Công ty TNHH Đà Lạt HQ Farm (Công ty HQ) vừa khai trương căn nhà 150m2 trình diễn sản xuất và bày bán 2 sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo và nấm linh chi đỏ tại 23/2 đường Quang Trung (Đà Lạt - Lâm Đồng).
Hai loại nấm này đang trở thành sản phẩm đặc trưng của phố núi Đà Lạt, có thể chuyển giao sản xuất, tăng thu nhập cho từng hộ gia đình.
Cam kết một quy trình sản xuất hữu cơ
Giám đốc Công ty HQ, anh Nguyễn Hồng Quyền (sinh năm 1985), đưa phóng viên tiếp cận bên trong căn nhà bố trí từng phòng mô hình chăm sóc nấm linh chi đỏ Đà Lạt và nấm đông trùng hạ thảo, tọa lạc bên đường Quang Trung. Phòng bên này, hàng ngàn tai nấm linh chi nâu đỏ vươn ra bịch phôi đang còn đọng nước tưới buổi sáng; phòng đối diện là hàng trăm lọ nấm đông trùng vàng đỏ sắp lớp trong từng ngăn tủ, phủ lên trên bởi màn sương trắng bơm tưới từ một chiếc máy công nghệ mới mua từ nước ngoài. Không khí căn nhà thoải mái hít thở, không có bất cứ mùi hóa chất hay mùi thuốc bảo vệ thực vật.
“Tất cả quy trình sản xuất 2 loại nấm linh chi và đông trùng đều theo hướng hữu cơ. Tại khuôn viên số 23/2 Quang Trung, Công ty HQ đón du khách tham quan miễn phí và cung cấp tại chỗ sản phẩm dạng tươi và sấy khô, đóng gói nhiều trọng lượng khác nhau, tương ứng với các mức giá theo điều kiện thu nhập, chi tiêu của từng hộ gia đình…”, Hồng Quyền giới thiệu.
Với riêng sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo, Công ty HQ đã qua nhiều năm nghiên cứu sản xuất thử nghiệm và hoàn chỉnh quy trình đạt chất lượng cao nhất, đầu tháng 5/2016 mới chính thức công bố sản phẩm phù hợp với quy định an toàn thực phẩm, phân phối ra thị trường. Trong 6 tháng đầu năm 2018, với quy mô sản xuất 50m2 ở Hiệp An (Đức Trọng) và 20m2 ở phường 9 (Đà Lạt), mỗi tháng, Công ty HQ thu hoạch 3kg đông trùng hạ thảo khô (giá 70 triệu đồng/kg) và 2.000 hũ tươi loại 30g (giá 250.000 đồng/hũ). Tất cả đều tiêu thụ qua kênh bán sỉ đến các tỉnh, thành trong cả nước và bán lẻ tại khu vực sản xuất cho khách hàng địa phương Lâm Đồng cùng khách du lịch trong và ngoài nước.
Hai loại nấm cùng một lợi thế so sánh
Trước đó, từ năm 2011, Công ty HQ bắt đầu phân lập nhân giống linh chi đỏ Đà Lạt. Nguồn gốc giống được Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng phát hiện trong rừng thông Đà Lạt, sau đó tác động các biện pháp khoa học để bảo tồn nguồn gen, đồng thời hoàn chỉnh và chuyển giao quy trình sản xuất cho các nông hộ mô hình ở địa phương.
Quyền lúc đó là kỹ sư điện làm việc trong dự án thủy điện kết hợp với nuôi cá nước lạnh, trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày ở Lâm Đồng - được cung cấp 10.000 bịch phôi giống linh chi đỏ trồng trong nhà với diện tích 150m2 quy mô hộ gia đình. Sau 90 ngày chăm sóc, Quyền thu hoạch nấm linh chi đỏ thành phẩm đạt 70% số bịch phôi giống. 30% số bịch phôi còn lại bị nấm bệnh tấn công, coi như hư hỏng hoàn toàn.
Nhận thấy tiềm năng nấm linh chi đỏ Đà Lạt, Quyền tập trung nghiên cứu và xác định được nguyên nhân số bịch phôi không cho nấm thu hoạch như: môi trường, nhiệt độ không đảm bảo, phát sinh nhiều loại côn trùng gây hại tai nấm; giá thể mùn cưa cao su phối trộn quá nhiều tạp chất, không đảm bảo dinh dưỡng cho cây nấm phát triển…Khắc phục những “ lỗi quy trình” này, Quyền chọn lọc các cá thể nấm linh khỏe mạnh nhất sau một lứa trồng, sau đó đến năm 2013 lần lượt nhân giống và sản xuất trên từng diện tích khác nhau, mang lại những kết quả khả quan.
Cụ thể, Quyền đầu tư 500 triệu đồng sản xuất linh chi đỏ trên diện tích 1.500m2 ở xã Hiệp An và 1.200m2 ở đường Đặng Thái Thân (Đà Lạt), trồng mật độ trung bình 7.000 bịch phôi/100m2. Chăm sóc linh chi đỏ đến 3 tháng sau bước vào thu hoạch lứa đầu tiên; từ 35 - 45 ngày tiếp theo thu hoạch lứa thứ 2. Và 30 ngày sau đó, thu hoạch lứa cuối cùng trước khi bước vào vụ trồng mới…
Nhìn lại từ cơ sở sản xuất linh chi đỏ đến Công ty HQ, Quyền đã vượt qua không ít thử thách để mở hướng khởi nghiệp nhiều triển vọng. Giờ thì Giám đốc Nguyễn Hồng Quyền khẳng định: “Đà Lạt với độ cao từ 1.500m trở lên được ví như xứ sở quanh năm mùa xuân, được thiên nhiên ưu đãi để sản xuất 2 loại nấm đông trùng hạ thảo và linh chi đỏ Đà Lạt. Đó là lợi thế so sánh đặc biệt so với vùng miền khác trong và ngoài nước…”. Bởi vậy, trong vài năm tới, Công ty HQ sẽ mở rộng nhà xưởng, tăng cao hơn nữa công suất sản xuất phôi giống nấm linh chi đỏ theo nhu cầu (công suất hiện tai mới đạt 3.000 bịch phôi/ngày), lắp đặt mới các dây chuyền thiết bị chế biến đa dạng sản phẩm đông trùng hạ thảo với chất lượng và giá cả cạnh tranh trên thị trường trong nước và xuất khẩu.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.