Chợ vùng cao Mai Châu, thị trấn Mai Châu (Mai Châu - Hoà Bình) bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 2/2 (tức mồng 2 Tết Nguyên đán). Mặt hàng luôn thu hút khách, người tiêu dùng tìm đến mua là măng đắng.
Có mặt tại chợ vào ngày 5/2 (tức mồng 5 Tết), dễ dàng nhận thấy măng là mặt hàng được nhiều người bán và cũng là mặt hàng có nhiều du khách và người tiêu dùng tìm đến.
Theo một người bán măng tại chợ cho biết, đang là đầu mùa nên các củ măng nằm sâu dưới đất, do vậy, người đi đào măng sẽ rất vất vả. Do măng còn nằm sâu dưới đất nên khi đào lên vỏ có màu trắng, khi ăn có vị ngọt không có vị đắng như tên vốn có của nó.
Vào khoảng giữa tháng Giêng, măng bắt đầu mọc lên khỏi mặt đất, vỏ sẽ chuyển sang màu xanh đen, lúc này măng có vị đắng khi ăn, độ đắng tăng lên khi về cuối mùa.
Theo anh Hùng, người bán măng, măng đắng dễ chế biến, có thể thái ra xào với tỏi, thịt bò hoặc luộc chấm với gia vị. Gia vị gồm: rau diếp cá, riềng tươi, lá chanh giã nhỏ, hoặc đơn giản hơn là lấy tỏi giã với muối trắng làm gia vị chấm.
1kg măng bóc ra được 0,5kg thành phẩm, nếu thái ra xào được 1 đĩa; luộc có thể được 2-3 đĩa.
Chị Hà, người mua măng cho biết, mỗi khi vào mùa măng, đi qua đây, tôi đều vào mua măng về ăn. Hôm nay tôi mua 9 kg, vừa để gia đình ăn, vừa tặng mấy gia đình gần nhà. Đầu mùa, măng ngọt nên thành viên nào trong gia đình cũng ăn được.
Bên cạnh măng đắng còn có một số mặt hàng đặc trưng được người dân bán tại chợ. Tằm sắn được bán với giá 100.000 đồng/kg.
Chuột rừng hơn 300.000 đồng/kg.
Hạt dổi, mắc khén hay rau tầm bóp cũng được người dân bày bán.
Trong khi đó, các hàng thịt vắng khách hơn.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.