Siêu phẩm “Kong: Đảo đầu lâu” được xem là phim bom tấn đầu tiên của Hollywood được quay tại Việt Nam. Phần lớn thời lượng của bộ phim là các cảnh quay phô diễn vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ ở Ninh Bình, Hạ Long (Quảng Ninh), Quảng Bình… khiến người xem choáng ngợp. Ngay lập tức, các địa danh này đã trở thành các từ khóa tìm kiếm gây sốt, nhiều công ty lữ hành cũng kịp thời tung ra các tour đến thăm những địa điểm là bối cảnh trong phim.
Gay cấn và mãn nhãn với Kong: Skull Island.
Tour Kong đắt hàng
Anh Nguyễn Văn Tài (Giám đốc Công ty VietSense Travel) cho biết, ngay từ khi đoàn làm phim có kế hoạch quay phim ở Việt Nam và tung ra các trailer đầu tiên, nhiều công ty lữ hành đã bắt tay tập trung khai thác các tour cho khách quốc tế và trong nước. Điều đáng mừng là, hiệu ứng của bộ phim tác động rất tích cực đến du lịch Việt. Lượng khách quốc tế đăng ký khám phá các tour ngắn ngày phía Bắc như: Hà Nội – Hạ Long - Sa Pa và Ninh Bình có sự tăng đột biến, tăng 30 - 40% so với trước kia.
Trong khi đó, các tour trọn gói đi Việt Nam cũng có sự tăng trưởng rõ rệt: Những tour ngắn ngày nhiều hơn một điểm đến như Ninh Bình, Hạ Long thu hút được nhiều khách du lịch, đặc biệt là du khách đến từ Malaysia, Singapore, Mỹ, Anh… “Nếu như trước đây chúng tôi chỉ giữ từ 20 - 30 phòng ở Hạ Long/tuần thì hiện tại, con số này tăng lên 40 - 50 phòng/tuần, nghĩa là số lượng bán các tour tăng lên rõ rệt. Hiện, chúng tôi đang tiến hành biên tập lại các chương trình tour, cụ thể gắn các tour du lịch với tiêu đề bộ phim để thu hút du khách như: “Hạ Long điểm đến của Kong: Đảo đầu lâu”. Bên cạnh đó cũng chuẩn bị các nguồn lực, dịch vụ để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của du khách trong thời gian tới”, anh Tài nói.
Chị Trần Thị Bảo Thu, đại diện Công ty Fiditour, cũng cho biết, nắm bắt thị hiếu và sức ảnh hưởng của bộ phim, công ty đã có kế hoạch xây dựng các sản phẩm tour ghé thăm các địa danh là bối cảnh trong phim như: tuyến Hà Nội - Ninh Bình - Lào Cai - Sa Pa; Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Tuần Châu - Yên Tử; Hà Nội - Hạ Long... Theo ghi nhận của hãng, đến thời điểm này, lượng khách quốc tế lựa chọn các địa điểm này đều có xu hướng tăng, cụ thể là tăng khoảng 40% tuyến Hạ Long và 30% đối với tuyến Ninh Bình.
Không chỉ các hãng lữ hành trong nước tận dụng cơ hội “ngàn vàng” này để thu hút du lịch mà nhiều hãng lữ hành trên thế giới ngay lập tức cũng đưa ra các tour khám phá Việt Nam, cụ thể là địa danh đã xuất hiện trong phim “Kong: Đảo đầu lâu”.
Trên trang chủ, hãng lữ hành Exotic Voyages, công ty lữ hành có quy mô thuộc hàng top thế giới đã giới thiệu đến khách hàng của mình tour du lịch dài 10 ngày 9 đêm dành riêng cho những ai muốn tận mắt ngắm nhìn những khung cảnh hùng vĩ trong phim. Chuyến đi này có giá trọn gói là 2.055 USD và du khách sẽ được đi theo lịch trình là Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long - Quảng Bình - TP. Hồ Chí Minh.
Một công ty du lịch khác có tên Starlight cũng đã giới thiệu một tour dài 6 ngày mang tên “Kong: Skull Island Vietnam”.
Ngành du lịch sẽ làm gì?
