Nếu như tại TP.Hồ Chí Minh, trào lưu ăn rau rừng đã xuất hiện từ cách đây vài năm, thậm chí mặt hàng này đã chen chân vào siêu thị thì tại Hà Nội, xu hướng này mới rộ lên thời gian gần đây.
Không bày bán ra chợ hay ngoài vỉa hè như nhiều nông sản thông thường, các loại rau đặc sản này chỉ được một số người cung cấp theo đơn đặt hàng và phần nhiều là bán qua các gian hàng online hay các đại lý, cửa hàng bán rau – thực phẩm sạch.
Rau bò khai, đặc sản vùng cao Hà Giang. |
Tiếp cận cửa hàng BigGreen, chuyên bán rau sạch trên phố Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội), các loại rau rừng với những tên khá lạ đều có giá cao gấp 4 – 5 lần so với rau quả bán tại các chợ như: khởi tử, bò khai, lá giang, đọt chiết, rau vị, rau nhái, lá cóc non…
Bà Lương Thành Long, quản lý cửa hàng, cho biết: "Gần Tết, nhu cầu rau, củ, quả sạch tăng cao tới 200 – 300% so với ngày thường, tăng 400 – 500% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, xu hướng mới năm nay là mọi người thường đặt cửa hàng làm giỏ quà Tết bằng các loại rau rừng khác nhau, với mức giá từ 600.000 đồng trở lên".
Trong đó, đắt hàng nhất là bò khai (99.000 đồng/kg, thường xào với mỳ, tỏi, nấm, dầu hào,…), rau rừng Gia Lai (85.000 đồng/kg) hay rau thơm để ăn sống cùng bánh tráng miền Tây (90.000 đồng/kg, bao gồm lá cóc, lá vị, lá nhái…).
Không chỉ măng tây mà các loại rau rừng khác đều "cháy" hàng. |
“Để đảm bảo rau vẫn còn tươi nguyên như vừa mới hái ở trên cây xuống, với các loại rau thơm này, Công ty Biggreen phải chuyển trực tiếp bằng đường hàng không từ Tây Ninh ra Hà Nội. Mỗi ngày, cửa hàng bán được 40 – 50kg rau rừng. Nhu cầu mua rau rừng làm quà Tết đã bắt đầu đông từ cách đây 1 tuần, nhiều đơn đặt hàng đã được đặt trước để “giữ phần” và tới tầm 20 đến 28 Tết, chúng tôi sẽ chuyển hàng cho khách”, bà Long nói.
“Hơn nữa, sau hàng loạt scandal về thực phẩm bẩn, người tiêu dùng có thể mất lòng tin về độ an toàn của rau, củ, quả hàng ngày vẫn ăn, do đó, rau rừng trở thành lựa chọn lý tưởng vì rau được người dân Cao Bằng, Lạng Sơn hay Sơn La lên núi hái tự nhiên, hoàn toàn yên tâm về độ “sạch”. Vì vậy, chúng tôi không đủ hàng bán cho khách, nếu mua anh phải đặt trước vì 1 tuần chúng tôi chỉ về 2-3 lần”, một nhân viên bán hàng ở Biggreen cho biết.
Ngoài các loại ra thì củ, quả vùng cao cũng được giới thiệu bày bán. |
Không chỉ ở Biggreen, chị Lê Thị Ánh Nguyệt, chủ tiệm trên đường Lê Đức Thọ (Từ Liêm, Hà Nội), chuyên bán online đặc sản rau rừng cũng cho biết: Gần Tết, mỗi tháng, cửa hàng của chị bán được 5 – 6 tạ rau rừng, bao gồm cả những khách hàng tỉnh lẻ, ở xa như Quảng Ninh, thậm chí có khách còn đặt hàng chuyển sang nước ngoài”.
Nhất Nam
Với tinh thần tương thân tương ái, vừa qua, Đoàn Thanh niên Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tổ chức chương trình từ thiện “Xuân tình nguyện 2024” để thăm hỏi, động viên và trao quà đến các em học sinh nghèo, các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Đây là hoạt động hưởng ứng tinh thần Tháng Thanh niên và Năm Thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ PVcomBank.
Sau chiến thắng quân xâm lược Nam Hán (năm 938) trên sông Bạch Đằng, Ngô Quyền xưng Vương và chọn đất Cổ Loa làm kinh đô, mở đầu cho kỷ nguyên mới của dân tộc sau gần 1000 năm Bắc thuộc. Mặc dù đóng đô ở Cổ Loa từ tiền Ngô Vương đến hậu Ngô Vương gồm 26 năm, nhưng đến nay vẫn chưa có một công trình tôn vinh Ngô Vương Quyền trên vùng đất Cổ Loa nơi ông dựng nghiệp và chọn làm kinh đô. Xây dựng đền thờ Ngô Quyền tại mảnh đất linh thiêng này là thỏa nỗi ước mong của các hậu thế.
Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Lê Trường Lưu yêu cầu các địa phương, các ngành, chủ rừng tiếp tục tập trung cao độ thực hiện các giải pháp phòng chống cháy rừng trước dự báo tình hình thời tiết nắng nóng, khô hạn sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều ngày tới, nguy cơ cháy rừng và cháy lớn rất dễ xảy ra.