Cơ quan QLTT Nghệ An liên tục phát hiện và thu giữ nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, thực phẩm, bánh kẹo trôi nổi trên thị trường, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo chất lượng về an toàn thực phẩm, nhất là bánh Trung thu.
Tết Trung thu là thời điểm việc kinh doanh các mặt hàng như bánh kẹo, đồ chơi trẻ em diễn ra sôi động nhất trong năm. Đây cũng là thời điểm nở rộ tình trạng buôn lậu, buôn bán và vận chuyển các mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi không rõ nguồn gốc. Bên cạnh các mặt hàng đồ chơi truyền thống được sản xuất trong nước, các mặt hàng đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, vẫn được các đối tượng lợi dụng đưa đến tay người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Hường, Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Tổng Cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, trong vòng 4 ngày (từ 14-17/9), Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã xử lý 15 vụ, thu phạt trên 90 triệu đồng, gồm 480 loại đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực như súng nhựa, kiếm nhựa; 51 loại đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ; 1.450 bánh trung thu không rõ nguồn gốc; 85 bánh ngọt quá hạn sử dụng và 15 gói bột nguyên liệu làm bánh quá hạn.
Cũng theo lực lượng QLTT, những mặt hàng như bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em phục vụ dịp Tết Trung thu bị thu giữ đợt này tập trung chủ yếu ở địa bàn các huyện. Cụ thể, Đội QLTT số 1 xử lý bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại huyện Diễn Châu; tịch thu đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực tại các huyện như Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Đô Lương…
Cụ thể, mới đây, vào ngày 15/9, Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an huyện Anh Sơn tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em do ông Nguyễn Kim Trì làm chủ, có địa chỉ tại chợ Hoa Sơn, xóm 3, xã Hoa Sơn (Anh Sơn). Qua kiểm tra, phát hiện tại cơ sở kinh doanh đang bày bán 185 súng nhựa và 125 kiếm nhựa đồ chơi các loại do Trung Quốc sản xuất, tổng trị giá là 9.300.000 đồng.
Trước những diễn biến phức tạp của thị trường, ông Nguyễn Văn Hường cho biết thêm, thời gian tới, Cục QLTT tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý địa bàn góp phần bảo đảm thị trường ổn định, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tạo sân chơi an toàn, lành mạnh cho các cháu thiếu nhi trong dịp Tết Trung thu năm 2021.
Năm nay, dịp Tết Trung thu rơi vào thời điểm nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, thị trường bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em không còn sôi động như mọi năm nhưng các đối tượng vẫn lợi dụng để tuồn hàng lậu kiếm lời. Không chỉ ở thị trường truyền thống, mà trên các sàn thương mại điện tử, trang mạng xã hội, các loại bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em vẫn được rao bán khá rầm rộ.
Do đó, người tiêu dùng cần chọn các sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản... Tuyệt đối không lựa chọn mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu...
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.