“Bàn tay ta làm nên tất cả/Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, những lời thơ trong “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Trung Thông gần như bao hàm được hết tinh thần lao động hăng say của lão nông Nguyễn Đăng An.
“Bàn tay ta làm nên tất cả/Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”, những lời thơ trong “Bài ca vỡ đất” của nhà thơ Hoàng Trung Thông gần như bao hàm được hết tinh thần lao động hăng say của lão nông Nguyễn Đăng An, chủ trang trại Hải Hà Farm ở xóm 16, xã Hà Linh (Hương Khê - Hà Tĩnh).
20 năm “nếm mật nằm gai”
Ông An kể, cách đây 20 năm, gia đình vào vùng Hà Linh làm trang trại. Hồi đó nhiều hộ cũng vào khai hoang nhưng hầu hết bỏ cuộc và trở lại nơi ở cũ. Rừng rậm, hoang vu, chẳng có điện, đèn dầu leo lắt, tôi bảo vợ, đã vào đây thì quyết tâm bám trụ, có sức người sỏi đá sẽ thành cơm. Vốn xuất thân từ con nhà nông lại là cán bộ lâm nghiệp nên trong đầu ông lóe lên ý tưởng bắt đầu với việc ươm giống cam chanh, cam Bù, hồng vuông cung cấp cho địa bàn Hà Tĩnh.
Theo thời gian, vùng đất hoang dần hồi sinh. “Thừa thắng xông lên”, sau khi tham khảo thị trường và nắm rõ điều kiện vùng đất nơi mình sinh sống, ông An quyết định vay mượn thêm, đầu tư hơn 1 tỷ đồng để mua con giống, xây dựng chuồng trại chăn nuôi... Có thời điểm trang trại nuôi hơn 4.000 con vịt trời thịt, 240 con lợn rừng và 250 con gà rừng, chưa kể số lượng các con giống cung cấp cho thị trường. Số vịt thịt từ trang trại của ông An cung cấp chủ yếu cho các nhà hàng lớn ở huyện Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh. Ngoài ra, trang trại ông còn là địa chỉ cung cấp giống gà rừng uy tín ở Hà Tĩnh.
Ngoài ươm giống, chăn nuôi, ông An còn tận dụng diện tích mặt nước để thả thêm cá và nuôi thêm ngỗng. Giá bán các sản phẩm chăn nuôi tại trang trại là 200.000 đồng/con vịt thịt, 300.000 – 500.000 đồng/kg gà rừng, 200.000 đồng/kg lợn rừng. Mỗi con vịt trời giống 5 ngày tuổi có giá 60.000 đồng, 10 ngày tuổi 150.000 đồng. Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông An thu về gần 1 tỷ đồng.
Buổi đầu xây dựng trang trại cũng gặp nhiều khó khăn, bởi đây là vùng đất rậm rạp cây cối và thực bì khó canh tác, mất nhiều công sức, tiền của để đầu tư cải tạo. Tuy nhiên, nhờ cần cù, chịu khó, ông dần xây dựng thành trang trại quy mô hoàn chỉnh trên diện tích 7ha, được quy hoạch khoa học với vườn cam, bưởi, hồng vuông, ao cá và hệ thống chuồng trại với các giống lợn rừng,gà đồi,vịt trời…
Hiện, trang trại đã hoàn thiện các bước dán tem truy xuất nguồn gốc VietGAP, tạo website để khách hàng dễ dàng tiếp cận các sản phẩm từ trang trại, đồng thời tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của tỉnh.
Từ ngày mở rộng quy mô, gia đình ông An thuê hẳn hai người chuyên trông coi trang trại. Ngoài ra, ông cũng tạo công ăn việc làm theo thời vụ cho 8 - 12 lao động địa phương.
Nông trại sinh thái đẹp như mơ
Ông An chia sẻ, có nhiều dịp tham quan các nông trại giáo dục thực nghiệm tại nhiều địa phương trên cả nước, sau thời gian tìm tòi, nhiều lần đắn đo, bàn bạc với gia đình, nhận thấy khi chăn nuôi giống đã bão hòa, đầu năm 2018, ông quyết định thực hiện ý tưởng mô hình du lịch nông trại sinh thái khép kín, cung cấp các sản phẩm sạch, kết hợp với du lịch trải nghiệm, giáo dục, đối tượng chính hướng đến là học sinh từ mẫu giáo đến THCS.
Chia sẻ về ý tưởng xây dựng mô hình nông trại sinh thái, ông An cho biết: Hải Hà Farm bắt đầu triển khai thí điểm từ đầu năm 2018, trong khuôn viên thiết kế các mô hình thực tế giúp cho học sinh có thêm trải nghiệm, hiểu về công việc thường nhật của người nông dân. Được tận mắt theo dõi quy trình tưới nước, chăm sóc, bảo vệ theo công nghệ khoa học tự động, được thưởng thức hương vị cam ngay tại vườn miễn phí, chơi cùng động vật, trải nghiệm trồng hoa.
Hào hứng từ lúc lên xe, ca hát cười nói không ngừng nghỉ hay những tiếng ồ, à vang lên mỗi khi nhìn thấy những ngọn núi cao xuất hiện, vườn cam trĩu quả, các loài động vật chính là niềm vui mà các em Trường Mầm non 1 (TP. Hà Tĩnh) có được trên chuyến hành trình đến với nông trại Hải Hà. Mặc dù chỉ có hơn 30 phút ngồi trên xe tính từ trung tâm thành phố, song trong suốt thời gian đó, chuyến hành trình đã thực sự là sợi dây đặc biệt về với những gì hồn nhiên, bình dị nhất của tuổi thơ.
“Trải nghiệm tại trang trại là những hoạt động thực tế thú vị mà các con sẽ trở thành nhân vật chính, con sẽ hiểu thêm, hiểu rõ hơn về các loài động vật, về cây cỏ thiên nhiên để từ đó yêu thêm những gì thuộc về cuộc sống. Trang trại rộng, thuận tiện đi lại với đầy đủ không gian hoạt động và không hề mất phí, các cháu chơi rất hào hứng và vui vẻ”, cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường mần non 1 (TP. Hà Tĩnh) chia sẻ.
Ông An nói với chúng tôi, từ lao động, các con ông đã tự học được nhiều kiến thức từ làm trang trại và với ông, chúng như những chuyên gia, điểm tựa cho ông bà trong việc phát triển thương hiệu Hải Hà Farm. Bây giờ trang trại của ông đang dần trở thành điểm đến ngoại khóa yêu thích của nhiều trường học, trung tâm giáo dục, trung tâm ngoại ngữ ở Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận. Vào dịp cao điểm, trang trại đón hơn 1 ngàn lượt học sinh, phụ huynh đến tham quan, trải nghiệm mỗi ngày, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh đã biết đến trang trại. Hy vọng trên vùng vùng đất này, tâm huyết của ông An sẽ được các con nối tiếp và gìn giữ.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.