Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ sáu, ngày 22 tháng 11 năm 2024  
Chủ nhật, ngày 10 tháng 7 năm 2022 | 15:8

Thống nhất quy hoạch sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng

Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT thống nhất chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ thành sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Ngày 10/7, thông tin từ UBND tỉnh Đắk Nông, Bộ Quốc phòng và Bộ GTVT vừa có công văn thống nhất chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ (huyện Đắk Lấp) thành sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp với dân sự.

Theo Bộ Quốc phòng, sân bay Nhân Cơ được đưa vào “Quy hoạch phát triển hệ thống sân bay toàn quốc” với chức năng là sân bay dự bị, sử dụng khi có các tình huống về quốc phòng. Hiện Bộ Quốc phòng giao Quân khu 5 quản lý và chưa có kế hoạch đầu tư cải tạo, nâng cấp.

Với chủ trương kết hợp phát triển kinh tế, xã hội gắn với quốc phòng an ninh, Bộ Quốc phòng ủng hộ chủ trương quy hoạch sân bay Nhân Cơ là sân bay chuyên dùng quốc phòng kết hợp dân sự trên cơ sở Bộ Quốc phòng quản lý tổng thể về quy hoạch đất quốc phòng.

Để bảo đảm các quy định về đầu tư, quản lý, khai thác đối với sân bay chuyên dùng, Bộ Quốc phòng đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông giao cơ quan chức năng phối hợp với các cơ quan, đơn vị của Bộ Quốc phòng nghiên cứu, thống nhất hình thức, phương pháp đầu tư phù hợp.

Tương tự, theo Bộ GTVT, hiện pháp luật về hàng không dân dụng Việt Nam quy định 3 khái niệm bao gồm: cảng hàng không, sân bay và sân bay chuyên dùng. Tuy nhiên, phạm vi, đối tượng nghiên cứu của “Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” không bao gồm sân bay chuyên dùng.

Hiện trạng sân bay Nhân Cơ.
Hiện trạng sân bay Nhân Cơ.

 

Bộ GTVT ủng hộ UBND tỉnh Đắk Nông nghiên cứu, bổ sung sân bay Nhân Cơ trong quy hoạch của tỉnh Đắk Nông để phát triển kinh tế - xã hội và khai thác dân dụng. Bộ GTVT kêu gọi các nguồn lực để đầu tư, phát triển sân bay Nhân Cơ với tính chất là sân bay chuyên dùng theo quy định hiện hành.

Bộ GTVT nhấn mạnh, quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã được định hướng sẽ giao các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch của tỉnh. Sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí, tỉnh Đắk Nông phối hợp với các đơn vị liên quan huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện.

 

 

Đông Quân
Ý kiến bạn đọc
  • “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    “Không ai bị bỏ lại”, hiện thực hóa mục tiêu nhân văn

    Từ năm 2010, Liên Hợp quốc đã công nhận Việt Nam là một trong những nước đi đầu trong hiện thực hóa các Mục tiêu Thiên niên kỷ, hoàn thành trước thời hạn gần 10 năm 3 mục tiêu (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực, phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới và vị thế cho phụ nữ) và có nhiều tiến bộ, đạt tiệm cận 5 mục tiêu còn lại.

  • “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    “Sâu nặng nghĩa tình”, điều còn mãi

    Trong 5 ngày, từ 7/9 đến 12/9, “quái” bão YAGI (bão số 3) với sức gió cấp 12 -13, giật cấp 14 -15 -16 đã đổ bộ vào Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội,… và sau đó, hoàn lưu của nó gây mưa lớn liên tục trên toàn miền Bắc đã gây những tổn thất vô cùng to lớn về người và thiệt hại rất nặng nề về tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, người dân.

  • Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Không thương hiệu, thiệt đơn thiệt kép

    Xuất khẩu nông sản của ta hiện trong TOP 10 -15 thế giới. Nông sản Việt có mặt tại khoảng 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, kim ngạch tăng mạnh trong 15 năm qua: năm 2009 mới chỉ gần 16,5 tỷ USD thì năm 2014, kim ngạch đạt 31 tỷ USD, năm 2019 đạt 41,3 tỷ USD, năm 2023 đạt trên 53 tỷ USD, đến hết tháng 7 năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản đạt 34,27 tỷ USD, phấn đấu đạt 57 -58 tỷ USD cả năm.

Top