Kinh tế nông thôn
Kinh tế nông thôn
Thứ bảy, ngày 23 tháng 11 năm 2024  
Thứ ba, ngày 6 tháng 2 năm 2018 | 11:14

VINFAST, một tốc độ mãnh liệt

Đối với dự án sản xuất ô tô Vinfast, thực sự là một tốc độ… hỏa tốc, ngay người có hiểu biết về ngành ô tô họ cũng ngạc nhiên. Với tinh thần rất quyết liệt của tập đoàn và những đồng nghiệp rất sáng tạo ở Vinfast, chính tôi cũng bất ngờ...

Đối với dự án sản xuất ô tô Vinfast, thực sự là một tốc độ… hỏa tốc, ngay người có hiểu biết về ngành ô tô họ cũng ngạc nhiên. Với tinh thần rất quyết liệt của tập đoàn và những đồng nghiệp rất sáng tạo ở Vinfast, chính tôi cũng bất ngờ với thành công từng bước nhanh như vậy.

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, giám sát dự án sản xuất ô tô của Vinfast với TheLEADER nhân sự kiện Vinfast vừa mua bản quyền sở hữu trí tuệ của BMW để phát triển và sản xuất ô tô.

Ông Huệ cho biết, Tập đoàn BMW đồng ý cho Vinfast mua bản quyền sở hữu trí tuệ và các phương pháp công nghệ để sản xuất vì họ hiểu được năng lực, quyết tâm, tinh thần của đội ngũ Vinfast. 

Đầu tư rất lớn, Vinfast muốn mọi thứ đều ở mức độ tốt nhất. Quý 3 năm nay Vingroup sẽ ra mắt xe máy điện, mùa thu sang năm ra hai dòng xe hơi cao cấp với một tốc độ thực sự mãnh liệt”.

VINFAST, một tốc độ mãnh liệt
Ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Vingroup, giám sát dự án sản xuất ô tô của Vinfast

Với riêng doanh nhân Võ Quang Huệ, câu chuyện về giấc mơ ô tô thương hiệu Việt đã gắn liền với những ngã rẽ của cuộc đời ông, như những nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự phát triển của đất nước, cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam…

“Cuối cùng vẫn là làm điều gì có lợi nhất cho đất nước”

Cuộc đời ông là một chuỗi những ngã rẽ bất ngờ bắt đầu từ 24 năm về trước cho đến hôm nay, khi rời bỏ BMW về Việt Nam gầy dựng Bosch. Động lực nào lớn nhất khiến ông dốc lòng cho ước mơ xây dựng một nền công nghiệp ô tô cho Việt Nam?

Ông Võ Quang Huệ: Đi du học Đức khi quê hương còn chiến tranh, tôi cũng như nhiều thanh niên trẻ khác đều mong muốn đất nước hòa bình thống nhất, để có thể trở về đóng góp cho quê hương. Tâm nguyện ấy khiến mình lúc nào cũng đau đáu hướng về Việt Nam.

Nhưng rồi cuộc sống đổi thay, làm việc cho tập đoàn BMW của Đức từ năm 1980, sau 16 năm làm việc, tới 1996, tôi có điều kiện về Việt Nam với vai trò Trưởng đề án đưa BMW trung và cao cấp tại thị trường Việt Nam. Tôi còn nhớ mãi giây phút hạnh phúc khi lắp xong chiếc xe hơi hàng đầu thế giới lúc đó tại Việt Nam.

Ngay lúc đó, tôi đã manh nha ý nghĩ tại sao Việt Nam không trở thành trung tâm sản xuất linh kiện ô tô của khu vực? Cùng mấy người bạn, chúng tôi trăn trở, suy nghĩ, trao đổi làm cách nào phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất ô tô Việt Nam. Nhưng rất tiếc không thành.

