Sáng 24-1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác của bộ này cùng lãnh đạo tỉnh Phú Yên đến kiểm tra tại dự án hầm đường bộ Đèo Cả qua hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
Hạng mục hầm Đèo Cả (bao gồm hầm Cổ Mã và đường dẫn) có tổng chiều dài 13,19km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, tổng chiều dài các cầu trên đường dẫn là 1.200m. Hầm đường bộ được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, có 2 trục hầm song song nhau cách nhau 30m, mỗi hầm có hai làn xe lưu thông một chiều, rộng 9,75m. Vận tốc thiết kế là 80km/h, hầm có thể chịu được động đất cấp 7; toàn tuyến có hai nút giao cùng mức được tổ chức theo dạng đảo giao thông và sơn phân làn tại hai đầu và cuối tuyến.
Hạng mục hầm Đèo Cả bao gồm 28 gói thầu xây lắp và lắp đặt thiết bị, đơn vị tư vấn quản lý dự án là Ban quản lý dự án 85, tư vấn giám sát gồm các đơn vị chính là Nippon Koei, Apave, Dohwa, TEDI South, Coninco và A2Z. Nhà thầu gồm các đơn vị chính là Sông Đà 10, Lũng Lô, Hải Thạch, 492 (thuộc CIENCO4), CIENCO8, BCA-Thăng Long (thuộc Bộ Công an), Sao Bắc Đẩu. Đơn vị tư vấn thiết kế: Nippon Koei, TEDI, Trường Sơn, Hoàng Long.
Chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả báo cáo với Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, UBND tỉnh Phú Yên về tiến độ thi công dự án
Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả - Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BOT và BT với tổng số đầu tư là 13.011 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân từ nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng là 6.455 tỷ đồng, giải ngân từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 2.222 tỷ đồng (chưa bao gồm phần giải phóng mặt bằng - tái định cư đã giải ngân về địa phương).
Tại buổi kiểm tra, ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết để có thể hoàn thành công trình đúng kế hoạch, các nhà thầu đã huy động nhân lực nỗ lực làm việc liên tục kể cả ngày nghỉ, ngày lễ trong thời tiết khắc nghiệt, mưa lũ, địa chất phức tạp, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn tuyệt đối và đến nay hầm Cổ Mã đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 12-2016, hầm Đèo Cả đã thông hầm từ tháng 7-2016 và hoàn thành 82% khối lượng bê tông vỏ hầm. Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, công ty vẫn duy trì chế độ thi công 3 ca/ngày. Dự kiến toàn bộ hạng mục hầm Đèo Cả sẽ hoàn thành vào tháng 7-2017, đúng theo tiến độ đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Quang cảnh buổi kiểm tra của Thứ trưởng Bộ GTVT
Tại đây, chủ đầu tư cũng đã kiến nghị một số nội dung với đoàn công tác. Cụ thể, về công tác giải phóng mặt bằng: Hiện nay, còn tồn tại một số vị trí mặt bằng chưa bàn giao mặt bằng nên chưa triển khai thi công như vị trí tại Km0+589 - Km 0+860 gói thầu số 11, đường vào khu TMC (địa bàn tỉnh Phú Yên), trạm dừng nghỉ phía Nam (địa bàn tỉnh Khánh Hòa) làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công, do đó kính đề nghị Bộ GTVT có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng. Về điều chỉnh một số hạng mục cho phù hợp với thực tế tại hiện trường: hiện nay, nhà đầu tư đã đệ trình các điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, việc điều chỉnh này không làm thay đổi về quy mô kỹ thuật, vị trí và TMĐT. Kính đề nghị Bộ GTVT sớm có ý kiến chấp thuận để các bên liên quan có cơ sở hoàn thiện thi công và hồ sơ. Còn riêng Trạm biến áp 110kV Đèo Cả hiện đã giải phóng mặt bằng xong và nhà đầu tư đang tổ chức san nền, các thủ tục liên quan đến chuyên môn ngành Điện đã xong, hiện đang chờ ý kiến của Bộ GTVT để cập nhật vào hồ sơ TKCS, do đó kính đề nghị Bộ GTVT sớm chấp thuận để nhà đầu tư triển khai, đảm bảo tiến độ cấp điện cho công tác vận hành của dự án. Để giảm thời gian hoàn vốn cho dự án, kính đề nghị Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cho thu phí trạm Đèo Cả ngay sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng hạng mục hầm Đèo Cả (dự kiến trong tháng 7-2017).
