Theo thông tin của Honda Việt Nam, việc triệu hồi số xe SH 125/150 này được thực hiện từ ngày 5-12. Việc thay thế phụ tùng sẽ được triển khai qua hệ thống cửa hàng Honda ủy nhiệm (HEAD) trên toàn quốc và dự kiến kết thúc vào ngày 3-12-2017 với chi phí hoàn toàn do Honda Việt Nam chi trả.
Có 6.721 xe SH125 và 5.397 xe SH150 được sản xuất từ ngày 19-8 đến ngày 6-10-2015 sẽ được triệu hồi về lỗi này.
Theo Honda Việt Nam, nguyên nhân của việc thay thế này là do lỗi phần mềm điều khiển khiến hệ thống cảnh báo chống trộm sau khi được kích hoạt sẽ tự động tắt trong khoảng thời gian ngắn hơn tiêu chuẩn của nhà sản xuất.
Cụ thể xe SH125 và SH150 được Honda thiết kế tính năng hệ thống khóa thông minh chống trộm. Sau khi kích hoạt, trong vòng 10 ngày nếu có tác động thì xe sẽ tự phát âm thanh. Tuy nhiên, do phần mềm hệ thống khóa của các xe bị lỗi nên hệ thống chống trộm chỉ có tác dụng trong vòng 10 phút.
Theo nhà sản xuất này, các bước thực hiện cũng tương tự như trong chiến dịch dịch vụ công ty đã thực hiện từ ngày 26-10 vừa qua. Đó là mời khách hàng mang xe đến HEAD để thay thế phụ tùng cho xe của khách hàng.
Theo Honda Việt Nam, đến hết ngày 3-12, đã có 6.350 xe thuộc diện triệu hồi (tương đương 52,4%) đã hoàn thành việc thay thế phụ tùng. Những khách hàng có xe nằm trong danh sách trên đã đưa xe đến HEAD để thay thế phụ tùng trong chiến dịch dịch vụ, tức là xe của khách hàng đã được hoàn thiện.
Sự việc diễn ra được một tháng nay khi Honda Việt Nam thông báo tới khách hàng về việc thay thế phụ tùng cho xe SH125/SH150 trang bị hệ thống khóa thông minh Honda SMART Key. Honda Việt Nam khẳng định rằng vấn đề này không gây ra bất kỳ ảnh hưởng nào tới an toàn của xe và người điều khiển, cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Tuy nhiên, để đảm bảo tính năng hoạt động tốt nhất cho xe, Honda Việt Nam quyết định thay thế miễn phí cho khách hàng. Theo Honda Việt Nam, đây là chi tiết thêm vào sản phẩm nhằm làm hài lòng người sử dụng, chứ không phải mang yếu tố là kỹ thuật bắt buộc phải có trong một chiếc xe và chắc chắn không có ảnh hưởng gì đến an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm không chấp nhận cách lý giải và cách giải quyết số xe bị lỗi trên của Honda Việt Nam, và nhấn mạnh rằng Honda Việt Nam phải triệu hồi xe bị lỗi chứ không phải cái gọi là "chiến dịch dịch vụ", vì lỗi này sẽ làm gia tăng nguy cơ mất tài sản của người sử dụng. Cơ quan này yêu cầu nhà sản xuất phải triệu hồi sản phẩm thay vì áp dụng phương pháp "nội bộ" như nói trên. |