Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Thứ hai, ngày 20 tháng 8 năm 2018 | 9:19

Hầm đường bộ Cù Mông: Tăng tốc thi công đưa vào vận hành trước Tết

Chính thức khởi công từ cuối tháng 9/2015, sau gần 3 năm triển khai, nhà thầu thi công hầm đường bộ Cù Mông đã hoàn thành đào, gia cố 2 ống hầm và đang gấp rút hoàn thành công tác đổ bê tông vỏ hầm khai thác phía Tây, lắp đặt thiết bị và đường dẫn vào hầm

Dự kiến trong quý I/2019, hầm sẽ chính thức được đưa vào sử dụng.
 
Những ngày này, không khí làm việc trên công trường hầm đường bộ Cù Mông diễn ra rất sôi nổi, nhộn nhịp. Theo ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (nhà đầu tư công trình), hiện nay trên công trường có 10 đơn vị thi công. Các nhà thầu chính là Tập đoàn Hải Thạch, Công ty CP Xây dựng và nhân lực Việt Nam. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Apave quốc tế, Công ty TNHH Apave châu Á - Thái Bình Dương và Công ty CP Tư vấn xây dựng A2Z. Đây đều là những đơn vị có nhiều kinh nghiệm khi thi công hầm đường bộ Đèo Cả.
img_3013.JPG
Nhà đầu tư công trình đang gấp rút hoàn thành công tác đổ bê tông vỏ hầm khai thác phía Tây

Hiện hơn 700 cán bộ nhân viên, công nhân lao động thi công hầm đường bộ Cù Mông, mỗi người một nhiệm vụ, cần mẫn và tận tụy với công việc. Để đẩy nhanh tiến độ, công trình được bố trí thành 14 mũi thi công, trong đó 10 mũi thi công ống hầm, 4 mũi thi công đường dẫn hai bên. Tất cả các mũi thi công đều làm việc 3 ca/ngày.

Phía bên trong đường hầm, từng tốp công nhân lao động hăng say trên chiều dài 2.600m hầm, các mũi thi công được triển khai song song, 3 ca liên tục. Tại các lý trình hầm khác nhau được tổ chức các mũi thi công đảm bảo cân đối nhịp nhàng, 2 mũi lắp đặt lớp phòng nước đi trước, 5 mũi đổ bê tông vỏ hầm tiến theo và các mũi thi công hệ thống thoát nước, đường bảo dưỡng, lắp đặt thiết bị.
img_3027.JPG
img_2987.JPG
Hiện nay trên công trường có 10 đơn vị thi công với máy móc hiện đại

 

Dự án có chiều dài hơn 6,6km, trong đó phần hầm dài hơn 2,6km, đường dẫn phía Bắc dài 2km và đường dẫn phía Nam dài 2km. Dự án được phân kỳ đầu tư chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 đào 2 ống hầm có kích thước bằng nhau, hoàn thiện trước 1 ống hầm phía Tây để lưu thông 2 chiều (giống hầm Hải Vân đang khai thác); giai đoạn 2 sẽ hoàn thiện toàn bộ 2 ống hầm (giống hầm Đèo Cả đang khai thác).
 
Ông Cao Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hầm đường bộ Cù Mông, cho biết: Ngoài máy móc hiện đại, đơn vị còn thu hút được nhiều kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm trong thi công hầm. Nhờ vậy, khối lượng lớn nhất và cũng khó khăn nhất là khoan hầm xuyên núi đã được hoàn thành vào tháng 1 vừa qua, đánh dấu bước ngoặt quan trọng của công trình. Hiện nay, các nhà thầu đang tập trung đổ bê tông vỏ hầm dưới sự giám sát chặt chẽ của tư vấn giám sát và chủ đầu tư. Tiến độ đã được Bộ GTVT phê duyệt thì dự án được triển khai từ quý IV/2015 đến hết quý I/2019 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác. Nhà đầu tư đã đặt ra mục tiêu và các đơn vị tham gia thi công dự án cũng đã cam kết thông xe kỹ thuật hầm Cù Mông trước Tết Nguyên Đán 2019, tiến độ đến thời điểm hiện tại cơ bản đáp ứng mục tiêu đề ra. Cụ thể, công tác đổ bê tông vỏ hầm đến nay đạt 2.000m/2.600m, dự kiến đến hết tháng 8/2018 cơ bản hoàn thành công tác đổ bê tông vỏ hầm; hệ thống thoát nước trong hầm, bê tông mặt đường cũng đang được triển khai song song, dự kiến đến hết tháng 10/2018 sẽ hoàn thành. Phần tuyến đường dẫn vào hầm phía Bắc và phía Nam cũng đang gấp rút triển khai, đến nay toàn bộ phần nền đường, hệ thống thoát nước đã thi công xong và nhà thầu đang triển khai thi công lớp móng mặt đường, dự kiến hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa mặt đường xong trước mùa mưa năm nay. Các hạng mục phục vụ vận hành khai thác như: trung tâm điều hành giao thông, trạm thu phí, hệ thống xử lý nước thải, các trạm biến áp cấp điện vận hành cũng đang được gấp rút triển khai và hoàn thành trước tháng 11/2018. Hệ thống thiết bị đảm bảo an toàn, quản lý vận hành khai thác cũng đã được các nhà thầu đặt hàng, mua sắm và tập kết tại kho công trường để sẵn sàng lắp đặt, dự kiến công tác lắp đặt thiết bị sẽ hoàn thành trong tháng 11/2018 để vận hành thử trước khi hầm Cù Mông chính thức thông xe.
img_3032.JPG
Phần tuyến đường dẫn vào hầm phía Bắc và phía Nam cũng đang gấp rút triển khai, đến nay toàn bộ phần nền đường, hệ thống thoát nước đã thi công xong

“Đến thời điểm hiện tại, công tác GPMB của dự án cũng đã được địa phương 2 tỉnh Phú Yên, Bình Định bàn giao cho nhà đầu tư đảm bảo triển khai các hạng mục chính theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay đối với công trình này chính là vướng mặt bằng. Bởi đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa nhận được mặt bằng để triển khai thi công tuyến đường điện 22kV cấp điện cho công tác vận hành hầm, dẫn đến nguy cơ hầm đã hoàn thành nhưng chưa có nguồn điện để vận hành và ảnh hưởng đến mốc tiến độ đưa hầm Cù Mông vào vận hành khai tác trước Tết Nguyên đán 2019”, ông Nguyễn Tấn Đông cho biết thêm./.

Quốc Hùng
Ý kiến bạn đọc
  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

  • Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Dòng chảy tri thức - Hành trình tri thức không thể thiếu vắng hình bóng “Người lái đò”

    Hòa cùng không khí cả nước, chào mừng 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/1982 - 20/11/2024, tri ân sự đóng góp, hy sinh của thầy, cô giáo - những “Người lái đò” thầm lặng, đưa nhiều thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức.

  • Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Thắp sáng ước mơ cho các em học sinh Làng Nủ

    Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.

Top