Năm 2006, trên một chuyến bay từ Ai cập về Singapore, tôi gặp người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch. Ông đưa ra lời mời tôi về lập công ty Bosch tại Việt Nam. Dù lúc ấy cũng chưa biết rõ ràng Bosch sẽ làm gì ở Việt Nam nhưng vẫn quyết định về nước bởi mong muốn cuối cùng vẫn là làm điều gì có lợi nhất cho đất nước.

Ông từng tâm sự Robert Bosch, nhà sáng lập thương hiệu Bosch đã ảnh hưởng rất nhiều đến ông từ lý tưởng sống đến phong cách quản trị? Điều gì từ Robet Bosch mà ông quý nhất, và coi nó như kim chỉ nam trong cách sống của mình?

Ông Võ Quang Huệ: Ông Robert Bosch, người khai sinh ra Bosch là một tấm gương sáng cho tôi. Trong di chúc của mình, ông đã để lại 92% tài sản để lập Quỹ từ thiện phúc lợi xã hội Bosch, 1% để lại công ty, gia đình chỉ được hưởng có 7% tài sản, không có quyền điều hành công ty. 

Hướng đến con người, trung tâm của mọi hoạt động kinh doanh, Bosch chấp nhận sự đa dạng trong văn hóa kinh doanh, sử dụng hết sức con người địa phương, đưa người địa phương trở thành người dẫn đầu. Điều này không dễ với các tập đoàn đa quốc gia khác. Cơ duyên đó mới giúp tôi trở thành CEO đầu tiên của Bosch tại Việt Nam.

Cùng với một số CEO toàn cầu khác tại Việt Nam như anh Phạm Phú Ngọc Trai, tôi vui khi thấy người Việt Nam có thể đảm nhận rất tốt vai trò nhà quản trị cao nhất của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. 

Bên cạnh tinh thần làm việc hết mình vì thành công của tập đoàn, những CEO này đều nỗ lực làm gì đó cho nền kinh tế Việt Nam. Với Bosch ví dụ là các đề án đầu tư lớn hoặc đề án lập trường dạy nghề đầu tiên theo chuẩn của Đức tại Việt Nam.

Khi tạm biệt Bosch, tôi rất cảm động. Khi chia sẻ với đội ngũ thân thiết đã từng cộng tác trong thời gian dài làm việc, cảm ơn mọi người đã cùng mình làm được giấc mơ thời thanh niên, tôi đã ngâm lại bài thơ Đất nước. Mọi người đều xúc động khi nhớ lại những kỷ niệm, những đóng góp tích cực cho đất nước.

Cuối cùng, tôi vẫn nhớ, thành quả đó mới tạo niềm tin, uy tín nhất định để cơ duyên sau này tôi được anh Phạm Nhật Vượng mời về làm việc cho Vingroup.

“Vinfast đã chạm được vào giấc mơ của tôi…”

Vậy cơ duyên nào khiến ông quyết định đầu quân cho Vinfast, mở ra một giấc mơ mới cho ngành ô tô Việt Nam?

Ông Võ Quang Huệ: Tôi từng nghĩ sẽ gắn bó với Bosch đến ngày về hưu, cũng không nghĩ ở tuổi này có thể khởi sự lại một lần nữa. Nhưng khi gặp anh Vượng, tôi thực sự đã rất bất ngờ với đề án lập một hãng sản xuất ô tô mang thương hiệu Việt Nam và anh mong muốn tôi tham gia vào đề án này.

Tôi cảm nhận được ở anh Vượng tinh thần quyết liệt muốn làm đề án này, và quan trọng là nó chạm đúng giấc mơ thầm kín từ thời thanh niên…

Mọi việc tiến hành rất nhanh, bắt đầu với những chuyến đi liên miên hết nước này sang nước khác, gặp gỡ các đối tác để đặt mối quan hệ...

Thuyết phục BMW bán bản quyền sở hữu trí tuệ và nhà thiết kế Ý bán mẫu xe Sedan và SUV trong một thời gian rất ngắn đã được Vinfast triển khai thế nào, để bảo đảm “chất lượng Đức, giá thành Việt Nam”?

