Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Thời điểm này, những nông dân làng hoa Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đang tất bật chăm sóc những luống hoa để kịp tung ra thị trường đúng dịp. Với làng nghề có lịch sử gần 100 năm này, dường như lúc nào mùa xuân cũng đến sớm.
Người dân chụp giấy báo để bảo vệ những nụ hồng khỏi dịch bệnh, sương muối.
Cách trung tâm Hà Nội 20km về phía Tây, làng hoa Tây Tựu là nơi cung cấp hoa chủ lực cho Thủ đô và các vùng lân cận. Nghề trồng hoa tại Tây Tựu được hình thành từ năm 1930 nhưng phải đến đầu những năm 90, người dân mới bắt đầu tập trung trồng hoa. Nhiều người dân Tây Tựu vẫn nhớ, những cây hoa đầu tiên được đưa về trồng thí điểm thay cho các loại cây trồng truyền thống như lúa, cà chua, dưa lê... và họ không ngờ hoa lại hợp đất đến thế. Thấy hoa phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa, trồng dưa, trồng cà, người dân Tây Tựu bảo nhau cùng chuyển đổi sang trồng hoa.
Chăm sóc những luống cúc chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.
Cứ thế, làng hoa ven đô hình thành rồi phát triển vững chắc như hôm nay. Theo ông Đặng Trần Phi - Chủ tịch UBND phường Tây Tựu, nghề trồng hoa hiện vẫn là nguồn sinh kế của khoảng 80% số hộ dân trên địa bàn. Với giá trị sản xuất đạt trung bình khoảng 300 triệu đồng/sào/năm, cây hoa đang mang lại nguồn thu rất quan trọng, góp phần cải thiện đời sống cho một phần lớn người dân địa phương.
Ghép mắt hồng để tạo ra cây giống chất lượng cao.
Dù vậy, nghề trồng hoa nơi đây đang đứng trước nhiều thách thức. Bên cạnh diện tích đất canh tác sụt giảm qua từng năm, người trồng hoa Tây Tựu còn thường xuyên đối mặt với nỗi lo thời tiết. Đơn cử, vụ hoa Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vừa qua, một số hộ trồng hoa ly bị lỗ khá nặng do hoa nở không đúng thời điểm. Đặc biệt, lối canh tác manh mún nhỏ lẻ, chủ yếu vẫn theo hình thức “tự sản tự tiêu” khiến giá trị ngành sản xuất chưa đạt kỳ vọng. Việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hoa chất lượng cao còn chiếm tỷ lệ ít.
Nhiều bà con cho biết, vụ hoa Tết năm nay cũng chưa biết "thắng, thua" thế nào vì thời tiết diễn biến phức tạp.
Ở làng hoa này, bốn mùa trăm hoa đua nở và dường như mùa xuân luôn đến sớm.
Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa quá nhanh cũng ảnh hưởng tới sự phát triển của làng nghề hoa. Ông Phi chia sẻ, trên địa bàn phường đang có rất nhiều dự án phát triển giao thông đô thị, diện tích đất nông nghiệp dự kiến sẽ còn tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo. Dù phường Tây Tựu đã quy hoạch trong kế hoạch sử dụng đất một diện tích trồng hoa ổn định, nhưng con số này chỉ còn khoảng 80ha. Theo ông Phi, với diện tích hoa dự kiến sẽ còn bị thu hẹp, địa phương rất mong muốn thời gian tới, UBND TP.Hà Nội, quận Bắc Từ Liêm tiếp tục quan tâm, có những chính sách đầu tư cụ thể nhằm từng bước đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng vùng chuyên canh hoa. Đồng thời có cơ chế hỗ trợ cho vay vốn phát triển sản xuất kết hợp hướng dẫn chuyển giao, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất (bao gồm cả bảo quản hoa sau thu hoạch). Có như vậy, chính quyền và nhân dân phường Tây Tựu mới có điều kiện phấn đấu xây dựng làng hoa Tây Tựu thành vùng hoa chất lượng cao của Thủ đô.
Khánh Nguyên
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.