Ông Trần Nhất Hoàng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho biết, đã phối hợp với hãng phát hành, Tổng cục Du lịch dựng không gian 3 chiều khổ lớn, đưa hình ảnh bộ phim kèm thông điệp gắn kết quảng bá Việt Nam, đặt nơi công cộng cho công chúng được chụp ảnh, trải nghiệm những tương tác để chia sẻ trên mạng xã hội. Mô hình này cũng sẽ được dựng tại khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình, nơi đoàn làm phim nghỉ khi quay tại đầm Vân Long và khu bến thuyền Tràng An.
Theo ông Hoàng, để sử dụng hình ảnh của hãng phim, Bộ đã phải đàm phán đến phút chót mới đạt được thỏa thuận. Bởi trong ngành công nghiệp điện ảnh, một bộ phim là một sản phẩm thương mại có giá trị rất cao, không dễ có gì được gắn trên đó mà không phải chia sẻ lợi ích.
Theo ông Nguyễn Phúc Giang, Phó giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch Quảng Ninh, đơn vị sẽ tư vấn, giới thiệu các địa điểm ở vịnh Hạ Long được chọn làm bối cảnh trong phim tại trung tâm thông tin cho khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế trên đường Anh Đào, Bãi Cháy, đồng thời phát clip ngắn về phim Kong: Skull Island tại đây cho du khách.
Ông Giang cũng tiết lộ các thông tin tư vấn trên sẽ được lồng ghép để giới thiệu đến du khách khi gọi đến số tổng đài hỗ trợ sắp đi vào hoạt động vào tháng tới. Với hệ thống wifi miễn phí đang phục vụ tại Yên Tử, trung tâm cũng phát clip ngắn 3 giây về phim khi du khách bắt đầu đăng nhập sử dụng. Hệ thống wifi miễn phí này đang tiếp tục được xây dựng và mở rộng quy mô.
Cũng với hình thức thông tin, giới thiệu là chính, ông Hoàng Thanh Phong, Phó giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình, cho biết, đã yêu cầu thuyết minh viên tại Tràng An, Vân Long đưa thông tin về điểm đến kết hợp với bối cảnh được đoàn phim Hollywood chọn ghi hình. Việc phục dựng bối cảnh làng thổ dân trong phim theo ông là cần có thời gian nghiên cứu, bởi việc “can thiệp” vào di sản đã được công nhận như Tràng An, cần xin ý kiến của UNESCO và các bên liên quan, “không thể thích là làm được”.
Đạo diễn phim Kong: Skull Island - Jordan Jorbert chính thức được bổ nhiệm làm đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kì 2017-2020. Đại sứ Du lịch dự kiến sẽ tham gia các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam thông qua các hoạt động truyền thông, báo chí, nghệ thuật và các loại hình hoạt động khác hướng tới công chúng. |
Tour tham quan phim trường Kong: Skull Island được Quảng Bình xây dựng ngay khi kết thúc ghi hình và sẽ bắt đầu khai thác trong thời gian tới. Tour Tú Làn 1 (Phong Nha - Tân Hóa - Tố Mộ - Tân Hóa - Phong Nha) đang khai thác sẽ đổi tên thành Tu Lan: Experience home of Kong (Tú Làn: Trải nghiệm ngôi nhà của Kong).
Sau khi đàm phán thành công bản quyền, 3 cánh tay của quái vật Kong dự kiến được đặt tại 3 điểm quay, gồm hồ Yên Phú, thung lũng Chà Nòi (xã Trung Hoá, Minh Hoá), và hang Chuột (xã Tân Hoá, Minh Hoá).
So với hai tỉnh trên, Quảng Bình đã bắt đầu thực hiện chiến dịch quảng bá từ trước khi phim ra mắt rất lâu. Trước tiên là tận dụng sức ảnh hưởng của đoàn phim Hollywood, Quảng Bình đã mời đạo diễn Kong: Skull Island quay trở lại nơi này khám phá và thực hiện các video giới thiệu. Để đón đầu lượng khách quốc tế đang tăng dần, Quảng Bình ra mắt website bằng tiếng Anh, giới thiệu các điểm đến, dịch vụ, có tính kết nối giữa đơn vị lữ hành với du khách.
Hy vọng rằng, với những bước đi đúng, hiệu quả, ngành du lịch sẽ nắm bắt tốt cơ hội này để quảng bá hình ảnh Việt Nam tới đông đảo bạn bè quốc tế.
P.V
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.