Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ ba, ngày 26 tháng 11 năm 2024  
Thứ năm, ngày 6 tháng 7 năm 2017 | 9:38

Thị trường bán lẻ Việt Nam xếp hạng 6 trên toàn thế giới

Theo nhận định của ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, thị trường bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường hấp dẫn, minh chứng là Việt Nam hiện xếp hạng 6 trên toàn thế giới theo Chỉ số phát triển bán lẻ năm 2017 của AT Kearney. Tuy nhiên, nếu không tiếp tục thay đổi để phát triển thì thị trường bán lẻ tại Việt Nam sẽ bị đào thải.

Thị trường bán lẻ đầy tiềm năng phát triển

Cụ thể, theo thông tin từ Savills Việt Nam, thị trường bán lẻ tại nước ta có rất nhiều tiềm năng để trở thành điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp bán lẻ như niềm tin của khách hàng, sự bùng nổ của thương mại điện tử, tự do thương mại và hạ tầng cơ sở liên tục được nâng cấp và phát triển. Thêm vào đó, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển bởi mật độ bán lẻ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn còn khá thấp, mới chỉ khiêm tốn ở mức 0,26 và 0,12m2 bán lẻ/người, thấp hơn nhiều so với các thành phố khác trong khu vực như Bangkok, Singapore và Kuala Lumpur.

Để có một nền tảng phát triển đầy tiềm năng như vậy không chỉ đòi hỏi về lượng mà còn về chất của mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam. Có thể thấy sự khác biệt rõ rệt giữa hai thị trường lớn nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nếu các mặt bằng bán lẻ tại TP. Hồ Chí Minh tập trung nhiều hơn ở khu vực trung tâm với tỷ lệ là 13%, với giá thuê cao hơn, tỷ lệ lấp đầy cao và ổn định, thì Hà Nội chỉ cung cấp 2% tổng diện tích mặt bằng bán lẻ trong khu vực trung tâm do quỹ đất hạn chế, giá đất cao và giới hạn chiều cao công trình. Tình hình hoạt động của bất động sản (BĐS) bán lẻ cũng có sự chênh lệch như giá thuê mặt bằng tầng 1 đã giảm 15,5% theo năm trong quý I/2017 và tỷ lệ lấp đầy hiện chỉ đạt 85%, để lại 186.000m2 diện tích trống.

Thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển

Bán lẻ tại Việt Nam là một thị trường năng động và có tính cạnh tranh cao. Để tồn tại, các dự án BĐS bán lẻ mới cần phải đưa ra các thiết kế và tiện ích mới mẻ và sáng tạo để thu hút khách hàng. Hiện đang có một số xu hướng mà các nhà phát triển và chủ đầu tư có thể lưu ý đến như các tiện ích, công viên giải trí, thời trang thể thao, ứng dụng công nghệ mới hay loại hình làm việc chung co-working đang khá phổ biến. Một trong những điều các chủ đầu tư cần thận trọng trong việc phát triển bán lẻ là chất lượng quy hoạch và thiết kế, chất lượng quản lý và marketing, trung tâm thương mại, sự cạnh tranh từ các đơn vị bán lẻ nhỏ lẻ ở nhà phố, bán lẻ không chính thức và các hình thức thay thế bán lẻ...

Thay đổi để phát triển

Thị trường bán lẻ có nhiều tiềm năng và cơ hội. Đây là thời điểm rất tốt cho ngành bán lẻ của Việt Nam, nhưng chưa hẳn là thời điểm để các nhà phát triển BĐS bán lẻ “ăn mừng”. Một trong những câu hỏi quan trọng đặt ra cho các doanh nghiệp bán lẻ tại các đô thị đang phát triển là đó là nên phát triển theo hướng nào? Các vị trí trung tâm có thể là giải pháp an toàn nhưng đòi hỏi chi phí cao hơn, trong khi các khu vực mới nổi tuy có chi phí thấp hơn nhưng lại ẩn chứa nhiều rủi ro hơn. Thị trường mặt bằng bán lẻ tại các thành phố liên tục thay đổi, các dự án chất lượng cao hơn sẽ nhanh chóng soán ngôi các dự án đi trước.

Theo xu hướng phát triển mới, các doanh nghiệp bán lẻ có nhu cầu mở rộng sẽ tìm đến các đơn vị phát triển uy tín để hợp tác. Các nhà phát triển BĐS bán lẻ thành công sẽ tìm cách thu hút các doanh nghiệp bán lẻ. Sai lầm là khi giữ tư tưởng “cứ xây dự án thì khách thuê sẽ tìm đến”. Do đó, các nhà phát triển và chủ dự án BĐS bán lẻ là kết hợp việc nghiên cứu và hoạch định kỹ lưỡng dự án với tầm nhìn dài hạn, đánh giá một cách thực tế về mức độ cạnh tranh của thị trường trong tương lai và những thay đổi trong tình hình thị trường bán lẻ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến dự án BĐS của mình. Khách hàng trong ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày. Tương lai sẽ thuộc về những con người của kỷ nguyên công nghệ, với thời đại của smart-phone, facebook hay những tiện ích công nghệ khác. Các doanh nghiệp bán lẻ sẽ phải liên tục thay đổi để bắt kịp xu hướng. Các dự án BĐS bán lẻ vì vậy cũng cần phải thích ứng để không bị đào thải trong thị trường cực kỳ tiềm năng nhưng cũng đầy cạnh tranh./.

Mạnh Tiến

KTNT
Ý kiến bạn đọc
  • Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Lợi thế đắt giá đến từ vị trí của phân khu Victoria

    Là phân khu hưởng trọn lợi thế siêu kết nối của đại đô thị, cùng vị trí đắc địa khi nằm tách biệt với các dự án khác, The Victoria trở thành giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và yên bình để trở thành một điểm nhấn khác biệt của Vinhome Smart City.

  • The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5: Không gian sống lý tưởng cho gia đình trẻ

    The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

  • Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Thanh Hóa vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

    Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22-VT/TU về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Top