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra
Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao nỗ lực của nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, ban quản lý dự án, nhà thầu đã tập trung nguồn lực, trang thiết bị tổ chức thi công hợp lý, đảm bảo tiến độ xây dựng hạng mục hầm Đèo Cả. Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo từ nay đến cuối tháng 7-2017, thời gian không còn nhiều, trong khi khối lượng công việc còn lớn nên nhà đầu tư phải có kế hoạch giao ban thường xuyên, rà soát lại tiến độ của từng hạng mục, chỗ nào chậm thì phải có giải pháp đẩy nhanh, đồng thời kiên quyết xử lý những nhà thầu không làm đúng kế hoạch. Các nhà thầu chịu trách nhiệm thi công vỏ hầm cố gắng hoàn thành phần việc này trước ngày 30-4-2017, song song đó phải xong một số hạng mục khác như hệ thống thoát nước, phòng cháy chữa cháy... để đảm bảo tính đồng bộ khi thi công. Về phần đường, vì hạng mục này phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết nên các nhà thầu phải tính toán lại tiến độ, nhất là giai đoạn thảm bê tông nhựa mặt đường. Vì công trình được tổ chức thi công cả trong dịp tết nên nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn giám sát, ban quản lý dự án, nhà thầu phải chăm lo cho đời sống cán bộ, nhân viên, nhất là chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm theo ca hợp lý; đồng thời đảm bảo an toàn, an ninh khu vực thi công, quản lý chặt nguồn nhân lực ra vào công trường... Thứ trưởng cũng mong muốn các đơn vị sang năm mới tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà các bộ, ngành đã giao. Riêng phần kiến nghị của chủ đầu tư, Bộ GTVT sẽ xem xét giải quyết theo thẩm quyền.
Thay mặt nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng cho biết mặc dù thời gian qua, yếu tố thời tiết không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thi công, nhưng với quyết tâm cao của các đơn vị, với sự ủng hộ của Bộ GTVT cũng như địa phương, nhà đầu tư hứa sẽ hoàn thành tiến độ hạng mục hầm Đèo Cả đúng kế hoạch.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ tặng quà, chúc tết các công nhân, kỹ sư làm việc tại công trình hầm đường bộ Đèo Cả
Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Nguyễn Chí Hiến chúc tết và tặng quà động viên ban quản lý dự án, các nhà thầu
Dịp này, Thứ trưởng cùng lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên đã chúc tết và tặng quà động viên ban quản lý dự án, các nhà thầu cùng đội ngũ công nhân, kỹ sư đang thi công trên công trường. Thứ trưởng biểu dương và đánh giá cao tinh thần làm việc của nhà đầu tư và các nhà thầu tại “công trình không ngủ” này. “Việc làm hầm xuyên núi là rất khó khăn, đòi hỏi trình độ kỹ thuật và tay nghề cao. Tuy nhiên, các cán bộ kỹ sư và công nhân Việt Nam đã hết sức nỗ lực, đẩy nhanh tiến độ dự án. Điều này hết sức có ý nghĩa đối với việc phát triển kinh tế xã hội của đất nước, nhất là đối với Phú Yên, Khánh Hòa và khu vực Nam miền Trung”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói.
Hầm đường bộ Đèo Cả
Thứ trưởng Bộ GTVT, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà thầu, đơn vị thi công
Nhân dịp năm mới, Thứ trưởng cùng đoàn công tác cũng gửi lời chúc đến gia đình cán bộ, nhân viên của các đơn vị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 vui tươi, đầm ấm./.
Quốc Hùng
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.