Novaland: Nhiều dấu hiệu sai phạm tại dự án The Botanica

KTNT Cư dân tại chung cư The Botanica (104 Phổ Quang, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đang rất bức xúc và tố chủ đầu tư Novaland có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng như: Làm sai quy định huy động vốn, hợp đồng đặt cọc, thiết kế sai so với thiết kế ban đầu.

Cư dân tại chung cư The Botanica (104 Phổ Quang, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) đang rất bức xúc và tố chủ đầu tư Novaland có nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng như: Làm sai quy định huy động vốn, hợp đồng đặt cọc, thiết kế sai so với thiết kế ban đầu, chậm bàn giao nhà và cư dân vào ở đã gần một năm nhưng chưa có ban quản trị…
 
Anh Hồ Xuân Vinh, khách hàng mua dự án The Botanica của Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư và công ty con là Novahome đại diện đứng ra ký kết mua bán tố: Tôi mua căn hộ TB1-11-01 của dự án The Botanica được Novaland mở bán cuối năm 2014. Qua nhiều lần hứa hẹn, đến nay dự án đã bàn giao gần nửa năm nhưng Novaland vẫn chưa ký hợp đồng mua bán (HĐMB).
untitled.jpg
Đơn khiếu nại, tố cáo của cư dân tại chung cư The Botanica của Novaland.

Theo anh Vinh, không riêng anh mà nhiều cư dân nơi đây cũng lâm cảnh tương tự, mặc dù họ đã rất nhiều lần liên hệ với người đại diện Novaland để ký HĐMB nhưng vẫn chưa giải quyết. Cụ thể mới đây, trong cuộc họp diễn ra ngày 18/8/2017 tại văn phòng 36-38 Nguyễn Văn Trỗi, đại diện Novaland là ông Đặng Anh Tuấn, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng thông tin tháng 12/2017 sẽ ký. Cư dân yêu cầu phải có cam kết vì công ty đã nhiều lần lỗi hẹn thì ông Tuấn bảo để xin ý kiến ban lãnh đạo.

Ở cuộc gặp ngày 23/8/2017 tại trụ sở 65 Nguyễn Du của Novaland, ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc dự án và bà Nguyễn Thị Thùy Thanh, Trợ lý Tổng giám đốc thì giải thích rằng, dự án The Bonatica không phải Novaland làm chủ đầu tư mà chỉ là đơn vị… bao tiêu sản phẩm cho chủ đầu tư là công ty Savico. Và điều này có nêu trong hợp đồng đặt cọc (?!) (thực tế vấn đề này khách hàng không hề biết, bởi vì việc mua bán/xây dựng và bàn giao căn hộ hoàn toàn do Novaland triển khai). Sau đó, họ giải thích dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính nên không thể thực hiện được HĐMB và không biết khi nào hoàn thành.
anh-2.jpg
Phối cảnh dự án The Botanica của Tập đoàn Novaland làm chủ đầu tư và công ty con là Novahome đại diện đứng ra ký kết mua bán.

Anh Vinh bức xúc: Khi chúng tôi yêu cầu đưa ra cam kết thì đại diện Novaland lại thay đổi, nói rằng tháng 6/2018 sẽ có, nhưng vấn đề chắc chắn hay không thì họ hoàn toàn không biết. Chúng tôi đề xuất nếu Novaland không thực hiện được thủ tục ký kết HĐMB đồng nghĩa Novaland không có năng lực thực hiện và đơn phương chấm dứt hợp đồng đặt cọc (HĐĐC) với khách hàng theo những điều khoản vi phạm là: Nếu Novaland tự ý đơn phương chấm dứt HĐĐC này mà không do lỗi bên khách hàng thì bên Novaland có trách nhiệm hoàn lại tiền đặt cọc mà Novaland đã nhận từ khách hàng và một khoản phạt 100% tiền đặt cọc.

Tuy nhiên, đại diện Novaland cho rằng đang phải cố gắng giải quyết nhưng chưa biết chắc chắn khi nào xong và khách hàng phải chờ. Họ cũng bảo rằng, khách hàng mua căn hộ thì chỉ nên quan tâm đến căn hộ đã được bàn giao, thủ tục giấy tờ tính sau và không quan trọng lắm (?!)… Đồng thời đề xuất bồi thường HĐĐC một cách phi lý là sau tháng 6/2018 nếu Novaland chưa thực hiện được HĐMB thì sẽ trả lại toàn bộ tiền khách hàng đã đóng và khoản phạt 10% số tiền đó! - Anh Vinh cho rằng cách trả lời này khác nào điệp khúc bắt khách hàng chờ cho chán xong lại có dấu hiệu “lật kèo”? Quá vô lý! Anh Vinh và khách hàng không đồng ý, vì tiền đã đóng 99% cho Novaland từ hơn 2 năm nay. Hiện, giá trị căn hộ cũng tăng 30%, chưa kể đến khoản đầu tư hàng trăm triệu để hoàn thiện các trang thiết bị nội thất, bởi Novaland chỉ giao căn hộ thô.
anh-4.jpg
The Botanica còn nhiều căn hộ chưa hoàn thiện.

Đáng nói, ngày 12/9/2017, ông Đặng Anh Tuấn cung cấp bộ hồ sơ pháp lý cho cư dân thì mọi người phát hiện nhiều điều bất thường. Bởi lẽ, chủ đầu tư hiện tại là Savico vẫn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặc dù dự án đã khởi công xây dựng từ cuối năm 2014 và mở bán sau đó (?!). Ngoài ra, giấy phép chấp thuận dự án, đầu tư thủ tục khác được ký từ quý 2/2015 trở về sau. Biên bản nghiệm thu phần móng thì không thấy dấu mộc của đơn vị thi công, đơn vị giám sát cũng như chủ đầu tư. Quan trọng là trong thời điểm năm 2014, Savico chưa thực hiện chuyển giao mục đích sử dụng đất, hoàn thành nghĩa vụ pháp lý để trở thành chủ đầu tư hợp pháp của lô đất và dự án. Dù pháp lý chưa rõ ràng, Savico vẫn ủy quyền sang nhượng lại dự án cho Novaland. Để rồi sau đó, Novaland đã tự ý mở bán dự án và ký hợp đồng huy động đặt cọc từ khách hàng?

1untitled.jpg
Biên bản làm việc giữa ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc dự án, bà Nguyễn Thị Thùy Thanh, Trợ lý Tổng giám đốc với cư dân chung cư The Botanica.

Trong HĐĐC quy định đến tháng 2/2017, chủ đầu tư sẽ bàn giao căn hộ, nhưng đến cuối năm 2016 thì dự án chỉ mới xây được đến tầng 7. Đến tháng 7/2017, Novaland mới thông tin cho khách hàng là dự án trễ hạn và yêu cầu khách hàng ký phụ lục hợp đồng với điều khoản đó. Trong khi nếu khách hàng trong quá trình mua căn hộ nếu không đóng tiền đúng tiến độ thì bị Novaland phạt lãi suất từng ngày.

Novaland cũng bị tố đã bội ước với khách hàng về những phòng sinh hoạt chung, những tiện ích chung khi đặt cọc mua được đại diện Novaland cam kết thì nay đều không đúng. Ngoài ra, đến nay cư dân đã ở gần 1 năm nhưng chung cư vẫn chưa có ban quản trị. Cư dân ý kiến lên chủ đầu tư thì chỉ nhận được những lời hứa hẹn suông...
 
Báo Kinh tế nông thôn tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc đến bạn đọc./.
 

Nhóm PV điều tra

Ý kiến của bạn