Liên quan đến vụ va chạm giữa 2 máy bay xảy ra tối 27/11 tại sân bay Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên phát tín hiệu để phục vụ điều tra.
Cụ thể, theo ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc, vụ 2 máy bay Vietjet va chạm tối 27/11 được nhận định lỗi ban đầu là do tổ lái, do cơ trưởng điều khiển chuyến bay. Nhưng qua kiểm tra, trong vụ việc trên, trong quy trình khai thác thì không chỉ có tổ lái mà còn những bộ phận khác tham gia hiệp đồng.
Theo phân công nhiệm vụ, nhân viên đánh tín hiệu có vai trò quan trọng khi lai dắt máy bay vào vị trí đỗ. Còn phi công thực hiện các thao tác điều khiển máy bay di chuyển theo huấn lệnh của đài chỉ huy và phối hợp với tín hiệu lai dắt máy bay của nhân viên mặt đất.
Ông Trần Hoài Phương cho rằng, nếu nhân viên này kịp thời phát hiện máy bay lăn bị lệch đường để phát tín hiệu thông báo cho tổ lái dừng di chuyển thì có thể đã tránh được va chạm giữa 2 máy bay. Ông này cũng cho biết đã tạm giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đánh tín hiệu để phục vụ điều tra, xem xét có lỗi chủ quan hay không.
Cũng theo ông Phương, trong khai thác hàng không đòi hỏi yêu cầu an toàn là số 1, những người có nhiệm vụ phục vụ chuyến bay phải đảm bảo sự tập trung, chuẩn chỉ và tuân thủ các nguyên tắc bắt buộc. Ông này còn cho rằng, việc máy bay chệch hướng di chuyển có thể chỉ xảy ra trong tích tắc và rất khó phát hiện.
"Chúng tôi sẽ kiểm tra hình ảnh camera để xác minh, làm rõ. Nhưng rõ ràng sự việc xảy ra là lỗi con người” - ông Phương trao đổi với báo chí sáng nay.
Trước đó, đêm 27/11, chuyến bay mang số hiệu VJ404 có mã đăng ký A321/544 thực hiện hành trình bay từ Đà Lạt hạ cánh tại Nội Bài lúc 18h09, chuyến bay chở 127 hành khách và phi hành đoàn. Khi lăn bánh vào vị trí đỗ 52C, máy bay đã va chạm với đầu mút cánh tàu bay có mã đăng ký A321/636 đang đỗ tại vị trí 52D. Rất may, toàn bộ hành khách và tổ bay đều an toàn.
Sự cố trên đã khiến cánh của 2 máy bay bị hư hại cánh. Hiện, máy bay A544 và A636 tạm thời dừng bay để đánh giá kỹ thuật. Ngay sau đó, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã lập biên bản, tạm giữ bằng lái của phi công.
Hãng hàng không Vietjet đã đình chỉ toàn bộ tổ lái, rà soát quy trình khai thác để xử lý theo quy định và phục vụ điều tra sự cố theo yêu cầu của nhà chức trách.
Cục Hàng không Việt Nam đã lập biên bản và đình chỉ với tổ bay, tổ chức điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình khai thác tàu bay để xử lý theo quy định.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.