UBND tỉnh Lạng Sơn vừa yêu cầu Cục Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tốt chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác quản lý đại lý hải quan và các tổ chức, cá nhân làm dịch vụ xuất, nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn Lạng Sơn.
Dựa trên kết quả kiểm tra, rà soát các tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu về thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước và các vần đề liên quan, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có ý kiến chỉ đạo gửi Cục Hải quan và Cục Thuế của tỉnh.
Cụ thể là thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, kết nối chủ hàng, doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa (nhất là chủ hàng hóa hoa quả, nông sản xuất khẩu qua địa bàn tỉnh) tăng cường sử dụng đại lý hải quan chính thống, có đủ năng lực, uy tín để thực hiện thủ tục hải quan nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, hạn chế các rủi ro phát sinh.
Trong khi đó, Cục Thuế tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh, cá nhân làm dịch vụ thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa về chính sách thuế, quyền và nghĩa vụ kê khai thuế, nộp thuế.
Bên cạnh đó, Cục Thuế cần thường xuyên phối hợp với Cục Hải quan nắm danh sách các cá nhân làm dịch vụ thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp để quản lý chặt chẽ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát việc kê khai, quyết toán, khấu trừ thuế Thu nhập cá nhân và thực hiện nghĩa vụ tài chính khác với nhà nước theo quy định.
Cũng liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua biến giới, thời gian qua, sự khác nhau trong chính sách chống dịch Covid-19 giữa Việt Nam và Trung Quốc khiến năng lực thông quan ở các khu vực cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn giảm xuống, do đó lưu lượng thanh long từ các tỉnh phía Nam xuất sang Trung Quốc cũng giảm theo.
Đây được cho là khó khăn chung trong công tác xuất nhập khẩu trên biên giới đường bộ, không chỉ ở Lạng Sơn mà còn nhiều địa phương khác như Lào Cai, Quảng Ninh và không chỉ với mặt hàng thanh long mà còn nhiều trái cây khác như mít, dưa hấu, chuối...
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ông Hoàng Khánh Duy, Phó Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn cho biết, Tỉnh Lạng Sơn đang thí điểm phun khử khuẩn theo công nghệ Trung Quốc.
“Một trong các giải pháp căn cơ là kiên trì trao đổi với phía Trung Quốc để thống nhất công tác phòng chống dịch, phương án công nhận kết quả xét nghiệm, kiểm dịch y tế, xem xét thực hiện thí điểm khu vực phun khử khuẩn hàng hoá theo công nghệ, sinh phẩm của Trung Quốc trên cơ sở quy định của hai bên”, ông Duy nói
Mặt khác, tỉnh Lạng Sơn đang hướng tới cải tạo tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) qua khu vực mốc 1119-1120 với quy mô từ 2 làn xuất và 2 làn nhập như hiện nay thành 3 làn xuất và 3 làn nhập.
Xây dựng cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Việt Nam - Hữu Nghị Quan, Trung Quốc thành cửa khẩu kiểu mẫu; triển khai thực hiện mô hình luồng xanh thông quan nhanh qua tuyến đường chuyên dụng vận tải hàng hoá Tân Thanh, Việt Nam - Pò Chài, Trung Quốc ngay khi tuyến đường này chính thức đi vào hoạt động và trở thành lối thông quan của cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Trong tiết trời se lạnh đầu đông, nhưng ở trong Trường TH&THCS số 1 Phúc Khánh (Bảo Yên - Lào Cai), không khí ấm áp và rộn ràng đang tràn ngập nơi đây. Những ngày tháng gian khó sau bão số 3 đã ở lại phía sau, nhường chỗ cho niềm vui và nụ cười rạng rỡ của các em học sinh. Bằng sự tận tụy, ân cần của thầy cô, nhà trường đã trở thành mái nhà thứ hai, nơi tràn đầy tình yêu thương và hy vọng.
Thời gian qua, tỉnh Nghệ An triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, cơ chế, chính sách thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nâng cao ý thức tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo nên diện mạo mới cho nông thôn miền núi xứ Nghệ.
Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về bảo hiểm tiền gửi (BHTG) 2024 là một hoạt động quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của công chúng về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), qua đó truyền tải nội dung chính sách BHTG một cách mới mẻ, hấp dẫn và thu hút sự quan tâm của công chúng.