Ông Võ Quang Huệ: Anh Vượng quyết liệt lắm, tận dụng tất cả mọi cơ hội để đề án này thành công. Tôi tham dự đoàn Vinfast qua Ý gặp gỡ, xúc tiến công việc, giao đề án thiết kế mẫu xe, tiếp xúc với những trung tâm công nghiệp châu Âu để kết nối họ triển khai nghiên cứu mẫu xe mới cho Vinfast.

Với BMW, tôi là người được tham dự cuộc họp đầu tiên, là một nhịp cầu cho quyết định tập đoàn mua bản quyền sáng chế của BMW. Sau này nghĩ lại, tôi cũng không tưởng tượng được làm thế nào mà bản thân bỗng nhiên trở nên nhanh nhẹn như thể thanh niên như vậy.

Từng làm việc cho BMW 24 năm 8 tháng, biết quy trình cần thiết để có được quyết định liên kết, có bản quyền sở hữu trí tuệ để phát triển sản xuất là rất khó. Không ngờ là với Vinfast chúng tôi chỉ mất 5 tháng.

Thực sự là một tốc độ… hỏa tốc, ngay người có hiểu biết về ngành ô tô họ cũng ngạc nhiên. Với tinh thần rất quyết liệt của tập đoàn và những đồng nghiệp rất sáng tạo ở Vinfast, chính tôi cũng bất ngờ với thành công từng bước nhanh như vậy.

Ông có tin Vinfast sẽ giữ đúng cam kết của mình, 1 năm ra mắt xe máy điện, 2 năm ra ô tô Sedan 5 chỗ, SUV 7 chỗ, 3 năm ra ô tô điện, với tỷ lệ nội địa hóa dần đạt 60%?

Ông Võ Quang Huệ: Có nhiều người nghi vấn, nhưng thực tế 5 tháng vừa rồi cho thấy dự án Vinfast thực sự đáng tin.

Tốc độ và quyết định nhanh chính là điểm mạnh của Vingroup so với các tập đoàn khác. Sống trong Vingroup, tôi thấm thía văn hóa “mãi mãi là khởi nghiệp”, với hành động quyết liệt, quyết tâm cao. Tốc độ, cách làm như vậy, tôi được học hàng ngày. Học tinh thần quyết liệt, học sự sáng tạo, với tiến độ thương thảo các hợp đồng hàng trăm triệu USD.

Mong muốn của tôi không chỉ Vingroup, nhiều công ty Việt Nam khác đều giữ được tinh thần đó thì Việt Nam sẽ phát triển nhanh.

Khởi sự một lần nữa ở tuổi này, ông có lo ngại về sức khỏe, về sự an yên?

Ông Võ Quang Huệ: Khi mấy đứa con tôi hỏi, tôi nói hình như ba có một tình yêu mới con ơi! Bạn bè cũng thấy tôi trẻ ra.

Hồi xưa ở bên Đức, tôi từng đọc câu chuyện về chiến tranh Việt Nam, có những thanh niên lấy thân mình làm cầu cho xe chạy qua… Hình như tôi thấy đang sống trong tâm thế cống hiến như vậy. Mãnh liệt, lạ lắm. Tôi mong sẽ giữ được sức khỏe vì còn rất nhiều việc phải làm. Mức độ và tốc độ làm việc này nếu bình thường sẽ rất tress nhưng thực sự vì có niềm vui nên có thể lướt qua hết.

Tôi có học khóa Thiền, thông qua đề án này tôi lại càng hiểu bản thân hơn nữa. Sáng ra thức dậy sớm hai vợ chồng ngồi thiền nửa tiếng, đi bơi xong mới đi làm. Trong tinh thần ấy, tôi thấy con người sống kỷ luật với bản thân hơn, phát huy được sức mạnh vô hạn trong trí não…

Trong giai đoạn vừa động thổ, có người bạn đã từng hỏi ông sẽ làm việc cho Vinfast được bao lâu? Tiếp xúc với những người dẫn đầu của VinFast, ông có bắt gặp được lý tưởng từng theo đuổi?

