lùn Vũ Quang – Vietnamophyryne vuquangensis dựa trên các phân tích kỹ về hình thái và di truyền phân tử được mô tả là loài mới.

img-8029-1619248837159.jpg
Loài ếch tí hon được phát hiện tại vườn Quốc gia Vũ Quang, Hà Tĩnh chỉ dài 144mm

Loài ếch này có kích thước cơ thể rất nhỏ, con đực chỉ từ 14mm đến gần 15mm, con cái kích thước từ hơn 15mm đến hơn 17mm, có mặt lưng sần sùi. Ở con đực có các mụn nhỏ nằm rải rác ở lưng trong khi mặt lưng con cái chỉ hơi sần sùi ở phía sau và không có các nốt sần lớn; mặt bụng con ếch có màu ngà vàng chanh với vân nâu sẫm ở con đực và vân nâu sẫm ở con cái; tai tương đối mờ, nhỏ và tròn, tỉ lệ với chiều dài cơ thể (SVL) là 5.4–6.0% ở con đực và ở con cái là 4.8–6.2%; tỉ lệ dài mõm so với đường kính mắt là 119–128% ở con đực và 100–130% là ở con cái; tỉ lệ rộng đầu so với dài đầu là 117–124% ở con đực và 110–131% ở con cái; tỉ lệ ngón 1 so với ngón 2 ở chân trước là 43–49% ở con đực, 44–50% ở con cái.

Về mặt di truyền, loài mới tách biệt so với các loài khác trong giống và có khoảng cách di truyền gần nhất với loài V. inexpectata khoảng từ 4.3- 4.6%.

Theo nghiên cứu, đến nay, loài Nhái lùn Vũ Quang chỉ mới ghi nhận tại Vườn Quốc gia Vũ Quang mà chưa phát hiện ở bất kỳ khu vực nào khác.

Hiện, nghiên cứu phát hiện loài ếch mới cho khoa học tại Vườn Quốc gia Vũ Quang đã được công bố trên Tạp chí khoa học chuyên nghành Revue suisse de Zoologie.

Hoàng Hằng