UBND TP. Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến để sửa đổi Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND về việc bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố.
Góp ý sửa đổi Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh có đề xuất giao UBND các quận, huyện tiến hành khảo sát hoặc thuê đơn vị tư vấn thực hiện ngay sau khi có chủ trương đầu tư hoặc văn bản chấp thuận của UBND TP. Hồ Chí Minh. Theo Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND, giá đất bồi thường được xác định trên cơ sở thuê tư vấn tính giá bồi thường, làm cơ sở cho UBND quận, huyện trình Hội đồng Thẩm định và UBND thành phố phê duyệt. Nhưng thực tế việc xác định hệ số điều chỉnh giá đất rất khó khăn và chiếm nhiều thời gian. Vì vậy, nhiều phương án đã được đề xuất, trong đó có việc thuê đơn vị tư vấn xác định hệ số giá đất và UBND quận, huyện giám sát đơn vị tư vấn. Đồng thời, việc xác định giá đất bồi thường phải sau khi có nghị quyết của HĐND thành phố, bởi khi thành phố đồng ý chủ trương thì các dự án nhiều khi không thực hiện được ngay mà phải kéo dài nhiều năm do đó giá đất sẽ có nhiều biến động theo thời gian. Vì thế, nếu lấy giá khi có chủ trương của UBND thành phố thì sẽ gây thiệt thòi cho người bị thu hồi đất.
Cùng với đó, việc giám sát của người dân trong quá trình điều tra, khảo sát giá đất phổ biến trên thị trường, cho phép sự tham gia giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc địa phương, qua đó đảm bảo sự công khai minh bạch trong quá trình thực hiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, đề xuất những điểm mới nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân bị thu hồi đất
Vấn đề đảm bảo quyền lợi cho người dân, theo quyết định cũ về thu hồi đất, nguyên tắc xác định bồi thường về đất khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất, việc bồi thường được thực hiện bằng giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Nếu không có đất để bồi thường thì thực hiện bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm thu hồi. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, không có quỹ đất để bồi thường bằng hình thức giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Vì thế, có kiến nghị việc thực hiện bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất. Bên cạnh đó, có ý kiến bồi thường theo nguyên tắc giá thị trường, với các dự án của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh thì thêm điều khoản cho phép sự thỏa thuận giữa người dân có đất bị bồi thường và doanh nghiệp; tránh trường hợp doanh nghiệp thu hồi đất, đền bù cho dân thấp nhưng sau đó bán ra thị trường với mức giá cao gấp nhiều lần.
Một vấn đề nữa nhằm đảm bảo quyền lợi người dân là trong thời gian chờ bố trí tái định cư, các hộ thuộc diện thu hồi đất sẽ được hỗ trợ chỗ ở tạm cư hoặc tiền tạm cư. Tất cả nhằm mục đích hỗ trợ người dân có đất bị thu hồi ổn định cuộc sống, tạo lập chỗ ở mới tốt hơn nơi cũ, góp phần bảo đảm hài hòa quyền lợi chính đáng của người bị thu hồi đất./.
Mạnh Tiến
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy khẳng định, dù thực hiện theo Luật Đất đai hay theo cơ chế thí điểm của Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất, tất cả các dự án đó đều phải tuân thủ quy hoạch, bảo đảm việc giữ ổn định 3,5 triệu ha đất lúa, bảo đảm độ che phủ rừng...
Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản sẽ hiệu lực từ ngày 1/8, sớm 5 tháng so với thời điểm đã được Quốc hội quyết định trước đó (1/1/2025), sẽ giúp khơi thông nguồn lực đất đai, tạo điều kiện cho nền kinh tế đất nước phát triển và đảm bảo các chính sách an sinh xã hội cho người dân.