Ông Võ Quang Huệ: Không đơn giản để trở thành người giàu nhất Việt Nam, phải có tố chất quyết liệt lắm. Tôi biết hầu như mỗi ngày anh ấy cũng làm việc từ sáng sớm và tới tối mịt.

Anh Vượng là lãnh đạo của không giới hạn, luôn đẩy giới hạn của những người làm việc chung quanh anh ra xa… Hợp đồng vừa ký xong, anh thúc tiến độ… Tất cả nghệ thuật, trí tuệ, suy nghĩ luôn luôn giúp đội ngũ phải luôn vượt giới hạn chính mình.

Tôi cảm được điều đó ở anh, luôn đặt mình vào thử thách để làm sao nhanh hơn, tốt hơn, chất lượng hơn.

Nhiều khi tôi ước phải chi còn trẻ hơn một chút thì tốt biết mấy, vì đề án này quá thú vị khiến mình muốn sống mãnh liệt với nó.

Thiền mang lại cho ông lợi lạc thế nào, để tìm nguồn năng lượng mới cho bản thân?

Ông Võ Quang Huệ: Tháng 5 năm ngoái tôi tham dự khóa thiền Yên lặng giúp bản thân nhận ra rằng cuộc sống là vô thường. Thấm được phút giây đó đã khác rồi. Hiểu giá trị của chữ vô thường để thấy mình chẳng là gì.

Dự án “động trời” của anh Vượng cũng là duyên may với tôi. Biết bao nhiêu câu chuyện trên mạng tranh luận về điều này, đến giờ mới thấy đây là giấc mơ có thật.

Điều thử thách cốt lõi với chúng tôi là phải mang đến một sản phẩm với kiểu dáng phù hợp con người Việt Nam, chất lượng thuyết phục được người tiêu dùng.

Đội ngũ Vinfast rất ý thức chuẩn bị mọi việc, kể cả team quốc tế cũng nỗ lực cho việc này. Tập đoàn BMW đồng ý cho chúng tôi mua bản quyền sở hữu trí tuệ và các phương pháp công nghệ để sản xuất vì họ hiểu được năng lực, quyết tâm, tinh thần của đội ngũ Vinfast. Cộng với giá trị phù hợp, với sự ủng hộ tinh thần của người Việt Nam, tôi tin câu chuyện ô tô thương hiệu Việt sẽ đạt được thành công.

Đầu tư ở mức độ rất lớn, Vinfast muốn mọi thứ đều ở mức độ tốt nhất. Ngay quý 3 năm nay, chúng tôi sẽ ra mắt xe máy điện, mùa thu sang năm ra hai dòng xe hơi cao cấp. Một tốc độ mãnh liệt nhất có thể.

Xin cảm ơn ông!

Kim Yến

 

Ý kiến bạn đọc
  • Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Phú Yên trưng bày nhiều hiện vật từ những chuyến Tàu Không số

    Tối 22/11, tại Bảo tàng tỉnh Phú Yên, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Bến Vũng Rô và hoạt động tiếp nhận chi viện từ những chuyến Tàu Không số”. Hoạt động nhằm hướng đến kỷ niệm 60 năm Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 – 28/11/2024).

  • Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên

    Sáng 22/11, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên long trọng tổ chức Kỷ niệm 555 năm danh xưng Duy Tiên (1469 - 2024) và 95 năm thành lập Chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Duy Tiên (11/1929 - 11/2024).

  • Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hào hứng xem đua vỏ lãi ở cửa biển Sông Đốc

    Hàng ngàn người đổ về thị trấn Sông Đốc (Trần Văn Thời - Cà Mau) để xem cuộc đua vỏ lãi kỳ thú. Thị trấn ven biển này cũng là nơi 70 năm trước diễn ra sự kiện tập kết ra Bắc lịch sử.

Top